Trong vụ án này, bị can Nguyễn Đức Chung bị xác định là chủ mưu.

Vụ cung cấp Redoxy 3C: Bị can Nguyễn Đức Chung đã che giấu hành vi phạm tội như thế nào?

Nhã Thanh | 14/08/2021, 18:09

Trong vụ án này, bị can Nguyễn Đức Chung bị xác định là chủ mưu.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND tối cao truy tố 3 bị can, gồm Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội), Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty Arktic), Võ Tiến Hùng (Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo kết luận điều tra, Công ty Arktic do bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Nguyễn Đức Chung) thành lập năm 2015, vốn điều lệ 5 tỉ đồng và trải qua 6 lần thay đổi đăng ký doanh nghiệp. 

Đối với việc bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa làm giả hồ sơ thành lập, thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty Arktic, CQĐT xác định bà Hoa đã ký giả chữ ký của con trai (Nguyễn Đức Hạnh) từ khi thành lập Công ty, để con trai đứng tên sở hữu phần vốn góp của công ty; trong khi đó con trai bà Hoa không nộp vốn điều lệ, không tham gia quản lý, điều hành công ty.

Cơ quan CSĐT cũng đã có văn bản kiến nghị Sở KH-ĐT Hà Nội xử lý đối với việc giả mạo hồ sơ, tài liệu thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 2, 3.

Sau khi làm thủ tục chuyển nhượng phần vốn góp của Nguyễn Đức Hạnh cho bà Nguyễn Thị Bích Hằng, Nguyễn Trường Giang thì bà Hoa không tham gia điều hành, quản lý Công ty Arktic, không biết việc bà Hằng đứng tên sở hữu 40% vốn điều lệ của công ty. Thực chất, bà Hằng chỉ là đứng tên hộ gia đình ông Chung.

Hơn nữa, "việc làm thủ tục chuyển nhượng 40% vốn điều lệ Công ty Arktic từ Nguyễn Đức Hạnh sang cho Nguyễn Thị Bích Hằng là do bị can Nguyễn Đức Chung chỉ đạo để che giấu hành vi phạm tội", kết luận điều tra nêu rõ.

Theo CQĐT, bà Nguyễn Thị Bích Hằng ký hồ sơ chuyển nhượng phần vốn góp do bị can Chung đề nghị nhưng không tham gia bất kỳ hoạt động nào của Công ty; vì vậy, hành vi của bà Hằng và bà Hoa chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

vu-cung-cap-redoxy-3c-bi-can-nguyen-duc-chung-da-che-giau-hanh-vi-pham-toi-nhu-the-nao.jpg
Bị can Nguyễn Đức Chung - Ảnh: Internet

‘Chỉ đạo miệng’ cho cấp dưới, tạo lợi ích cho 'công ty nhà'

Theo kết luận điều tra, bị can Võ Tiến Hùng phải thực hiện mua chế phẩm Redoxy 3C theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, theo phê duyệt của UBND thành phố. Tuy nhiên, kết quả điều tra xác định trong 15 hợp đồng mua bán chế phẩm Redoxy 3C, có 3 hợp đồng ban đầu Công ty Thoát nước mua khi chưa được UBND thành phố phê duyệt, còn 12 hợp đồng mua khi được phê duyệt nhưng không thực hiện đúng phê duyệt của UBND thành phố.

Cụ thể, ở giai đoạn tháng 8.2016 - ngày 7.11.2016 khi chưa được phê duyệt hình thức, thủ tục, đơn giá, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo nhập khẩu mua chế phẩm Redoxy 3C trực tiếp từ hãng Watch Water GmbH (CHLB Đức) nhưng bị can Hùng đã căn cứ ý kiến chỉ đạo miệng của bị can Nguyễn Đức Chung để chỉ đạo cán bộ, lãnh đạo và trực tiếp ký 3 hợp đồng, mua 35.640 kg chế phẩm Redoxy 3C (trí giá 12,8 tỉ đồng) theo báo giá của Công ty Arktic.

Như vậy, CQĐT kết luận việc bị can Võ Tiến Hùng quyết định để Công ty Thoát nước mua số chế phẩm Redoxy 3C nêu trên là vi phạm quy định về trình tự, thủ tục chỉ định thầu, cụ thể là không làm kế hoạch chỉ định thầu để UBND thành phố phê duyệt.

Ở giai đoạn khi được phê duyệt hình thức, thủ tục, đơn giá, theo kết luận điều tra, UBND thành phố phê duyệt và ra thông báo ý kiến chỉ đạo trên cơ sở đề nghị của Sở Tài chính; theo đó Công ty Thoát nước phải “đàm phán, thỏa thuận ký hợp đồng nhập chế phẩm Redoxy 3C của hãng Watch Water GmbH theo từng thời điểm”.

Tuy nhiên, phía Công ty đã ký 5 hợp đồng mua hơn 163.000 kg chế phẩm Redoxy 3C (tổng trị giá 53,7 tỉ đồng) theo báo giá của Công ty Arktic, trái với phê duyệt của UBND thành phố.

Tiếp đó, trong giai đoạn từ 27.11.2017 đến năm 2019, UBND thành phố phê duyệt và có ý kiến chỉ đạo trên cơ sở đề nghị của Liên Sở Tài chính, Xây dựng, theo đó Công ty phải “nhập chế phẩm Redoxy 3C của Đức trên cơ sở kết quả đàm phán theo Kết luận của Chủ tịch UBND thành phố…”, nhưng Công ty đã ký 7 hợp đồng mua hơn 289.000 kg chế phẩm Redoxy 3C (tổng giá trị hơn 100 tỉ đồng) theo báo giá của Công ty Arktic, trái với phê duyệt của UBND thành phố.

Theo kết luận của CQĐT, việc Công ty Thoát nước căn cứ báo giá của Công ty Arktic mua hơn 453.000 kg chế phẩm Redoxy 3C (tổng giá trị 154 tỉ đồng) nêu trên để xử lý, duy trì chất lượng các hồ trên địa bàn TP.Hà Nội là không đúng với phê duyệt của UBND thành phố, trái với chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố tại Thông báo số 308, trái với Nghị quyết của Chính phủ và Quyết định của UBND thành phố.

Tuy nhiên, việc bị can Võ Tiến Hùng có những vi phạm trên được CQĐT nêu rõ là do “thực hiện theo chỉ đạo miệng của bị can Nguyễn Đức Chung. Việc bị can Hùng thực hiện theo chỉ đạo miệng của bị can Nguyễn Đức Chung (trái với chỉ đạo bằng văn bản), từ đó chỉ đạo Công ty Thoát nước mua chế phẩm Redoxy 3C qua Công ty Arktic (là công ty của gia đình bị can Chung), tạo lợi ích cho Công ty Arktic”.

Hành vi của bị can Hùng bị xác định đã cấu thành tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, với vai trò đồng phạm giúp sức.

Bài liên quan
Bộ Công an: Bị can Nguyễn Đức Chung quanh co, chối tội trong vụ mua chế phẩm Redoxy
Cơ quan CSĐT Bộ Công an kết luận trong quá trình điều tra, bị can Nguyễn Đức Chung khai báo quanh co, chối tội.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng
2 giờ trước Sự kiện
Sáng 18.4 (mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ ngành, cơ quan trung ương, các tỉnh thành, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng tại khu di tích Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ cung cấp Redoxy 3C: Bị can Nguyễn Đức Chung đã che giấu hành vi phạm tội như thế nào?