Một nhóm người được cho là công nhân yêu cầu các hộ dân phải di dời, bàn giao đất cho dự án. Khi không được sự đồng ý và lời qua tiếng lại, nhóm "công nhân" này dùng típ sắt đánh người bị thương nặng.

Vụ đánh dân ở dự án Charmington: Có thể đối diện mức án 15 năm tù

Hồ Đông | 05/03/2018, 16:25

Một nhóm người được cho là công nhân yêu cầu các hộ dân phải di dời, bàn giao đất cho dự án. Khi không được sự đồng ý và lời qua tiếng lại, nhóm "công nhân" này dùng típ sắt đánh người bị thương nặng.

Cơ quan chức năng mới đây trả lời báo chí cho biết đã tiếp nhận thông tin vụ một nhóm thanh niên mặc đồ công nhân dự án Charmington (đường Tản Đà -Hàm Tử, Q.5) dùng típ sắt đánh người dân tại dự án.

Trước đó, ngày 27.2, nhóm công nhân nói trên có yêu cầu một số hộ dân phải di dời, bàn giao đất cho công trình. Tuy nhiên, hiện tại giữa chủ đầu tư và những hộ dân này chưa đạt được thỏa thuận về giá đền bù,vì thế các hộ dân không đồng ý di dời. Sau đó 2 bên lời qua, tiếng lại. Khi mâu thuẫn lên tới đỉnh điểmcả hai bên lao vào đánh nhau. Nhóm thanh niên mặc áo công nhân cầm hàng loạt típ sắt, người dân cầm cây tre và ghế nhựa đánh nhau. Thậm chí khi đã có mặt công an, hai bên vẫn dùng gạch, đá ném vào nhau và lớn tiếng chửi bới, hù dọa.

Kết quả, 3 người bị thương phải nhập viện, nhiều người khác bị thương nhẹ. Đáng nói, sự việc khiến an ninh khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều hộ dân lo sợ tình trạng tiếp diễn và bị trả thù.

Thanh niên cầm típ sắt, mang áo công nhân yêu cầu các hộ dân phải tháo dỡ, di dời đi nơi khác

Trả lời về việc này, luật sư Trương Minh Hiếu (Đoàn luật sư TP.HCM) chia sẻ: “Sự việc đánh nhau dẫn đến thương tích giữa nhóm người mặc áo công nhân và người dân chưa chịu giải tỏa thật sự đáng tiếc. Dẫn đến mất an ninh trật tự, người dân có cái nhìn thiếu thiện cảm về chủ đầu tư và dự án. Tất nhiên, sự việc này còn cần công an làm rõ chứ chưa thể khẳng định có hay không việc tổ chức giải tỏa bằng... típ sắt.

Những thanh niên mặc đồ công nhân này có thể bị khởi tố về tội Cố ý gây thương tích và gây rối trật tự nếu cơ quan chức năng chứng minh được hành vi và chủ thể cụ thể”.

Căn cứ vào hình ảnh, thông tin từ phía bị hại là có thương tích nên dấu hiệu cấu thành tội Cố ý gây thương tích theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017. Tuy nhiên, cụ thể hơn các cơ quan chức năng cần đưa nạn nhân đi giám định thương tích.

Hành vi hành đánh người gây thương tích được quy định tại Điều 134, Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác.

Ngoài yếu tố thương tật, trường hợp xét thấy có dấu hiệu phạm tội các cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền có thể khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Những trình tự tiếp theo theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự, tùy theo mức tỷ lệ thương tật để giải quyết nhưng cũng xem xét đến yếu tố có lỗi của nạn nhân hay không. Tùy theo thương tật của nạn nhân (nếu có), mức án cao nhất cho kẻ dùng hung khí đánh người có thể lên đến 15 năm tù.

Đồng thời cũng xem xét đến dấu hiệu của tội xâm phạm trật tự công cộng cụ thể là Điều 318, Tội gây rối trật tự công cộng của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Theo quy định, việc giải tỏa đất vì mục đích thương mại, giá cả sẽ do hai bên thỏa thuận với nhau. Được biết, trước đó UBND Q.5 đã đứng ra tổ chức họp giữa chủ đầu tư và người dân. Hơn nữa, UBND Q.5 yêu cầu chủ đầu tư trước khi tháo dỡ phải đạt được thỏa thuận với những hộ dân thuộc quy hoạch dự án này.

Còn 5 hộ dân không thỏa thuận được mức bồi thường và không chịu dời đi, bàn giao đất để Sacomreal xây dựng dự ánCharmington - Ảnh: Căn hộ Sacomreal.

Dự án Charmingtondo Công ty CP Bất động sản Sài Gòn Thương Tín(Sacomreal) làm chủ đầu tư. Dự án này có diện tích được phê duyệt gần 5.100m2, Công ty TNHH BĐS Hùng Anh Năm thực hiện dự án và đã chủ động thỏa thuận bồi thường, hỗ trợ, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của 52/57 trường hợp.Còn 5 hộ gia đình chưa đồng thuận vì cho rằng mức giá chưa phù hợp dù nhiều lần thương lượng.
Nhóm thanh niên mặc đồ công nhân đánh nhau với dân

Hồ Đông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ đánh dân ở dự án Charmington: Có thể đối diện mức án 15 năm tù