Liên quan đến bài viết “Cà Mau: Giảm hơn 600 triệu đồng cho ngân sách vẫn không trúng thầu vì ‘thiếu kinh nghiệm’”, chiều 3.10, ông Cao Văn Lợi, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Hòa Lợi (Công ty Hòa Lợi) xác nhận UBND tỉnh Cà Mau đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Vụ giảm hơn 600 triệu đồng cho ngân sách vẫn không trúng thầu: Cà Mau chỉ đạo hỏa tốc

Trần Khải | 04/10/2020, 06:36

Liên quan đến bài viết “Cà Mau: Giảm hơn 600 triệu đồng cho ngân sách vẫn không trúng thầu vì ‘thiếu kinh nghiệm’”, chiều 3.10, ông Cao Văn Lợi, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Hòa Lợi (Công ty Hòa Lợi) xác nhận UBND tỉnh Cà Mau đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Nội dung văn bản nêu: “Việc giải quyết các kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu của Công ty TNHH Xây dựng Hòa Lợi thuộc thẩm quyền của Sở KH-ĐT. Vì vậy, đề nghị Sở KH-ĐT giải quyết theo đúng thẩm quyền và trình tự thủ tục pháp luật quy định”. Văn bản do ông Trần Hồng Quân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký ban hành.

Trao đổi với PV, bà Huỳnh Út Mười, Bí thư Huyện ủy Thới Bình thông tin bà đã nắm được sự việc và đang chờ kết quả xử lý của cấp trên. “Tôi có nghe UBND huyện báo cáo lại là đang chờ kết luận của tỉnh xem đúng, sai như thế nào. Do Công ty Hòa Lợi đã có đơn kiến nghị về tỉnh nên địa phương phải chờ kết quả”, bà Mười cho biết.

Văn bản chỉ đạo hỏa tốc của UBND tỉnh Cà Mau về kiến nghị của Công ty Hòa Lợi - Ảnh: Trần Khải

Ông Cao Văn Lợicho rằng trước đó UBND tỉnh Cà Mau từng có văn bản yêu cầu mỗi huyện và TP.Cà Mau chỉ thành lập 1 ban quản lý dự án (BQLDA) để quản lý, điều hành các dự án, công trình do cấp mình làm chủ đầu tư theo đúng quy định, cơ bản đáp ứng nhiệm vụ được giao.

“Phòng Kinh tế - Hạ tầng (KT-HT) là đơn vị thẩm định dự toán của công trình, đúng ra không được phép làm chủ đầu tư. Nếu vừa thẩm định mà vừa làm chủ đầu tư nữa thì chẳng khác nào “vừa đá bóng vừa thổi còi”. Quy định là phải giao về ban quản lý dự án huyện mới đúng. Trong vụ việc này rõ ràng chủ đầu tư là Phòng KT-HT đã có sự ưu ái”, ông Lợi nói.

NhưMột Thế Giớiđã thông tin, trước đó Công ty TNHH Xây dựng Hòa Lợi (huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) có văn bản kiến nghị UBND tỉnh và Sở KH-ĐT tỉnh Cà Mau xem xét, làm rõ kết quả trúng thầu 2 công trình do Phòng KT-HT huyện Thới Bình làm chủ đầu tư.

Công ty Hòa Lợi cho rằng đơn vị mời thầu là Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng An Hậu (gọi tắt là Công ty An Hậu - trụ sở đặt tại tỉnh An Giang) được Phòng KT-HT huyện Thới Bình (đơn vị chủ đầu tư) thuê để mời thầu 2 công trình trên địa bàn huyện này. Và Công ty An Hậu có dấu hiệu ưu ái cho những doanh nghiệp không có năng lực và hồ sơ dự thầu không hợp lệ.

Cụ thể, Công ty An Hậu được Phòng KT-HT huyện Thới Bình thuê mời thầu 2 công trình là cầu C3 và cầu Nông Trường nằm trên tuyến đường về trung tâm xã Tân Lộc Đông, huyện Thới Bình với tổng kinh phí xây dựng là gần 9 tỉ đồng. Trong đó, công trình cầu C3 có kinh phí xây dựng là hơn 4,9 tỉ đồng; cầu Nông Trường có kinh phí xây dựng hơn 4 tỉ đồng.

Sau khi mời thầu đã có 3 đơn vị tham gia gồm: liên danh Công ty TNHH Thương mại xây dựng Huy Tú (huyện U Minh) - Công ty TNHH một thành viên Cầu đường cơ khí An Giang (tỉnh An Giang); liên danh Công ty TNHH Đại Hưng (huyện Thới Bình) - Công ty TNHH một thành viên Cầu đường cơ khí An Giang và Công ty Hòa Lợi.

Thư bảo lãnh dự thầu của Công ty Huy Tú được xác định là không hợp lệ - Ảnh: Trần Khải

Trong quá trình đấu thầu, Công ty Hòa Lợi đã giảm giá gói thầu cầu C3 hơn 400 triệu đồng và cầu Nông Trường hơn 200 triệu đồng. Trong khi đó, liên danh Công ty TNHH Thương mại xây dựng Huy Tú - Công ty TNHH một thành viên Cầu đường cơ khí An Giang chỉ giảm giá gói thầu cầu C3 hơn 1,6 triệu đồng. Liên danh Công ty TNHH Đại Hưng - Công ty TNHH một thành viên Cầu đường cơ khí An Giang giảm giá gói thầu cầu Nông Trường hơn 2,7 triệu đồng.

Lẽ ra sau khi đấu thầu thì Công ty Hòa Lợi mới là đơn vị trúng thầu cả 2 gói thầu nói trênvì giảm giá cao hơn và làm lợi cho ngân sách địa phương hơn 600 triệu đồng. Tuy nhiên, theo thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu,ông Quách Phát Để, Trưởng Phòng KT-HT huyện Thới Bình đã nói rằngCông ty Hòa Lợi không có năng lực, kinh nghiệm và kỹ thuật nên đã chọn 2 đơn vị giảm giá ít được… trúng thầu.

Phản bác lại điều này,Công ty Hòa Lợi khẳng định đơn vị từng tham gia xây dựng nhiều cây cầu có tải trọng lớn, với giá trị hàng chục tỉ đồng và có kinh nghiệm trên 20 năm trong lĩnh vực xây dựng cầu đường. Trong khi đó, cả 2 Công ty Huy Tú và Đại Hưng là những doanh nghiệp mới thành lập và chưa có kinh nghiệm trọng việc xây dựng cầu.

Đại diện Công ty Hòa Lợi phản ảnh: “Hồ sơ dự thầu của bên kia họ tệ lắm, họ không có thuyết minh gì hết. Hồ sơ bên mời thầu như thế nào thì họ copy y chang như vậy. Lẽ ra, khi xem hồ sơ thì bên mời thầu đã loại khỏi ngay từ ban đầu rồi. Cả Công ty Đại Hưng và Huy Tú (2 đơn vị trúng thầu) đều làm sai quy định.

Đúng ra trong bảo lãnh dự thầu thì đơn vị dự thầu phải gửi cho đơn vị mời thầu. Nhưng cả 2 công ty kia lại gửi cho Phòng KT-HT huyện Thới Bình (đơn vị chủ đầu tư) là không đúng quy định. Theo nguyên tắc thì 2 công ty này bị loại từ đầu vì hồ sơ không hợp lệmà không cần phải xét về năng lực”.

Văn bản của UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu mỗi huyện chỉ thành lập một BQLDA để quản lý công trình tại địa phương - Ảnh: Trần Khải

Trong khi đó, theo hướng dẫn của Bộ KH-ĐT, quy định về hồ sơ mời thầu xây lắp qua mạng thì những yếu tố: có giá trị thấp hơn, thời gian hiệu lực ngắn hơn so với yêu cầu quy định, không đúng tên bên mời thầu (đơn vị thụ hưởng), không có chữ ký hợp lệ hoặc có kèm theo điều kiện gây bất lợi cho bên mời thầu… thì thư đảm bảo dự thầu được coi là không hợp lệ.

Như vậy, căn cứ quy định trên thì cả Công ty Huy Tú và Đại Hưng đều có thư đảm bảo dự thầukhông hợp lệ và phảibị loại màkhông cần xét về yếu tố năng lực, kinh nghiệm.

Trần Khải
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ giảm hơn 600 triệu đồng cho ngân sách vẫn không trúng thầu: Cà Mau chỉ đạo hỏa tốc