Vũ Hán ngày thứ 3 liên tiếp ghi nhận ca mắc COVID-19 trong cộng đồng khiến thành phố này phải bật chế độ cảnh báo trong khi người dân tích cực trữ đồ.

Vũ Hán lại bùng dịch COVID-19 do chủng Delta, người dân đổ xô đi siêu thị gom hàng

Anh Tú | 04/08/2021, 12:48

Vũ Hán ngày thứ 3 liên tiếp ghi nhận ca mắc COVID-19 trong cộng đồng khiến thành phố này phải bật chế độ cảnh báo trong khi người dân tích cực trữ đồ.

Tỉnh Hồ Bắc cho biết họ vừa phát hiện 9 ca nhiễm mới lây truyền tại địa phương vào ngày 3.8, tất cả đều ở thành phố Vũ Hán, nơi bùng phát COVID-19 lần đầu tiên vào cuối năm 2019. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp Vũ Hán ghi nhận ca nhiễm mới.

Theo Hoàn cầu thời báo (phụ san của Nhân dân nhật báo - Cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc) đưa tin hôm 3.8, Vũ Hán sẽ tiến hành xét nghiệm COVID-19 trên toàn thành phố trong bối cảnh thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc đã nâng các biện pháp ứng phó với dịch bệnh để đối mặt với đợt bùng phát gần đây. Vũ Hán cũng phong tỏa khu vực được báo cáo về ca nhiễm trong cộng đồng. Hệ thống tàu điện ngầm của thành phố đã áp dụng các quy tắc chống dịch nghiêm ngặt hơn và tất cả các trường học đã bị đóng cửa.

Tại một cuộc họp báo hôm 3.8, Sở Y tế tỉnh Hồ Bắc cho biết đã ghi nhận 6 trường hợp nhiễm và 8 trường hợp dương tính nhưng không có triệu chứng trong đợt nhiễm trùng mới nhất. Rất may, không có ca nào phát triển thành các trường hợp nghiêm trọng.

Các nhà chức trách lưu ý các trường hợp nhiễm ở Hồ Bắc thuộc biến thể Delta liên quan đến vi rút lây lan ở Hoài An, tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc.

Trước đó, Vũ Hán đã báo cáo 7 trường hợp COVID-19 tại địa phương vào 2.8, phá vỡ kỷ lục không lây nhiễm kể từ tháng 6.2020.

Trong một thông báo hôm 3.8 của Phòng Y tế Vũ Hán, một cư dân của khu phố Zhuankou, là trường hợp đầu tiên trong đợt lây nhiễm gần đây nhất, đã truyền vi rút cho 6 người tiếp xúc gần khác. Khu dân cư này hiện đang bị phong tỏa và khu vực này đã bị nâng cấp cảnh báo thành khu vực có nguy cơ trung bình.

Bảy khu dân cư khác gần nơi làm việc của bệnh nhân bị nhiễm bệnh, một công trường xây dựng ở quận Jingkai của Vũ Hán, cũng đã bị phong tỏa. Sở Y tế Hồ Bắc cho biết tất cả cư dân sống trong khu vực sẽ được xét nghiệm axit nucleic.

Chính quyền địa phương cho biết tất cả các trường học và cơ sở đào tạo đã được yêu cầu tạm dừng các lớp học trực tiếp và tăng cường giám sát sức khỏe trong khuôn viên trường, đồng thời đẩy nhanh việc tiêm chủng cho giáo viên và học sinh.

Luo Ning nói rằng người dân Vũ Hán đã bị tổn thương bởi đợt bùng phát này vào năm ngoái. Vì thế, họ đã học cách giữ an toàn và bảo vệ bản thân. “Tôi tin rằng đợt bùng phát nhỏ này sẽ không gây ra quá nhiều khó khăn cho chúng tôi, nhưng tốt hơn hết là hãy cẩn thận”, Luo chia sẻ.

"Người dân Vũ Hán luôn cảnh giác cao độ về những điều như vậy... Các tàu điện ngầm ở Vũ Hán giờ đều trống rỗng, như thể mọi người đã đột nhiên biến mất", một người dân địa phương họ Chen nói với Global Times hôm 3.8.

Các tàu điện ngầm của thành phố đã siết chặt các quy tắc COVID-19 nghiêm ngặt hơn, bao gồm quy định bắt buộc về việc đeo khẩu trang, đo nhiệt độ cơ thể và kiểm tra mã sức khỏe. Một số nhà ga gần khu vực Châu Khẩu tạm thời đóng cửa.

"Một số người hàng xóm của tôi đang lo tích trữ thức ăn từ đêm qua, nhưng tôi thì chưa. Một số người trong chúng tôi lo sợ đợt bùng phát này sẽ không thể kiểm soát được”, Xiao nói.

Còn Chen nói rằng cô ấy cũng đã dự trữ những thứ thiết yếu cho cuộc sống như những người khác đang làm, nhưng lần này "sẽ không quá căng thẳng", cô bày tỏ sự tự tin trong việc ứng phó với đợt dịch bệnh gia tăng.

Các siêu thị lớn trong thành phố hiện đang lấp đầy các kệ hàng của họ để đảm bảo có đầy đủ nguồn cung và giá cả được giữ ổn định. Bên cạnh công tác phòng chống dịch thường xuyên, các siêu thị đã tiến hành khử trùng kỹ lưỡng tại các cửa hàng của mình. Nhân viên cũng được kiểm tra theo dõi tình trạng sức khỏe hằng ngày.

Nhân viên siêu thị cho biết nguồn cung cấp hằng ngày sẽ được gửi đến các khu dân cư bị phong tỏa và phân phối đến từng hộ gia đình. Mọi hàng hóa có thể được bổ sung trong vòng 2-3 giờ.

"Một số người sẽ cười và nghĩ rằng người dân Vũ Hán đang phản ứng thái quá, trốn chạy ngay sau khi dịch bệnh tấn công", Dong, một người dân địa phương, nói với Global Times. "Nhưng Vũ Hán không nên chịu những lời dè bỉu như vậy. Chúng tôi là những người đã từng tuyệt vọng nhất và vết thương sâu đã để lại cho chúng tôi vết sẹo".

Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc vừa công bố sáng nay 4.8, nước này vừa ghi nhận 96 trường hợp COVID-19 mới được xác nhận ở đại lục vào ngày 3.8, so với 90 trường hợp một ngày trước đó.

Cơ quan y tế hàng đầu Trung Quốc cho biết trong số những bệnh nhân mới, 71 người bị lây nhiễm trong cộng đồng.

Kể từ cuối tháng 7, biến thể Delta có khả năng lây truyền cao đã được phát hiện tại ít nhất một chục thành phố, gồm cả những thành phố lớn như Bắc Kinh, Vũ Hán và Trùng Khánh.

Tỉnh Giang Tô phía đông, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt bùng phát dịch bệnh Delta mới nhất của Trung Quốc, đã báo cáo 35 trường hợp mới tại địa phương, với 3 trường hợp ở thủ phủ Nam Kinh và 32 trường hợp ở Dương Châu.

Tỉnh Hồ Bắc cho biết họ đã phát hiện 9 ca nhiễm mới hôm 3.8, tất cả đều ở thành phố Vũ Hán, nơi bùng phát COVID-19 lần đầu tiên vào cuối năm 2019.

Tỉnh Hồ Nam báo cáo có 15 trường hợp lây nhiễm mới trong nước, với 12 trường hợp ở Zhuzhou và 3 trường hợp ở Zhangjiajie.

Bốn tỉnh khác ở Trung Quốc cũng phát hiện các ca nhiễm mới trong cộng đồng vào 3.8.

Trung Quốc cũng ghi nhận thêm 27 trường hợp nhiễm coronavirus không triệu chứng, mà nước này không phân loại là bệnh nhân COVID-19, so với 41 trường hợp một ngày trước đó. Không có trường hợp tử vong mới nào được báo cáo.

Tính đến ngày 3.8, Trung Quốc đại lục đã ghi nhận 93.289 ca nhiễm và là 4.636 người tử vong liên quan COVID-19.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vũ Hán lại bùng dịch COVID-19 do chủng Delta, người dân đổ xô đi siêu thị gom hàng