Cả đội cảnh sát cơ động và dân phòng phải xúm vào giải quyết chuyện con nít - chuyện hai cô gái trẻ 15-16 tuổi cãi nhau rồi hẹn hò nhau ra “giải quyết” ở phố đi bộ Nguyễn Huệ vào tối ngày 3.8 vừa rồi.

Vụ náo loạn phố đi bộ Nguyễn Huệ: Giới trẻ hành động vì mục đích gì?

04/08/2015, 16:12

Cả đội cảnh sát cơ động và dân phòng phải xúm vào giải quyết chuyện con nít - chuyện hai cô gái trẻ 15-16 tuổi cãi nhau rồi hẹn hò nhau ra “giải quyết” ở phố đi bộ Nguyễn Huệ vào tối ngày 3.8 vừa rồi.

Chưa kể hàng trăm người hiếu kỳ cũng xúm vào xem và coi như đó là trò giải trí. Rồi tin tức cứ thế mà ùn ùn tràn lan đăng tải trên các báo mạng. Chuyện xứ mình thật cứ như đùa!
Sáng nay, anh bạn người Canada của tôi nghe chuyện xong liền phán: "Rrrrrảnh quá!!!" bằng tiếng Việt một cách rành rọt, làm tôi cười sặc sụa. Tuy cười, nhưng tôi thật sự cảm nhận có vị chua chát ở trong đó vì quá ngán ngẩm về hành động của các bạn trẻ bây giờ.
Kiểm tra Facebook của V.H.T.V., một trong hai cô gái là nhân vật chính khiến cho đội cảnh sát cơ động cũng như lực lượng dân phòng Phường Bến Nghé, quận 1 đã có một buổi tối tưng bừng “dọn dẹp” để đảm bảo an ninh trật tự cho con phố đi bộ, tôi ngạc nhiên không hiểu vì sao những dòng trạng thái vô cùng đơn giản, rỗng tuếch và những hình ảnh chủ yếu khoe gương mặt non choẹt, phô diễn mình trên facebook mà thu hút cả nghìn lượt like và comment.
Phải chăng các bạn trẻ đang thích follow theo những hình mẫu vô cùng rỗng tuếch đó?
Phải chăng các bạn trẻ này đang không tìm đâu ra một hình tượng, hình mẫu chuẩn mực, tích cực để hướng đến. Các bạn sẽ hành động vì ai, vì mục đích gì?
Phải chăng các bạn đang sống trong sự bảo bọc, sự cưu mang và đang dùng những đồng tiền mà cha mẹ mình phải vất vả, mất công sức, hao tâm tổn trí để cung phụng, để chu cấp tiền cho các bạn có thể xài smartphone, đi chơi và thời gian nhàn rỗi mà làm chuyện bao đồng? Hay chỉ đơn giản vì các bạn “quá rảnh”, để có thể like, comment cho những điều vô nghĩa, thậm chí đăng đàn nói xấu, chửi nhau để giành lấy chút phần thắng chẳng cho một mục đích gì.
Chuyện của hai cô gái trẻ càng làm dày thêm vô số chuyện của những thanh niên lan tỏa trên Facebook gần đây khiến chúng ta, đặc biệt là những người đang làm bố, mẹ phải suy nghĩ, suy diễn đến một viễn cảnh không mấy khả quan cho bầu không khí, môi trường và xã hội mà chúng ta đang sống và nuôi dạy con.
Chỉ cần lên mạng và gõ những từ khóa như “giết người vì Facebook”, “truy sát vì mâu thuẫn trên Facebook” bạn sẽ tìm thấy hàng chục nghìn kết quả về các vụ án mạng trên Facebook như vụ việc một thanh niên 14 tuổi ở Gia Lai đã giết chết một cậu bạn 15 tuổi chỉ vì một xích mích nhỏ trên facebook. Hay vụ T.T.C. (16 tuổi) và P.N. (17 tuổi) đều ngụ ở Cà Mau có xích mích trên Facebook, hai bên cầm đầu hai nhóm hẹn nhau giải quyết mâu thuẫn khiến cho 1 thanh niên trong nhóm đã bị đâm chết... hay vụ thanh niên “nổ súng” ở Thanh Hóa cũng là do mâu thuẫn trên Facebook.
Hàng loạt vụ việc kéo theo những hệ quả đau lòng đã diễn ra trước mắt. Trong câu chuyện này, hai cô gái đã rảnh, mà cả những đám đông phong trào lại còn rảnh hơn. Sự tò mò đến tầm thường của các bạn vô tình đã tiếp thêm động lực hành động cho chính chủ. Hàng trăm lượt thích, bình luận tưởng như vô hại của những kẻ thiếu suy nghĩ, hay vì ham vui mà ra xem cho biết – lại càng thêm cổ vũ cho hành động nông nổi của 2 cô gái, chính trong lúc 2 cô cần nhất một bàn tay níu họ lại.
Cũng may trong vụ việc này, không có điều gì đáng tiếc xảy ra, nhưng tôi tự hỏi, nếu chẳng may có điều gì đáng tiếc xảy ra, các bạn đã đến xem, đã cổ vũ, đã bênh vực có thực sự thấy vui?
Mạng xã hội giờ thật hỗn mang! Bọn trẻ trên mạng xã hội thật là hỗn mang. Đó là những lời nhận xét của người lớn qua những sự việc trên. Thế nhưng, chúng ta đã làm gì để ngăn chặn con của chúng ta khỏi sự hỗn mang đó? Tôi cảm giác rằng các bạn trẻ đang mất phương hướng trong hành vi cư xử của họ, và chính bản thân họ không thoát ra được những việc làm vô nghĩa mỗi ngày. Giá như chỉ cần một phút kiềm chế và nghĩ suy – trước khi bạn "bấm nút enter" cho mỗi lời nói, hành động của mình – để biết rằng bạn làm điều đó vì mục đích gì, và để chắc chắn sẽ không đánh mất tuổi trẻ của mình chỉ vì “quá rảnh”!
Phi phi /Thatmah.com

Bài liên quan
YouTuber đình đám gọi Ai Pin là ‘sản phẩm tệ nhất từng đánh giá’, gây bão mạng xã hội X
YouTuber Marques Brownlee chê bai thậm tệ Ai Pin, thiết bị trí tuệ nhân tạo (AI) của công ty khởi nghiệp Humane, mà anh đặt tiêu đề video là "Sản phẩm tệ nhất mà tôi từng đánh giá đến hiện tại".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ náo loạn phố đi bộ Nguyễn Huệ: Giới trẻ hành động vì mục đích gì?