“Các thông tin từ kết luận điều tra của Công an tỉnh Tiền Giang đều cho thấy Mai Xuân Hiển là kẻ chủ mưu tống tiền Cảnh sát Giao thông, nhưng không khởi tố, truy tố người này là bỏ lọt người, lọt tội”, nhà báo L. nói.

Vụ nhà báo tống tiền CSGT ở Tiền Giang: Kẻ chủ mưu thoát lưới pháp luật?

Hùng Anh | 28/03/2019, 11:18

“Các thông tin từ kết luận điều tra của Công an tỉnh Tiền Giang đều cho thấy Mai Xuân Hiển là kẻ chủ mưu tống tiền Cảnh sát Giao thông, nhưng không khởi tố, truy tố người này là bỏ lọt người, lọt tội”, nhà báo L. nói.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Tiền Giang, vừa có kết luận điều tra và đề nghị khởi tố tội danh “Cưỡng đoạt tài sản” vụ 1 nhóm người của báo Nhân đạo và Đời sống (NĐ&ĐS) tổ chức quay phim, ghi hình và viết bài để đe dọa tống tiền 250 triệu đồng đối với lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Tiền Giang, xảy ra vào tháng 7.2018.

Quay phim, viết bài chớp nhoáng để tống tiền

Theo hồ sơ, khoảng 10 giờ ngày 28.7.2018, Phan Dũng (SN 1964, ngụ P.Thạnh Xuân, Q.12, TP.HCM), Nguyễn Văn Uần (SN 1979, ngụ P.Tân Lập, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), Nguyễn Minh Phụng (SN 1972, ngụ P.Thạnh Lộc, Q.12, TP.HCM) và Mai Xuân Hiển (SN 1980, ngụ xã Nhân Trạch, H.Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) đi trên xe ô tô 4 chỗ biển kiểm soát 47A-164.30 từ TP.HCM đến Tiền Giang.

Khi Uần điều khiển xe lưu thông trên đường dẫn cao tốc TP.HCM - Trung Lương (đường tỉnh 878) thì nhìn thấy 1 tổ công tác của CSGT Tiền Giang đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát. Uần cho xe tấp vào lề đường, cùng Dũng và Phụng xách máy quay phim xuống tổ chức ghi hình lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ, riêng Hiển ngồi trên xe. Quay phim ghi hình đến khoảng 12 giờ thì trời mưa, CSGT không tiếp tục làm nhiệm vụ, nên Uần, Dũng và Phụng quay trở lại xe ô tô.

Trên xe, Dũng đưa cho Hiển xem nội dung đã quay được, nên Hiển đã mở máy tính xách tay viết “tốc hành” 1 bài báo nói về “sai phạm” của Tổ tuần tra CSGT. Trong khi đó Dũng gọi điện thoại cho ông Lê Anh Tuấn, Đội trưởng Đội CSGT số 2 thuộc Phòng CSGT Công an Tiền Giang, nhưng không liên lạc được, nên Dũng đọc số điện thoại của ông Tuấn cho Hiển trực tiếp gọi.

Khi ông Tuấn nghe máy, Hiển xưng danh và giới thiệu mình là phóng viên của báo NĐ&ĐS, cần gặp ông Tuấn để trao đổi một số nội dung liên quan đến sai phạm của CSGT do nhóm của Hiển quay phim, chụp hình được. Ông Tuấn đồng ý gặp Hiển tại Phòng CSGT Công an Tiền Giang. Tại Phòng CSGT, Hiển, Dũng và Phụng vào gặp ông Tuấn. Hiển đưa 1 giấy giới thiệu và 1 thẻ phóng viên của báo NĐ&ĐS, Dũng cũng xuất trình giấy giới thiệu của báo này.

Sau màn giới thiệu, Hiển mở máy tính xách tay đọc cho ông Tuấn nghe bài báo nói về sai phạm của tổ công tác CSGT, trong đó có việc “chặn dừng nhiều xe, kiểm tra chớp nhoáng”, rồi thông báo sáng 29.7.2018 sẽ cho đăng bài báo này lên báo NĐ&ĐS.

Trong lúc đó Dũng mở máy quay phim cho ông Tuấn xem những hình ảnh CSGT đang làm nhiệm vụ mà nhóm của y quay được. Dù hình ảnh trong phim không rõ ràng nhưng do sợ ảnh hưởng uy tín của CSGT Tiền Giang nên ông Tuấn năn nỉ nhóm của Hiển bỏ qua, nhưng những người này không đồng ý, nói: “Sai phạm quá rõ ràng, không thể bỏ qua được” rồi đi về.

Do ông Tuấn tiếp tục liên lạc hẹn gặp nên trên đường đi Dũng, Hiển, Uần bàn bạc thống nhất yêu cầu ông Tuấn phải đưa tiền. Uần đưa 3 ngón tay ý nói 300 triệu đồng, nhưng Dũng nói: “Gì dữ vậy mậy”, nên Hiển đưa 3 ngón tay rồi co lại 1 ngón, ý nói 250 triệu đồng và cả bọn thống nhất.

Lúc Dũng xuống xe đi gặp ông Tuấn thì Hiển lại nói: “Có tiền tỉ cũng không được”. Gặp ông Tuấn, Dũng ra giá 250 triệu đồng sẽ bỏ qua tất cả, ông Tuấn năn nỉ đưa 60 triệu đồng nhưng Dũng không chịu, nói: “Lãnh đạo không đồng ý”, rồi bỏ về. Khoảng 21 giờ cùng ngày, ông Tuấn liên lạc với Dũng, xin đưa 90 triệu đồng, Dũng thông báo với Hiển nhưng Hiển không đồng ý, nói: “Anh nói với nó, không phải đàn bà, đừng nói nhiều”, nên Dũng nói với ông Tuấn: “Không bớt gì hết, 250 triệu đồng!”

Ngày 29.7.2018, Dũng, Uần và Hiển quay lại Tiền Giang bằng ô tô biển số 47A- 164.30 để yêu cầu ông Tuấn đưa 250 triệu đồng. Do ông Tuấn đến trễ nên cả bọn lên xe bỏ về TP.HCM. Khi ông Tuấn đề nghị cả nhóm quay lại TP.Mỹ Tho nhận tiền, Hiển không đồng ý, nói: “Kêu nó lên đây”, nên Dũng hẹn ông Tuấn giao tiền ở Trạm Thu phí Chợ Đệm của đường cao tốc Trung Lương - TP.HCM (TT.Tân Túc, H.Bình Chánh, TP.HCM).

Khi nhóm của Dũng nhận tiền từ ông Tuấn thì Cảnh sát Hình sự (Công an tỉnh Tiền Giang và Công an TP.HCM) ập vào bắt quả tang. Dũng và Uần bị bắt tại trận, riêng Hiển kịp tẩu thoát cùng một số máy móc dùng ghi hình, chụp ảnh CSGT Tiền Giang.

“Rũ áo” phóng viên khi bị pháp luật sờ gáy?

Sau khi Dũng, Uần bị bắt, báo NĐ&ĐS có thông báo 2 người này không phải người của báo, Hiển cũng một mực cho rằng mình không liên quan vụ việc. Nhưng trong quá trình điều tra, Công an Tiền Giang đã thu giữ nhiều giấy giới thiệu của lãnh đạo báo NĐ&ĐS cấp cho Dũng và Uần trong năm 2018.

Dũng (bên trái) và Uần bị khởi tố, truy tố tội “Cưỡng đạt tài sản” dù cả 2 khai rõ toàn bộ sự việc do Hiển chủ mưu - Ảnh: Thanh Anh

Đáng chú ý, cơ quan điều tra còn thu giữ được của Dũng 1 thẻ nhớ 16GB, trong đó chứa 17 ảnh và 21 đoạn video clip ghi nhận hình ảnh CSGT Công an Tiền Giang đang làm nhiệm vụ; 2 ổ cứng có dung lượng 2.000GB, trong đó chứa 56 file và 9 thư mục ghi nhận hình ảnh CSGT đang làm nhiệm vụ ở nhiều địa phương.

Đối với Uần, cơ quan điều tra thu giữ nhiều giấy tờ chứng minh Uần là người của báo NĐ&ĐS; 1 thẻ nhớ 64GB trong đó lưu giữ 131 file video clip và 20 ảnh chụp CSGT đang làm nhiệm vụ. Đáng chú ý, Uần còn lưu giữ 1 tờ giấy có nội dung lúc 10 giờ sáng 29.6.2018, làm việc với trung tá Ngô Tùng Dương, Đội phó Đội 6, thuộc Cục CSGT Đường bộ; Nguyễn Hào Hiệp, Phó Đội trưởng Đội CSGT Bến Thành (TP.HCM).

Cơ quan điều tra còn thu giữ 1 máy tính xách tay của Uần, trong đó chứa 2 ảnh (không rõ địa điểm) và 2 video clip ghi nhận hình ảnh CSGT đang làm nhiệm vụ, mỗi đoạn có ghi chú thích riêng về CSGT Q.12, TP.HCM và CSGT Phú Túc, tỉnh Đồng Nai. Sau khi kết thúc điều tra, Dũng và Uần bị đề nghị truy tố tội danh “Cưỡng đoạt tài sản”.

Nhưng điều làm dư luận bức xúc là cơ quan điều tra lại không truy tố Hiển, dù Dũng và Uần đã khai nhận Hiển là chủ mưu, với lý do Hiển không thừa nhận có tham gia vụ việc, lời khai của Dũng và Uần không đúng sự thật, bất lợi cho Hiển, muốn đưa Hiển vào vụ án. Do cơ quan điều tra không có tài liệu, chứng cứ để chứng minh Hiển là chủ mưu nên không có cơ sở để khởi tố, đề nghị truy tố đối với Hiển.

Tuy nhiên, nhà báo L. ở tỉnh Long An cho rằng, các thông tin từ kết luận điều tra của Công an Tiền Giang đều cho thấy Hiển là kẻ chủ mưu thực hiện vụ tống tiền CSGT chứ không phải là đồng phạm, nên cơ quan điều tra không khởi tố người này là bỏ lọt người, lọt tội.

Trong khi đó 1 luật sư ở Tiền Giang phân tích, dù Hiển không tham gia quay phim, ghi hình CSGT làm nhiệm vụ nhưng Hiển là người trực tiếp viết bài báo về “sai phạm” của CSGT từ phim do Dũng, Uần thực hiện. Hiển là người trực tiếp gọi điện thoại xưng danh phóng viên báo NĐ&ĐS, hẹn gặp ông Tuấn để trao đổi, dùng bài báo làm công cụ để cưỡng đoạt tài sản của nạn nhân.

Dù Hiển không thừa nhận sự việc nhưng camera an ninh của Phòng CSGT Công an Tiền Giang đã ghi nhận hình ảnh Dũng, Hiển, Phụng và phương tiện ôtô màu trắng ra vào phòng. Khi gặp ông Tuấn, chính Hiển đã mở máy tính xách tay đọc cho nạn nhân nghe bài báo Hiển viết về “sai phạm” của CSGT, dọa cho đăng báo vào hôm sau để gây áp lực buộc ông Tuấn phải đưa tiền.

“Hiển và Dũng, Uần đã trực tiếp bàn bạc, thống nhất số tiền buộc ông Tuấn phải đưa để “chuộc” thông tin, cùng đi nhận tiền vào ngày 29.7.2018. Vì vậy nếu chưa thể xác định Hiển là kẻ chủ mưu thì cũng là đồng phạm tham gia vụ án cưỡng đoạt tài sản. Việc cơ quan công an không tiếp tục điều tra làm rõ vai trò của Hiển trong vụ án để khởi tố, truy tố trước pháp luật là có yếu tố bỏ lọt tội phạm”, vị luật sư nói.

Thanh Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ nhà báo tống tiền CSGT ở Tiền Giang: Kẻ chủ mưu thoát lưới pháp luật?