Chiều 27.3, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ “tranh chấp ly hôn” giữa nguyên đơn, bà Lê Hoàng Diệp Thảo và bị đơn, ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên). Trước đó, tòa đã phải tạm dừng gần 1 tháng để các bên củng cố chứng cứ trước phán quyết.

Ông Vũ được nhận lại toàn bộ cổ phần của bà Thảo tại Trung Nguyên

Anh Tú | 27/03/2019, 18:15

Chiều 27.3, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ “tranh chấp ly hôn” giữa nguyên đơn, bà Lê Hoàng Diệp Thảo và bị đơn, ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên). Trước đó, tòa đã phải tạm dừng gần 1 tháng để các bên củng cố chứng cứ trước phán quyết.

Trong các phiên tòa trước, vấn đề con chung gần nhưđã được giải quyết. Do đó, trên tinh thần tự nguyện từ 2 phía, HĐXX giao 4 con chung cho bà Lê Hoàng Diệp Thảo nuôi dưỡng theo nguyên vọng các cháu. Ông Đặng Lê Nguyên Vũ sẽ cấp dưỡng 10 tỉ đồng/năm/4 cháu, từ năm 2013 đến khi các cháu học xong đại học theo thỏa thuận các bên tại tòa.

Việc phân chia bất động sản cũng khá dễ dàng khi hai bên đã thống nhất trước đó. Cụ thể, trong 13 bất động sản chung, hai bên đã thống nhất về giá trị khoảng 725 tỉ đồng và cách chia, mỗi bên hưởng 50%.

Để tiện cho việc hoạt động, các bên cũng thống nhất ai đang sở hữu và quản lý bất động sản nào thì tiếp tục quản lý và sở hữu tài sản đó. Trên cơ sở đó, HĐXX tuyên bà Lê Hoàng Diệp Thảo tiếp tục sở hữu 7 bất động sản, ông Đặng Lê Nguyên Vũ sở hữu 6 bất động sản còn lại. Ngoài ra, bà Thảo trả phần giá trị chênh lệch cho ông Vũ.

Khó khăn nhất trong việc phân chia tài sản ở vụ ly hôn này chính là việc phân chia cổ phần tại7 công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên (gồm: Công ty CP ĐT Trung Nguyên, Công ty CP tập đoàn Trung Nguyên, Công ty CP cà phê Trung Nguyên, Công ty CP hòa tan Trung Nguyên, Công ty CP Trung Nguyên Franchise, Công ty TNHH du lịch Đặng Lê, Công ty TNHH Đắk Nông), HĐXX tuyên ông Đặng Lê Nguyên Vũ được phần chênh lệch cao hơn bà Thảo, là 60% (ông Vũ) - 40% (bà Thảo).

Con số này là dung hòa giữa yêu cầu từ 2 phía. Trong các phiên xử trước, phía ông Vũ muốn chia tỷ lệ 70/30 trong khi phía bà Thảo muốn nhận51% cổ phần trong Công ty cổ phần đầu tư Trung Nguyên (Việc nắm giữ 51% cổ phần sẽ giúp cho Bà Thảo nắm quyền chi phối quyết định toàn bộ các hoạt động của Trung Nguyên Investment, và qua đó chi phối toàn bộ hoạt động của tập đoàn Trung Nguyên Group và toàn bộ 7 công ty con khác).

Điều quan trọng nhất có thể coi là thắng lợi cho một thương hiệu tầm cỡ quốc gia: Tập đoàn Trung Nguyên - chính là, ông Vũ sẽ nhận lại toàn bộ số cổ phần của bà Thảo và hoàn tiền cho bà Thảo để đảm bảo việc tập đoàn Trung Nguyên sẽ kinh doanh, sản xuất ổn định.

Cách HĐXX phân tích khi đưa ra phán xét khá phù hợp với đề nghị của Viện kiểm sát ở phiên xử trước đó. HĐXX cho rằng theo luật Hôn nhân gia đình năm 2014, tài sản chung vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, nguyên tắc giải quyết tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn mà không thỏa thuận được là chia đôi. Tuy nhiên, HĐXX đã nêu bật yếu tố cần tính đến để việc phân chia công bằng là: hoàn cảnh của gia đình và của vợ/chồng; công sức đóng góp của vợ/chồng trong tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung…

"Xét quá trình hình thành tài sản chung của vợ chồng, dựa vào các chứng cứ do các bên cung cấp và quá trình thẩm tra tại tòa, xác định ông Vũ tạo lập thương hiệu cà phê dựa vào việc bán hai căn nhà của gia đình ông Vũ, người xin cấp phép là ông Vũ; ông Vũ là người quản lý, điều hành trực tiếp của Tập đoàn Trung Nguyên từ thời điểm tạo lập đến nay; quá trình thành lập doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Trung Nguyên, ông Vũ luôn là người có số vốn đóng góp cao hơn những người còn lại, điều này thể hiện công sức đóng góp, tạo lập tài sản của ông Vũ. Vì vậy việc phân chia tỉ lệ ông Vũ cao hơn đối với bà Thảo là phù hợp với các quy định của pháp luật", HĐXX phân tích.

Trước đó, chiều 25.2, VKSND TP.HCM đã có kiến nghị về vụ xử nêu trên. VKS cho rằng trong vụ ly hôn này, bà Thảo yêu cầu ly hôn, ông Vũ đồng ý, toà án hoà giải không thành nên đề nghị toà xử cho ly hôn theo nguyện vọng. Về việc nuôi con, viện đề nghị toà xử như theo thoả thuận các bên đã nêu. Trước đó, cả hai đều sẵn sàng nhận nuôi các con nhưng ông Vũ tôn trọng ý nguyện các con sống chung với mẹ nên chấp thuận để bà Thảo nuôi các con.

Về phân chia tài sản, bên cạnh việc nêu nguyên tắc giải quyết khi ly hôn mà không thỏa thuận được thì chia đôi thì VKS cũng nhấn mạnh đến các yếu tố hoàn cảnh của gia đình, công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung, bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất và kinh doanh, nghề nghiệp để mỗi bên có điều kiện tiếp tục lao động, tạo thu nhập.

VKS nêu: Kể từ khi thành lập Trung Nguyên đến nay, bị đơn (tức ông Vũ) là người nắm giữ vai trò điều hành ở hầu hết hoạt động các công ty ở tập đoàn Trung Nguyên trong vai trò chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐ thành viên, kiêm Tổng giám đốc và hiện tại là người đại diện theo pháp luật ở 7 công ty thuộc tập đoàn Trung Nguyên. Nhãn hiệu Trung Nguyên được đăng ký từ năm 2003 khởi nguồn từ Trung Nguyên cà phê do ông Vũ khởi nghiệp từ 1999.

VKS cũng có một số ghi nhận về công sức của Thảo sau khi bà kết hôn với ông Vũ năm 1998 thì vừa chăm sóc con cái, vừa tham gia kinh doanh. Bà tham gia cổ đông các công ty (trong tập đoàn Trung Nguyên) từ 2006 và làm Phó tổng giám đốc từ 2006 đến 2015. Theo VKS, mặc dù bà Thảo nói có góp tiền cho ông Vũ khởi nghiệp nhưng không có chứng cứ chứng minh.

Do vậy, VKS đề nghị HĐXX xem xét phân chia tài sản với tỷ lệ phù hợp để đảm bảo quyền lợi các bên và đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường của các công ty.

Có thể hiểu được HĐXX đã phải rất thận trọng, rất cân nhắc trong việc đưa ra quyết định. Do vậy, họ liên tục phải lùi thời gian tuyên án rồi tạm dừng phiên tòa để hai bên đưa ra chứng cứ giúp HĐXX có thể đưa ra phán quyết sáng suốt.

Vụ giải quyết tranh chấp tài sản không đơn thuần chỉ là những giá trị vật chất thông thường như bao vụ ly hôn khác mà nó còn liên quan đến một thương hiệu được khẳng định là Trung Nguyên - niềm tự hào của ngành cà phê Việt Nam với thế giới.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Vũ được nhận lại toàn bộ cổ phần của bà Thảo tại Trung Nguyên