Chỉ trong ít giây phút của chiều thứ Hai, 27.6, một nơi lui tới vào mùa hè của người dân biến thành địa ngục. Trong số những người ở lại trung tâm mua sắm Kremenchuk, ít nhất 18 người đã thiệt mạng, hơn 20 người mất tích và hàng chục người bị thương.

Vụ nổ ở trung tâm mua sắm Kremenchuk qua lời kể của các nhân chứng

Quỳnh Yên | 30/06/2022, 16:39

Chỉ trong ít giây phút của chiều thứ Hai, 27.6, một nơi lui tới vào mùa hè của người dân biến thành địa ngục. Trong số những người ở lại trung tâm mua sắm Kremenchuk, ít nhất 18 người đã thiệt mạng, hơn 20 người mất tích và hàng chục người bị thương.

Theo phóng viên AP, trung tâm mua sắm Amstor ở thành phố Kremenchuk chẳng có gì đặc biệt, nhưng giữa cuộc chiến thì nó là nơi trốn lánh cho những người dân quyết định không sơ tán mà ở lại thành phố miền Trung Ukraine này. Thế mà nó đã nổ tung trong một cuộc không kích bằng tên lửa của Nga hôm thứ Hai 27.6 vừa qua.

Chỉ trong ít giây phút của buổi chiều thứ Hai, một nơi lui tới vào mùa hè của người dân đã biến thành địa ngục. Sự sống và cái chết tùy thuộc vào một quyết định của khách đi mua sắm là có nghe tiếp một tiếng còi báo động nữa hay tìm chỗ ẩn nấp. Trong số những người ở lại trung tâm mua sắm, ít nhất 18 người đã thiệt mạng, hơn 20 người mất tích và hàng chục người bị thương.

Trung tâm mua sắm đông đúc ở Kremenchuk, trong đó có cửa hàng đồ chơi lớn nhất thành phố, là vụ mới nhất trong danh sách những vụ mà Ukraine cáo buộc Nga phạm tội ác chiến tranh. Cũng giống như các vụ trước đây, một nhà hát, một nhà ga xe lửa, và một bệnh viện, Moscow nói trung tâm thương mại không phải là mục tiêu đánh phá.

Một ngày sau cuộc không kích, hiện trường vẫn còn bốc mùi cháy khét. Cát bụi lơ lửng trong không khí, làm rát da và cổ họng. Một số khách đến đặt những bông hoa cẩm chướng đỏ giữa đống đổ nát vẫn còn bốc khói.

destroy-1-.jpg
Một người đàn ông bị thương đang chữa trị ở bệnh viện. Người đàn ông này là nạn nhân trong vụ phóng tên lửa không kích của Nga vào trung tâm mua sắm đông đúc ở Kremenchuk, Ukraine

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy một thi thể phụ nữ bị cháy, đôi giày trắng vẫn còn nguyên vẹn, bà dường như bị kẹt giữa vụ nổ trong lúc đang tìm cách chạy thoát. Trong một video khác, trong khoảng thời gian xảy ra vụ nổ, người ta nghe thấy một người đàn ông gọi mẹ mình.

Một nhân viên trung tâm tên Oleksandr nói mình đang bước ra ngoài cùng một đồng nghiệp để hút thuốc thì còi báo động vang lên. Anh mô tả giây phút vụ nổ:

“ Mắt tôi tối sầm lại trong 2 phút. Như một cái hầm tối om, đầy khói, lửa. Tôi bắt đầu bò đi. Tôi thấy mặt trời ở trên kia và đầu óc tôi nói với tôi rằng tôi cần phải tự cứu mình”.

Mọi thứ đều bốc cháy, anh nói. Chấn động từ vụ nổ bắn anh xuống dưới gầm một chiếc xe. Anh không nghe thấy gì cả. Những mảnh tên lửa ghim vào chân anh.

“Cám ơn Chúa, tôi còn rất may mắn”, anh nói.

Anh ước lượng có khoảng 1.000 khách mua sắm và nhân viên trong trung tâm vào thời điểm ấy, ngược với tuyên bố của phía Nga rằng trung tâm đóng cửa.

Kateryna Romashnya vừa mới đặt chân tới trung tâm, trên đường đi bộ từ chỗ làm về nhà, khi vụ nổ khiến bà té nhào xuống đất và làm bể các cửa kính gần đó. Sửng sốt, bà ước tính khoảng 10-15 phút trôi qua trước khi vụ nổ thứ hai xảy ra.

“Tôi nhận ra rằng mình phải chạy thoát”, Romashnya nói, và bà đbỏ chạy bằng tất cả sức lực.

“Thật khủng khiếp”, bà nói và bắt đầu khóc. “Phải là quái vật (mới phá hủy một trung tâm thương mại). Tôi không còn lời nào để nói”.

Nhà chức trách Ukraine cho biết, cùng với việc đánh trúng trực tiếp trung tâm mua sắm, một nhà máy ở lân cận cũng bị bắn phá nhưng phủ nhận đó là kho vũ khí như Nga cáo buộc.

Bác sĩ Kostyantyn Manayenkov, phẫu thuật viên chính tại một bệnh viện ở Kremenchuk chuyên điều trị những người bị thương, nói 9 người đang được chăm sóc đặc biệt trong tình trạng “rất nguy kịch”.

Một số thi thể bị cháy đến mức không còn nhận dạng được, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Denis Monastyrsky, người đến thăm hiện trường vụ nổ, nói. Phải mất nhiều ngày để xác định danh tính của họ.

destroy-2-.jpg
Người dân đặt hoa tưởng niệm nơi những nạn nhân đã chết trong vụ nổ tại trung tâm mua sắm ở Kremenchuk

Những người có mặt trong trung tâm mua sắm đã có 7-10 phút để rời đi và tìm chỗ ẩn núp an toàn khi còi báo động vang lên. Bên kia đường có một chỗ ẩn núp, ông nói và một lần nữa kêu gọi người dân Ukraine vốn đã sống chung với những hồi còi báo động từ 4 tháng nay hãy hiểu được sự nguy hiểm và hành động ngay.

Tổng công tố viên Ukraine Iryna Venediktova nhấn mạnh mọi người Ukraine phải nâng cao cảnh giác và sẵn sàng cho những vụ tấn công tương tự “từng phút”.

Nhưng vào lúc gần hoàng hôn hôm sau, một số cư dân thành phố vẫn chỉ có thể đứng nhìn vào đống đổ nát từng là trung tâm mua sắm.

“Nói cái gì đi chứ”, một người đàn ông hét lớn, “hãy cầu Chúa giúp chúng ta!”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ nổ ở trung tâm mua sắm Kremenchuk qua lời kể của các nhân chứng