Theo Tân Hoa Xã, vụ phóng tên lửa vận tải hạng nặng của Trung Quốc hôm Chủ nhật đã thất bại sau sự cố được cho là "dị thường".

Vụ phóng tên lửa Trường Chinh của Trung Quốc tại đảo Hải Nam thất bại

Anh Tú | 03/07/2017, 06:21

Theo Tân Hoa Xã, vụ phóng tên lửa vận tải hạng nặng của Trung Quốc hôm Chủ nhật đã thất bại sau sự cố được cho là "dị thường".

Tên lửa Trường Chinh 5 Y2 đã được phóng tại Trung tâm không gian Văn Xương, phía nam đảo Hải Nam, vào chiều Chủ nhật vừa qua. Video phát trực tiếp cho thấy tên lửa được phóng vào bầu trờivà ban đầu được mô tả là mọi thứ diễn ra tốt đẹp.

Nhưng sau đó, cảnh video quay trực tiếp cho thấy vệt sáng không bay tiếp lên trời mà thay đổi hướng bay, rơi xuống đất như thiên thạch bốc cháy.

Tân Hoa Xã cho hay: "Một sự cố bất thường xảy ra trong hành trình của tên lửa" và báo cáo chỉ nói thêm: "Việc điều tra thêm sẽ được thực hiện" mà không giải thích chi tiết điều gì khác.

Theo Tân Hoa Xã, các vụ phóng tên lửa Trường Chinh 5 Y2 được lên kế hoạch để chuẩn bị cho cuộc thăm dò mặt trăng của Trung Quốc dự kiến vào năm 2018, thiết lập trạm không gian và thậm chí là cho công tác thăm dò sao Hỏa.

Sức tải của Trường Chinh 5 Y2 hiện nay được coi là mạnh thứ hai trên thế giớichỉ kém Delta IV Heavy của Mỹ. Trường Chinh 5 Y2 có thể mang đến 25 tấn hàng hóa vào không gian và trong vụ phóng hôm Chủ nhật vừa qua, nó được dùng để đưa vệ tinh viễn thông Shijian18 nặng 7,5 tấn lên quỹ đạo.

Vào tháng 11.2016, Trung Quốc đã phóng thành công tên lửa Trường Chinh cũng từ Trung tâm không gianVăn Xương. Vào tháng 4 vừa qua, Trung Quốc đã thành công trong việc kết nối tàu hàng không Tianzhou-1 với phòng thí nghiệm không gian Tiangong-2 trên quỹ đạo. Vào tháng trước, Trung Quốc cũng đã phóng thành công tên lửa Trường Chinh 4B mang theo kính viễn vọng không gian X-quang để nghiên cứu lỗ đenvà sóng gamma.

Những phi vụ thành công trước đó khiến Trung Quốc rất tự tin trong việc chinh phục không gian với mục tiêu lớn lao như thiết lập trạm không gian vào năm 2022, đưa người trở lại mặt trăng, chinh phục sao Hỏa... Nhưng việc phóng thử tên lửa Trường Chinh 5 Y2 thất bại vừa qua đã cho thấy vẫn còn những lỗhổng thách thức tham vọng của Trung Quốc.

Hiện chưa rõ là thất bại hôm Chủ nhật sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các sứ mệnh không gian dự kiến của Bắc Kinh.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ phóng tên lửa Trường Chinh của Trung Quốc tại đảo Hải Nam thất bại