Trang Bloomberg cho biết trước khi mắc cạn, tàu hàng Ever Given đã di chuyển nhanh hơn tốc độ mà đơn vị quản lý kênh đào Suez cho phép.

Vụ tắc nghẽn tàu trên kênh đào Suez: Ever Given đã chạy quá tốc độ cho phép

Cẩm Bình | 28/03/2021, 14:45

Trang Bloomberg cho biết trước khi mắc cạn, tàu hàng Ever Given đã di chuyển nhanh hơn tốc độ mà đơn vị quản lý kênh đào Suez cho phép.

Tốc độ của Ever Given vào 12 phút trước thời điểm gặp sự cố là 13,5 hải lý/giờ trong khi tốc độ tối đa cho phép để di chuyển qua kênh đào chỉ từ 7.6 - 8.6 hải lý/giờ.

Cũng theo Bloomberg , Ever Given đã không dùng đến tàu hộ tống. Hai tàu hàng di chuyển trước dùng tàu hộ tống dù đây không phải quy định bắt buộc.

Ever Given mắc cạn vào sáng 23.3 khi di chuyển dưới tình trạng gió lớn và bụi. Ít nhất một tàu hàng khác đã chọn chờ gió lặng mới đi qua kênh đào.

“Điều tra ban đầu loại bỏ khả năng xảy ra lỗi cơ khí hay lỗi động cơ. Có thể Ever Given mắc cạn do gió lớn”, Bernhard Schulte Shipmanagement (BSM), đơn vị phụ trách kỹ thuật của tàu Ever Given tuyên bố.

1aegyptsuez.jpg
Nỗ lực giải cứu 5 ngày qua chỉ khiến Ever Given di chuyển đôi chút - Ảnh: Maxar

Bloomberg dẫn lời thuyền trưởng Chris Cillard cho biết tăng tốc là cách để kiểm soát tàu tốt hơn dưới điều kiện gió bão. Theo vị thuyền trưởng thì việc “Tăng tốc đến một điểm nhất định sẽ hiệu quả. Nhưng quá mức thì phản tác dụng vì mũi tàu bị chúi xuống nước”.

Phía đơn vị quản lý kênh đào Suez hôm 27.3 tuyên bố thời tiết không phải nguyên nhân chính gây ra sự cố, tuy nhiên họ vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng.

Vụ tắc nghẽn tàu Ever Given tại kênh đào Suez đã bước qua ngày thứ 5. Cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết đã triển khai ít nhất 8 tàu kéo cỡ lớn thực hiện nhiệm vụ này. Mỹ ngỏ ý gửi lực lượng cùng chuyên gia hải quân đến giúp đỡ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ tắc nghẽn tàu trên kênh đào Suez: Ever Given đã chạy quá tốc độ cho phép