Một học sinh 3 tuổi được gửi ở một trường mầm non tư thục tại Hà Nội bị ngã gãy chân, nhưng nhà trường báo cáo do cháu tự ngã và camera không lưu trữ được quá 3 ngày nên không biết cháu ngã khi nào.

Vụ trẻ 3 tuổi đi học bị gãy chân ở Hà Nội: Đóng cửa cơ sở từ ngày 14.4

Dạ Thảo | 13/04/2023, 10:49

Một học sinh 3 tuổi được gửi ở một trường mầm non tư thục tại Hà Nội bị ngã gãy chân, nhưng nhà trường báo cáo do cháu tự ngã và camera không lưu trữ được quá 3 ngày nên không biết cháu ngã khi nào.

Chị Nguyễn Hoa Phượng (trú quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), mẹ cháu bé cho biết, con trai chị là cháu P.N. (sinh năm 2020) bị chấn thương vào ngày 17.2 tại một nhóm lớp mẫu giáo. Cơ sở này được giới thiệu là Nhóm lớp mẫu giáo độc lập tư thục Ngôi Nhà Xanh (tại địa chỉ số 68-69 Biệt thự TT4, Khu đô thị Thành Phố Giao Lưu, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Theo chị Phượng, khoảng gần 9 giờ ngày 17.2, gia đình chị gửi con cho 2 cô giáo phụ trách lớp Mars của nhóm lớp mẫu giáo này với tình trạng sức khỏe hoàn toàn bình thường. Đến khoảng 9 giờ 40, gia đình chị nhận được điện thoại của cô L.A. (một trong 2 cô giáo phụ trách lớp) báo tới đón cháu bé với lý do “con bị ngã, trật cổ chân”. “Trong điện thoại, tôi có nghe rõ tiếng con khóc. Khoảng 10 giờ 10 phút, khi tới lớp, tôi thấy con đang ngồi cùng các bạn ở lớp và vẫn đang khóc”.

z4235036367829_7471a7bb1f83ee9aadfdc430e9df32be.jpg
Bé 3 tuổi bị gãy chéo 1/3 xương chày chân trái

Theo lời chị Phượng, khi bế con ra, cô L.A. nói con tự ngã và cho biết sự cố xảy ra khi con nhảy cùng cô với các bạn. Khi bé đang làm động tác xoay thì bị ngã ở mép thảm, rồi ngồi thụp xuống.

“Lúc đầu con khóc to, cô cho con ngồi rồi dỗ con. Khi con nín, cô đưa con vào lớp cùng các bạn. Lúc cô gọi con đứng lên, chắc đau quá nên con khóc ré lên. Con khóc to một lúc không nín nên cô gọi cho mẹ”, chị Phượng thuật lại lời cô giáo.

Theo phụ huynh, khi đó, do hoàn toàn tin tưởng thông tin từ cô giáo và cho rằng cô trực tiếp trông giữ nên nắm rõ sự việc, chị đã đưa con tới cơ sở y tế Ông Lang Cường.

“Tại đây, nhân viên y tế khuyên tuổi của con còn nhỏ chưa cần chụp X-quang, khám ngoại cho kết luận giãn dây chằng gối và con được bó thuốc. Trong 2 ngày tiếp theo (18.2 và 19.2), con sốt và không thể đi tiểu tiện, đại tiện, chỉ nằm im không muốn ra khỏi giường. Ống đồng chân của trẻ cũng xuất hiện vết bầm tím”, vị phụ huynh kể.

Sau đó tới ngày 20.2, gia đình có đưa con vào một bệnh viện khám, chụp X-quang và được kết luận con đã bị gãy chéo 1/3 xương chày chân trái, trên phim chụp có mảnh vỡ xương. Thấy chấn thương nặng, 20 giờ 30 cùng ngày, gia đình chị cũng yêu cầu nhóm lớp mẫu giáo trích xuất camera. Đến 21 giờ 06 phút cùng ngày, gia đình chị nhận được tin nhắn từ cô phụ trách lớp rằng quản lý cơ sở báo quá 3 ngày nên không thể xem lại camera.

don-to-cao-he-thong-giao-duc-leo-de-vinci.png
Đơn tố cáo của gia đình chị Phượng

Theo chị Phượng, sau này, phía nhóm lớp mẫu giáo giải trình không trích xuất được camera do dung lượng bộ nhớ thấp nên dữ liệu cũ bị dữ liệu mới chèn lên thay thế. Qua tin nhắn ngày 20.2, vị phụ huynh cũng hỏi về việc nhóm lớp này có phòng y tế không, cô có sơ cứu cho con không. Cô giáo phụ trách trả lời do sự việc hôm đó xảy ra quá nhanh, cô không nghĩ được gì.

Chị Phượng cũng khẳng định, sự việc xảy ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con, bởi đây là một chấn thương rất nặng - hoàn toàn khác hẳn với thông tin ban đầu mà gia đình nhận được từ cô phụ trách. Cùng với việc không thể cung cấp dữ liệu camera, gia đình chị đã yêu cầu nhóm lớp mẫu giáo này và cô giáo cùng phối hợp làm rõ sự việc.

Tuy nhiên, phụ huynh bất bình bởi sau rất nhiều trì hoãn với những lý do khác nhau, phải đến ngày 9.3 (tức 18 ngày sau khi gia đình có yêu cầu làm rõ sự việc), nhóm lớp mẫu giáo trên mới bố trí buổi làm việc chính thức đầu tiên với gia đình.

z4204607472214_f4f20a932947343118932e5dab2e632e(1).jpg
Hệ thống giáo dục LEO DE VINCI chi nhánh số 68-69 Biệt thự TT4, TP Giao lưu, P.Cổ Nhuế 1. Q. B.Từ Liêm

Mẹ của P.N bày tỏ trăn trở chấn thương của con nặng như vậy, liệu sự việc có đúng như lời cô L.A. trình bày. Chị cũng đặt câu hỏi về quy trình xử lý của cơ sở khi xảy ra sự cố và ứng xử và trách nhiệm của đội ngũ giáo viên, nhóm lớp mẫu giáo khi tai nạn xảy ra với trẻ...

Chấm dứt hoạt động tiếp nhận, chăm sóc trẻ từ ngày 14.4 của cơ sở mầm non độc lập tư thục Ngôi Nhà Xanh 1 và Ngôi Nhà Xanh 2

Theo kết luận của các bác sĩ của Bệnh viện Bảo Sơn, căn cứ chụp X Quang vào ngày 20.2 thì cháu T.T.P.N đã bị gãy chéo 1/3 xương chày chân trái, trên phim chụp còn có mảnh vỡ xương. Trong quá trình điều trị cho cháu T.T.P.N hơn một tháng qua, bác sĩ cũng đưa ra thông tin, chấn thương xương của cháu T.T.P.N khá nghiêm trọng. Nếu là người lớn đã phải mổ và đóng đinh vào xương. Tuy nhiên, do bé còn nhỏ nên không thể can thiệp bằng mổ và đưa đinh vào cơ thể. Chỉ có phương pháp bảo toàn bằng bó bột và chân sẽ không thẳng khi bỏ bột. Cần thời gian ổn định tới khi trưởng thành.

he-thong-giao-duc-leo-de-vinci.png
Trên trang web của Phòng giáo dục Bắc Từ Liêm không có Hệ thống giáo dục LEO DE VINCI hoặc Ngôi nhà Xanh 1

Sau khi báo chí đưa tin về sự việc thì tới chiều 12.4, bà Nguyễn Thị Trà, đại diện nhóm lớp mẫu giáo độc lập tư thục Ngôi Nhà Xanh, cho hay đã ủy quyền cho luật sư Phạm Đức Hòa đại diện pháp lý cho cơ sở này cung cấp thông tin sự việc liên quan cháu P.N.

Luật sư Phạm Đức Hòa khẳng định chưa đủ cơ sở và căn cứ để xác định thời điểm, nguyên nhân cháu bé bị gãy xương chày chân. Theo ông Hòa, việc cháu P.N ngã tại nhóm lớp mẫu giáo độc lập tư thục Ngôi Nhà Xanh không đồng nghĩa cháu bị gãy xương chày sau đó.

Liên quan đến vấn đề phụ huynh muốn trích xuất camera, ông Hòa cho biết: "Khi bố mẹ cháu đưa cháu đi khám và thông báo sự việc, các cô giáo đã chủ quan không kiểm tra hệ thống lưu trữ camera. Trong khi camera chỉ lưu trữ được trong 72 giờ (3 ngày) nên không thể truy xuất được thời điểm mà cháu P.N bị ngã".

Cũng trong tối 12.4, lãnh đạo UBND phường Cổ Nhuế 1 cho biết, phường đã ra văn bản thông báo về việc chấm dứt hoạt động tiếp nhận, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ của cơ sở mầm non độc lập tư thục Ngôi Nhà Xanh 1 và Ngôi Nhà Xanh 2. "Đại diện cơ sở đã tiếp nhận thông báo trong sáng 12.4", vị này nói.

he-thong-giao-duc-leo-de-vinci-1.jpg
Tra cứu trên trang web của Phòng giáo dục Bắc Từ Liêm không có Hệ thống giáo dục LEO DE VINCI. Cũng trên trang này không có cơ sở mầm non Ngôi nhà Xanh

Theo đó, UBND phường Cổ Nhuế 1 yêu cầu chấm dứt ngay hoạt động tiếp nhận, trông giữ, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ của cơ sở mầm non Ngôi Nhà Xanh 1 và Ngôi Nhà Xanh 2. Tháo dỡ toàn bộ hệ thống biển hiệu, quảng cáo có liên quan đến cơ sở mầm non Ngôi Nhà Xanh 1, Ngôi Nhà Xanh 2. Yêu cầu chủ cơ sở mầm non này thông tin ngay đến toàn thể phụ huynh học sinh và giáo viên, nhân viên của cơ sở về việc cơ sở mầm non Ngôi Nhà Xanh 1, Ngôi Nhà Xanh 2.

Chủ cơ sở mầm non Ngôi Nhà Xanh 1, Ngôi Nhà Xanh 2 có phương án đảm bảo thực hiện đầy đủ quyền lợi, trách nhiệm đối với học sinh, phụ huynh học sinh và các tổ chức, cá nhân có liên quan khi chấm dứt hoạt động và chuyển về UBND phường Cổ Nhuế 1 chậm nhất đến ngày 14.4. Nếu chủ cơ sở cố tình tổ chức hoạt động giáo dục mầm non tại địa chỉ lô 68-69 TT4, khu đô thị TP Giao Lưu, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội thì tự chịu trách nhiệm với phụ huynh học sinh, cơ quan quản lý các cấp và trước pháp luật.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
10 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ trẻ 3 tuổi đi học bị gãy chân ở Hà Nội: Đóng cửa cơ sở từ ngày 14.4