Từ tối qua 7.8, mạng xã hội chia sẻ mạnh thông tin về “Vị bác sĩ rút ống thở của mẹ để cứu sống sản phụ gây rúng động dư luận”, nhưng thực hư đằng sau câu chuyện đó như thế nào?

Vụ Truyền thông - Thi đua khen thưởng của Bộ Y tế lên tiếng về câu chuyện “bác sĩ Khoa”

A.T | 08/08/2021, 12:17

Từ tối qua 7.8, mạng xã hội chia sẻ mạnh thông tin về “Vị bác sĩ rút ống thở của mẹ để cứu sống sản phụ gây rúng động dư luận”, nhưng thực hư đằng sau câu chuyện đó như thế nào?

Rất nhiều người tin vào câu chuyện có vẻ đầy cảm động trên facebook của nhà báo NĐH rất nổi tiếng tại TP.HCM.

Chúng tôi xin được trích dẫn hai đoạn được nhà báo NĐH chia sẻ vào tối qua 7.8.

Đoạn thứ nhất

"THƯA BÁC SĨ KHOA

Tôi không biết dùng từ gì để nói về câu chuyện này. Khi hôm nay, anh là bác sĩ điều trị cho cha mẹ mình và một sản phụ.

Phút giây anh rút ống thở khỏi gương mặt mẹ để đưa ngay cho một sản phụ đang mang thai chờ được cứu sống.

Khoa - một bác sĩ đang chăm sóc cho cả ba bệnh nhân là cha, mẹ mình và cả người phụ nữ mang thai chuẩn bị sinh đôi.

Ba mẹ anh cũng là bác sĩ, rong ruổi trong tâm dịch cứu dân, rồi nhiễm bệnh và trở nặng. Rồi vào đúng nơi anh là bác sĩ điều trị.

Bác sĩ Khoa "đã không vì tình thân mà quên đi lời thề Hippocrates nhưng nghiệt nghã và đau đớn quá đỗi em ơi. Anh nghe mà quặn thắt trong lòng" - đồng nghiệp anh viết tiếp: "Ngọn nến này xin dành để cầu nguyện cho Cô và Chú. Hôm nay Cô và Chú mất đi để cho những người trẻ hơn được sống!"

Chúng tôi, những người đang được sống, nợ ơn anh và hai Bác.

Thưa Bác sĩ Khoa!".

Sau đó, nhà báo này chia sẻ tiếp đoạn thứ hai

"BA MẸ EM KHÔNG QUA KHỎI... NHIỀU NGƯỜI CẦN

Bác sĩ Khoa trả lời khi đồng đội nói đừng, còn nước còn tát. Khoa dứt khoát.

Khoa là bác sĩ phụ sản.

Sau khi ba mẹ qua đời.

Nhận tin: Cần Bác sĩ phụ sản.

Sản phụ sinh đôi. Khoa, mày qua được không? Đủ bình tĩnh không?

Khoa: Chuẩn bị phòng mổ

Đồng đội: Khoa mổ?

Khoa: Chờ em khóc chút, em qua liền!

Hai em bé ra đời, khoẻ mạnh".

Ở đoạn chia sẻ thứ 2, nhà báo NĐH còn chụp hình tin nhắn trao đổi giữa đồng nghiệp tên Tuấn với bác sĩ Khoa kèm theo ảnh 2 đứa trẻ chào đời như minh chứng cho câu chuyện.

Nhà báo NĐH là một người có lượng theo dõi lớn trên facebook và 2 đoạn chia sẻ này được lan truyền với tốc độ chóng mặt. Đa phần dân mạng đều tỏ lòng kính nể, thương xót với gia đình bác sĩ Khoa.

Tuy nhiên, một số người tỉnh táo hơn lại cho rằng câu chuyện "có mùi" hư cấu, đặc biệt là khi phát hiện hình ảnh 2 bé chào đời trong câu chuyện đã từng xuất hiện trên facebook một bác sĩ khác từ thời gian trước. Hơn nữa, các thông tin từ facebook của các nhân vật gồm cả “bác sĩ Khoa” không cho biết bác sĩ này làm ở bệnh viện nào, bối cảnh sự việc diễn ra ở nơi nào.

Trả lời phóng viên Một Thế Giới, ông Nguyễn Đình Anh - Vụ trưởng Vụ Truyền thông - Thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) khẳng định đó là tin giả. Nội dung thông tin chắp vá, không logic trong y học.

Trong khi đó, TS.BS Nguyễn Tri Thức - Giám đốc BV Chợ Rẫy, kiêm Giám đốc Bệnh viện Hồi sức COVID-19 khẳng định bệnh viện không có ai tên Khoa và ở Bệnh viện Hồi sức COVID- 19 cũng không có xảy ra chuyện đó. "Hiện nay pháp luật Việt Nam chưa cho phép người thân hay bác sĩ tự rút ống thở. Muốn rút ống thở phải thông qua Hội đồng chuyên môn, nhưng Việt Nam chưa xảy ra điều này", bác sĩ Thức nói.

Việc đưa thông tin về câu chuyện “bác sĩ Khoa” đã khiến nhiều cư dân mạng phải trải qua một đêm nhiều lo lắng, trăn trở. Tuy nhiên, câu chuyện này đến nay dần được sáng tỏ và giúp xua tan những lo lắng ban đầu của nhiều người.

Sáng nay 8.8, facebook của nhà báo NĐH đã đưa ra lời xin lỗi về 2 đoạn chia sẻ nêu trên trong khi facebook của bác sĩ Khoa cũng không còn hiển thị bất kỳ thông tin nào.

Cũng trong sáng nay, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết đang vào cuộc xác minh thông tin một bác sĩ rút ống thở của người thân để cứu một sản phụ song thai lan truyền trên mạng.

"Hiện chúng tôi đang phối hợp phòng An ninh chính trị nội bộ Công an TP.HCM vào cuộc xác minh các vấn đề liên quan đến nội dung thông tin đăng tải và nhân thân của bác sĩ này", bà Mai khẳng định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một phút trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ Truyền thông - Thi đua khen thưởng của Bộ Y tế lên tiếng về câu chuyện “bác sĩ Khoa”