Do thời hạn điều tra đã hết nên theo VKS, trách nhiệm của ông Cao Minh Quang cần tiếp tục làm rõ để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Vụ VN Pharma: ‘Cần tiếp tục làm rõ trách nhiệm của cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang’

Nhã Thanh | 13/05/2022, 19:38

Do thời hạn điều tra đã hết nên theo VKS, trách nhiệm của ông Cao Minh Quang cần tiếp tục làm rõ để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngay ngày đầu mở phiên tòa (12.5), luật sư đã kiến nghị HĐXX TAND TP.Hà Nội triệu tập đại diện của Hội đồng giám định của Bộ Y tế; di lý bị can Cao Minh Quang (cựu Thứ trưởng Bộ Y tế)… đến phiên tòa.

HĐXX ghi nhận ý kiến đề nghị của các luật sư, tuy nhiên phiên tòa diễn ra nhiều ngày, trong quá trình thẩm vấn nếu thấy cần thiết Tòa án sẽ triệu tập.

Theo cáo trạng, lợi dụng những sơ hở trong công tác quản lý Dược và Hải quan, trong các năm 2008 - 2010, Nguyễn Lê Xuân Khang (là người Việt Nam định cư tại Canada và có quốc tịch Canada) đã bàn bạc, thống nhất với Nguyễn Minh Hùng và ông Lê Văn Sơn lập hồ sơ các thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada để Công ty Cudupha, Công ty Vimedimex đứng tên xin cấp số đăng ký.

Thực tế, các hồ sơ thuốc đều là giả nhưng do một số cán bộ của Cục Quản lý Dược thiếu trách nhiệm hoặc có động cơ cá nhân đã làm trái công vụ trong quá trình thẩm định, xét duyệt nên 7 loại thuốc Extrafovir; Kaderox-250; Kafotax-1000; MGP Axinex-1000, MGP Mosinase-625, H2K Levofloxacin và H2K Ciprofloxacin mang nhãn mác Health 2000 Canada đã được cấp số đăng ký.

cao-minh-quang(1).jpg
Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang - Ảnh: Internet

Trong vụ án này, ngoài truy tố 14 bị cáo, cơ quan công tố còn nhận định ông Cao Minh Quang (cựu Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội đồng xét duyệt thuốc) đã có các sai phạm. Cụ thể, ông Quang là người quyết định cuối cùng việc cấp số đăng ký đối với 7 thuốc giả nhãn mác Health 2000 Canada; ký ban hành Công văn 2970 có nội dung trái quy định của pháp luật về hợp pháp hóa Lãnh sự.

Ông Cao Minh Quang thừa nhận có trách nhiệm là người đứng đầu, chịu trách nhiệm cao nhất trong việc cấp số đăng ký thuốc nhưng để xảy ra sai phạm trong lĩnh vực mình quản lý; thừa nhận việc ký ban hành Công văn 2970 có nội dung: Các giấy tờ pháp lý (FSC, GMP, CPP) trong hồ sơ thuốc không bắt buộc phải hợp pháp hóa Lãnh sự là trái quy định của pháp luật.

VKS cho biết hành vi của ông Cao Minh Quang có dấu hiệu của tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Do thời hạn điều tra đã hết nên theo VKS, trách nhiệm của ông Cao Minh Quang cần tiếp tục làm rõ để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, cáo trạng của Viện KSND tối cao nêu rõ ngày 25.6.2009, theo ủy quyền của ông Cao Minh Quang - Thứ trưởng, Chủ tịch Hội đồng xét duyệt thuốc Bộ Y tế, Trương Quốc Cường đã điều hành phiên họp Hội đồng xét duyệt thuốc nước ngoài đợt 65 (bổ sung).

Hội đồng xét duyệt cấp số đăng ký thuốc của Bộ Y tế được thành lập gồm 13/14 thành viên, trong đó có Trương Quốc Cường (Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng); Nguyễn Việt Hùng (Phó cục trưởng Cục Quản lý Dược, Phó chủ tịch Hội đồng); Phạm Hồng Châu (Trưởng phòng Đăng ký thuốc, Thư ký Hội đồng) đã đồng ý xét duyệt cấp số đăng ký cho 656 thuốc, trong đó có 5 thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada.

toan-canh-3-.jpg
Phiên tòa xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường hiện vẫn đang trong quá trình thẩm vấn - Ảnh: N.A

Sau khi báo cáo kết quả phiên họp và được sự đồng ý của Thứ trưởng Cao Minh Quang, ngày 17.8.2009, Cục trưởng Trương Quốc Cường ký Quyết định số 216/QĐ-QLD công bố Danh mục cấp số đăng ký có hiệu lực 5 năm cho 572 thuốc. Trong đó có 5 thuốc: Extrafovir (số VN-8494-09); Kaderox-250 (số VN-8495-09); Kafotax-1000 (số VN-8496-09); MGP Axinex-1000 (số VN-8497-09) và MGP Moxinase-625 (số VN-8498-09).

Ngày 25.11.2010, ông Cao Minh Quang đã chủ trì, điều hành phiên họp Hội đồng xét duyệt đợt 70 bổ sung, các thành viên Hội đồng đã đồng ý xét duyệt cấp số đăng ký cho 228 thuốc; trong đó có 2 thuốc H2K Levofloxacin và H2K Ciprofloxacin.

Cục Quản lý Dược có Phiếu trình báo cáo Thứ trưởng Cao Minh Quang xin ý kiến về việc cấp số đăng ký cho 1007 thuốc (đợt 70 có 779 thuốc; đợt 70 bổ sung có 228 thuốc), ông Cao Minh Quang phê duyệt đồng ý.

Ngày 23.12.2010, Cục Quản lý Dược ban hành Quyết định số 440 do Cục trưởng Trương Quốc Cường ký, công bố 214 thuốc nước ngoài được phép lưu hành tại Việt Nam đợt 70 bổ sung (có giá trị 5 năm kể từ ngày ký), trong đó thuốc H2K Ciprofloxacin được cấp số đăng ký VN-11531-10; thuốc H2K Levofloxacin được cấp số đăng ký VN-11532-10 (Cục Quản lý Dược rà soát, đề nghị không cấp số đăng ký cho 14 thuốc).

Ở một diễn biến khác, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang vừa bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố về tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” trong vụ án sai phạm về mua sắm thuốc phòng dịch cúm A (H5N1).

Bài liên quan
Cựu Chủ tịch VN Pharma thừa nhận sai phạm, nhận trách nhiệm
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng thừa nhận bản thân có sai phạm và xin nhận trách nhiệm về mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ VN Pharma: ‘Cần tiếp tục làm rõ trách nhiệm của cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang’