Nhận định bản án sơ thẩm vụ VN Pharma không chỉ bỏ lọt tội phạm của các bị cáo mà còn chưa làm rõ những sai phạm nghiêm trọng của Cục Quản lý dược, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm trước đó, điều tra lại từ đầu.

Vụ VN Pharma: Hủy án sơ thẩm, điều tra lại 5 sai phạm ở Cục Quản lý dược

Hồ Quang | 30/10/2017, 11:22

Nhận định bản án sơ thẩm vụ VN Pharma không chỉ bỏ lọt tội phạm của các bị cáo mà còn chưa làm rõ những sai phạm nghiêm trọng của Cục Quản lý dược, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm trước đó, điều tra lại từ đầu.

Trong phần tuyên án sáng nay (30.10), chủ tọa phiên tòa đã nhấn mạnh đến nhiều sai phạm của các bị cáo chưa được làm rõ, đặc biệt làsai phạm của những người có liên quan ở Cục Quản lý dược trong việc thẩm định, cấp phépnhập khẩu lô thuốc H- Capita 500mg Caplet không rõ nguồn gốc, xuất xứvà 7 loại thuốc khác do công ty Helix sản xuất.

Theo vị chủ tọa phiên tòa, những người ở Cục Quản lý dược thừa nhận việc cấp phép nhập khẩu thuốc là phải xác minh nguồn gốc, xuất xứ nhưng trong quá trình thẩm định thuốc H-Capita 500mg Caplet lại không xác minh nguồn gốc. Đây là một sai phạm nghiêm trọng cần phải điều tra làm rõ.

Trong khi đó, những người ở Cục Quản lý dược cũng thừa nhận rằng, các chuyên gia thẩm định nếu khôngký tên vào hồ sơ thẩm định thì phải nêu lý do, nhưngtrong hồ sơ thẩm định lô thuốc H- Capita 500mg Caplet có 3 chuyên gia không ký tên và cũng không ý kiến. Điều này cần phải điều tra lạitừ những chuyên gia không ký tên và không có ý kiến nàyđể làm rõ tính chất vụ án.

"Nhữngsai phạmở Cục Quản lý dược cần được làm rõnhư: không xác minh nguồn gốc, xuất xử lô thuốc H- Capita 500mg Caplet nhưng vẫn cấp phép nhập khẩu; có nhiều chuyên gia thẩm định hồ sơ cấp phép cho lô thốc H- Capita 500mg Caplet không ký tên và không có ý kiến nhưng vẫn được cho qua;giấy phép hoạt động của Công ty Austin Hồng Kông hết hạn nhưng vẫn cho qua;tính pháp lý của giấy phép số 28 mà Cục quản lý dược cấp cho Công ty Helix (Canada) ngày 18.6.2014 và việc cấp giấy phép nhập khẩu, số đăng ký của 7 lô thuốc khác do Công ty Helix sản xuất. Tất cả những sai phạm trên cần phải điều tra làm rõ, vì đây là căn cứ để làm cơ sở xử lý sai phạm trong vụ án này", bản án phúc thẩm đề nghị.

Hai nhân vật cầm đầucủa vụ án nàylà Võ Mạnh Cường và Nguyễn Minh Hùng (từ phải qua) đang chăm chú lắng nghe chủ tọa đọc bản án.

Bên cạnh đó, bản án phúc thẩm cũng chỉ ra việc bỏ lọt tội của các bị cáo. Trong đó, các bị cáo:Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường, Nguyễn Trí Nhật, Ngô Anh Quốc, Phan Cẩm Loan và Lê Thị Vũ Phương bị tòa sơ thẩm tuyên tội “buônlậu” là bỏ lọt tội“làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức”.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường cùng bànbạc từ việc xây dựng hồ sơ đến việc nhập và tiêu thụ lô thuốc H- Capita 500mg Caplet có nhãn mác do Công ty Helix sản xuất, Cường đã cung cấp một loạt giấy chứng nhận giả xuất xứ lô thuốc này. Sau đó Nguyễn Minh Hùng đã chỉ đạo cấp dưới làm giả một loạt giấy tờ phía Việt Nam.

“Như vậy, các bị cáo trên biết rõ làm và sử dụng các giấy tờ giả, con dấu giả để nộp Cục Quản lý dược được cấp giấy phép nhập khẩu. Hành vi trên có dấu hiệu làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Tuy nhiên vấn đề này cấp sơ thẩm chưa điều tra, truy tố xét xử các bị cáo trên là bỏ lọt tội phạm”, bản án phúc thẩm nhận định.

Riêng với 3 bị cáo Bùi Ngọc Duy, Phạm Anh Kiệt và Phạm Văn Thông bị cấp sơ thẩm tuyên tội “làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức” là bỏ lọt tội “buôn lậu” của các bị cáo này.

Do đó, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM đã chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP.HCM ngày 22.9.2017 tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, giao Viện kiểm sát nhân dân cung cấp tiến hành điều tra lại.

Ngoài ra, bản án phúc thẩm cũng đề nghị điều tra lại sai phạm của những người có liên quan trong vụ án này mà trước đó chưa đủ căn cứ để xác định đồng phạm vớiNguyễn Minh Hùng gồm: Phan Xuân Thiện – nguyên Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma, Nguyễn Quang Huy và Hoàng Trúc Vy- nhân viên phòng nghiên cứu phát triển Công ty cổ phần VN Pharma.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ VN Pharma: Hủy án sơ thẩm, điều tra lại 5 sai phạm ở Cục Quản lý dược