Theo luật sư Thơm, vụ tai nạn này được xác định lỗi hoàn toàn thuộc về người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (xe mô tô hai bánh) gây ra.

Vụ xe chở tôn gây tai nạn: Người điều khiển xe có nguy cơ đối mặt với án tù?

Thu Anh | 27/09/2016, 11:34

Theo luật sư Thơm, vụ tai nạn này được xác định lỗi hoàn toàn thuộc về người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (xe mô tô hai bánh) gây ra.

Thông tin ban đầu,vụ tai nạn xảy ra khoảng 13 giờ 45 ngày 25.9 trên quốc lộ 6, đoạn qua cầu Mai Lĩnh thuộc địa bàn phường Biên Giang, quận Hà Đông, TP.Hà Nội.

Theo lực lượng chức năng, thời điểm trên một người điều khiển xe máy kéo theo xe cải tiến chở tôn và cọc tre di chuyển từ Hà Đông về Đại Thành (Quốc Oai, Hà Nội). Đến khu vực xảy ra tai nạn, dây chun chằng buộc bị đứt khiến xe cải tiến chở hàng lao sang vệ đường.

Theo thông tin từ tờ Công an nhân dân, kết quả khám nghiệm ban đầu của cơ quan Công an, bà Sâm (nạn nhân)bị tử vong do chân chống xe cải tiến đâm vào chứ không phải do mảnh tôn đâm.

Trao đổi cùng Báo điện tử Một Thế Giới về vụ việc này, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh – Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng hành vi của người điều khiển xe mô tô hai bánh đã có lỗi vi phạm Điều 8, khoản 23 Luật giao thông đường bộ - Các hành vi bị nghiêm cấm: “Hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Trong vòng chưa đầy 1 tuần, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra 2 vụ tai nạn, chết người liên tiếp liên quan tới việc chở tôn. Trước đó, chiều 23.9, trước cửa nhà số 66 đường Tân Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã xảy ra vụ tai nạn. Sau cú va chạm, cháu bé bị phần tấm tôn thò ra cứa vào cổ chảy rất nhiều máu, dẫn đến tử vong.

Xem xét 2 vụ việc này, luật sư Thơm cho rằng đây là 2 vụ việc có bản chất hoàn toàn khác nhau. Vụ việc cháu bé học lớp 4 bị tai nạn thương tâm do va vào xe xích lô trở tôn được xác định là lỗi hỗn hợp khi người điều khiển xe xích lô chở tôn đã vi phạm nghiêm trọng luật Giao thông đường bộ. Nhưng xét về mặt chủ quan, lỗi của cháu bé là lỗi chính do thiếu quan sát đâm vào tấm tôn. Mặt dù tại thời điểm xe xích lô chở hàng không làm khuất tầm nhìn của cháu và không cản trở đến việc tham gia giao thông của các phương tiện đang lưu thông trên đường.

Trong vụ việc chiều 25.9, luật sư Thơm khẳng định người điều khiển xe máy kéo theo xe cải tiến chở tôn gây ra cái chết cho nạn nhân sẽ gặp nhiều bất lợi khi phải đối mặt với hình phạt được quy định trong Điều 202 – Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Điều 202. Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy địnhgây thiệt hại cho tính mạng hoặc ảnh hưởngnghiêm trọng đếnsức khoẻ, tài sản của người khác thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ 3năm hoặc phạt tù từ 6tháng đến 5năm.

Nhã Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
7 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ xe chở tôn gây tai nạn: Người điều khiển xe có nguy cơ đối mặt với án tù?