Hôm 23.6, Ấn Độ cho biết đã tìm thấy khoảng 40 ca mắc biến thể Delta Plus mang đột biến có thể dễ lây lan hơn và khuyến cáo các bang tăng cường xét nghiệm.

Bộ Y tế Ấn Độ nói về đặc tính nguy hiểm của chủng Delta Plus, WHO lên tiếng

Nhân Hoàng | 23/06/2021, 21:32

Hôm 23.6, Ấn Độ cho biết đã tìm thấy khoảng 40 ca mắc biến thể Delta Plus mang đột biến có thể dễ lây lan hơn và khuyến cáo các bang tăng cường xét nghiệm.

Delta Plus là gì?

Biến thể Delta Plus ở Ấn Độ lần đầu tiên được báo cáo trong một bản tin Y tế Công cộng của Anh vào ngày 11.6.

Nó là dòng phụ của biến thể Delta được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ và đã mắc phải đột biến K417N trong protein gai, cũng được tìm thấy trong biến thể Beta lần đầu tiên xuất hiện ở Nam Phi.

Một số nhà khoa học lo lắng rằng đột biến Delta Plus, cùng các đặc điểm hiện có khác của biến thể Delta, có thể giúp nó dễ lây truyền hơn.

Bộ Y tế Ấn Độ cho biết: “Đột ​​biến K417N đã được quan tâm vì nó xuất hiện trong biến thể Beta (dòng B.1.351), được báo cáo là có đặc tính tránh hệ miễn dịch”.

Shahid Jameel, nhà vi rút học hàng đầu Ấn Độ, cho biết K417N được biết là làm giảm hiệu quả của hỗn hợp các kháng thể đơn dòng trị liệu.

bo-y-te-an-do-noi-ve-dac-tinh-nguy-hiem-cua-chung-delta-plus.jpg
Biến thể Delta Plus có đặc tính tránh hệ miễn dịch do vắc xin tạo ra 

Tính đến ngày 16.6, ít nhất 197 ca mắc biến thể Delta Plus đã được tìm thấy từ 11 quốc gia, gồm Anh (36), Canada (1), Ấn Độ (8), Nhật Bản (15), Nepal (3), Ba Lan (9), Bồ Đào Nha (22) , Nga (1), Thụy Sĩ (18), Thổ Nhĩ Kỳ (1), Mỹ (83).

Hôm 23.6, Ấn Độ cho biết khoảng 40 ca mắc biến thể Delta Plus được tìm thấy ở các bang Maharashtra, Kerala và Madhya Pradesh, với tỷ lệ "không gia tăng đáng kể". Trường hợp sớm nhất ở Ấn Độ là từ một mẫu được lấy vào ngày 5.4.

Anh cho biết 5 ca mắc biến thể Delta Plus đầu tiên của họ được giải trình gen vào ngày 26.4, liên hệ với những cá nhân đã đi hoặc quá cảnh qua Nepal và Thổ Nhĩ Kỳ.

Chưa có trường hợp tử vong nào mắc biến thể Delta Plus được báo cáo trong số các ca ở Anh và Ấn Độ.

WHO nói gì biến thể Delta Plus?

Các nghiên cứu đang được tiến hành ở Ấn Độ và toàn cầu để kiểm tra hiệu quả của vắc xin chống lại đột biến Delta Plus.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết trong thông báo gửi tới Reuters: “WHO đang theo dõi Delta Plus như một phần của biến thể Delta, như chúng tôi đang làm với các biến thể đáng quan tâm khác với các đột biến bổ sung. Hiện tại, biến thể này dường như không phổ biến, hiện chỉ chiếm một phần nhỏ của trình tự Delta... Delta và các biến thể đang lưu hành khác đáng quan tâm vẫn có nguy cơ sức khỏe cộng đồng cao hơn vì chúng đã chứng minh sự gia tăng lây truyền”.

Tuy nhiên, Bộ Y tế Ấn Độ cảnh báo rằng các khu vực mà Delta Plus được tìm thấy "có thể cần tăng cường phản ứng sức khỏe cộng đồng của họ bằng cách tập trung vào giám sát, kiểm tra nâng cao, truy tìm tiếp xúc nhanh chóng và tiêm chủng ưu tiên".

Có những lo ngại rằng Delta Plus sẽ gây ra một làn sóng nhiễm trùng khác trên Ấn Độ sau khi xuất hiện từ đợt gia tăng ca bệnh tồi tệ nhất thế giới chỉ gần đây.

Nhà khoa học Tarun Bhatnagar thuộc Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ nói: “Bản thân sự đột biến có thể không dẫn đến làn sóng thứ ba ở Ấn Độ - điều đó còn phụ thuộc vào hành vi phù hợp của COVID-19, nhưng nó có thể là một trong những lý do”.

Đến nay, Ấn Độ ghi nhận tổng cộng 30.067.305 ca mắc COVID-19 với 391.385 người chết và 29.034.224 trường hợp phục hồi. Trong 24 giờ qua, Ấn Độ ghi nhận 50.848 bệnh nhân và 1.358 người chết vì COVID-19.

Bài liên quan
Ông Biden: Biến thể Delta có thể gây họa cho Mỹ, đặc biệt nguy hiểm với người trẻ tuổi
Hôm 18.6, Tổng thống Joe Biden đã cảnh báo rằng Delta, biến thể của coronavirus mới lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ, gây ra mối đe dọa ngày càng tăng với những người Mỹ chưa được tiêm chủng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế Ấn Độ nói về đặc tính nguy hiểm của chủng Delta Plus, WHO lên tiếng