Hôm 1.11.2022, WHO cho biết cần có thêm nhiều nghiên cứu để tìm hiểu xem liệu vắc xin COVID-19 hiện tại có cung cấp sự bảo vệ đầy đủ chống lại biến thể Omicron hay không, ngay cả khi các nhà sản xuất phát triển vắc xin thế hệ tiếp theo.

WHO chưa thể kết luận về vắc xin trị Omicron, BioNTech phát triển cách phát hiện nhanh độ nguy hiểm biến thể mới

Sơn Vân | 11/01/2022, 21:01

Hôm 1.11.2022, WHO cho biết cần có thêm nhiều nghiên cứu để tìm hiểu xem liệu vắc xin COVID-19 hiện tại có cung cấp sự bảo vệ đầy đủ chống lại biến thể Omicron hay không, ngay cả khi các nhà sản xuất phát triển vắc xin thế hệ tiếp theo.

Bản tóm tắt kỹ thuật mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhằm giải đáp một số câu hỏi lớn còn tồn tại về Omicron, biến thể có đột biến cao và lây lan cực nhanh, lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 11.2021, chẳng hạn như mức độ nghiêm trọng, khả năng lây truyền và tránh vắc xin. WHO cũng xác định mức độ ưu tiên cho các quốc gia thành viên.

Song với một trong những câu hỏi quan trọng là liệu có cần một loại vắc xin đặc trị Omicron bây giờ không, cơ quan Liên Hợp Quốc chưa có câu trả lời ngay lập tức.

WHO cho biết: “Cần nghiên cứu thêm để hiểu rõ hơn về khả năng của Omicron chống lại miễn dịch do vắc xin hoặc khỏi bệnh COVID-19 tạo ra, cùng các phản ứng đặc biệt của Omicron với vắc xin”.

Một quan chức của WHO trước đây cho biết vấn đề này cần có "sự phối hợp toàn cầu" và không nên để các nhà sản xuất tự quyết định.

who-chua-the-ket-luan-ve-vac-xin-tri-omicron.jpg
Các loại vắc xin hiện tại kém hiệu quả trong ngăn nhiễm Omicron nhưng có thể chống bị bệnh nặng

Một số nhà sản xuất vắc xin đã và đang phát triển vắc xin thế hệ tiếp theo nhắm vào biến thể Omicron vốn rất dễ lây, được phát hiện lần đầu tiên ở phía nam châu Phi hồi tháng 11.2021.

Hôm 10.1.2022, Giám đốc điều hành Pfizer - Albert Bourla cho biết một loại vắc xin COVID-19 được thiết kế nhắm mục tiêu cụ thể vào biến thể Omicron của hãng này có thể sẵn sàng tung ra thị trường vào tháng 3.2022.

Ông Albert Bourla nói với đài CNBC: “Loại vắc xin này sẽ sẵn sàng vào tháng 3. Tôi không biết liệu chúng ta có cần nó hay không. Tôi không biết liệu nó có được sử dụng không, nhưng nó sẽ sẵn sàng".

Pfizer có kế hoạch bắt đầu thử nghiệm vắc xin đặc trị biến thể Omicron trên người trước cuối tháng 1.2022.

Mikael Dolsten, Giám đốc khoa học của Pfizer, tiết lộ trong cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi sẽ kiểm tra điều đó từ bây giờ vào cuối tháng 1, khi chúng tôi đang triển khai các thử nghiệm lâm sàng đánh giá Omicron với vắc xin hiện tại”.

Người phát ngôn của Pfizer cho biết các chi tiết cụ thể cho nghiên cứu mới này vẫn đang được hoàn thiện với các cơ quan quản lý, bao gồm cả số lượng tình nguyện viên sẽ được đăng ký và sẽ tiến hành ở những quốc gia nào.

Mục tiêu chính của nghiên cứu sẽ là so sánh các đáp ứng miễn dịch giữa công thức vắc xin hiện tại và phiên bản cập nhật phù hợp với Omicron. Theo người phát ngôn của Pfizer, thử nghiệm sẽ kiểm tra cả hai công thức được đưa ra như liều vắc xin thứ tư để nghiên cứu trên các tình nguyện viên.

Moderna cũng đang nghiên cứu vắc xin được điều chỉnh cho phù hợp với biến thể Omicron, nhưng không chắc sẽ có sẵn trong 2 tháng tới.

Một nhóm kỹ thuật của WHO đã họp về thành phần vắc xin những tuần gần đây và dự kiến ​​sẽ đưa ra một tuyên bố bổ sung vào cuối ngày 11.1.2022.

WHO cho biết dữ liệu bổ sung về hiệu quả vắc xin chống lại Omicron và nhu cầu về mũi tiêm phù hợp với biến thể này sẽ có trong những tuần tới.

Ngoài ra, WHO kêu gọi các quốc gia và đối tác nghiên cứu hiệu quả cũng như tác động của vắc xin.

Cơ quan này nói dữ liệu ban đầu cho thấy mũi vắc xin tăng cường cùng loại và khác loại làm tăng hiệu quả chống nhiễm Omicron và mắc bệnh có triệu chứng. Thế nhưng, một nghiên cứu ở Anh chỉ ra rằng mũi vắc xin tăng cường chống nhiễm Omicron có triệu chứng suy giảm sau 3 tháng.

Phân tích của Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh cho thấy mũi vắc xin tăng cường đang cung cấp mức độ bảo vệ cao cho người lớn tuổi chống lại bệnh nặng do biến thể Omicron, nhưng thời gian chống nhiễm biến thể này có triệu chứng nhẹ duy trì không lâu dài, giảm xuống khoảng 30% sau khoảng 3 tháng.

Omicron vượt Delta thống trị ở Philippines

Theo Bộ trưởng Y tế Philippines - Francisco Duque, Omicron đã thay thế Delta trở thành biến thể SARS-CoV-2 thống trị nước này.

Trong cuộc họp với Tổng thống Philippines - Rodrigo Duterte được phát sóng tối muộn 11.1.2022, Francisco Duque nói rằng giải trình tự bộ gen mới nhất cho thấy hơn 60% mẫu là các ca nhiễm biến thể Omicron.

Ông nói rằng từ quá trình giải trình tự bộ gen được tiến hành vào ngày 3.1.2022, khoảng 60,42% (29 trong số 48 mẫu là trường hợp nhiễm Omicron), trong khi 37,5% là Delta.

Hôm 10.1.2022, quốc gia Đông Nam Á đã báo cáo 33.169 ca mắc COVID-19 mới, con số kỷ lục hàng ngày. Hiện Philippines ghi nhận gần 3 triệu ca COVID-19 với 52.293 trường hợp tử vong.

Philippines đã trải qua đợt dịch COVID-19 thứ tư kể từ khi đại dịch bắt đầu vào năm 2020.

BioNTech phát hiện phương pháp đánh giá nhanh độ nguy hiểm biến thể mới

BioNTech, nhà sản xuất vắc xin COVID-19 của Đức, cho biết họ đã phát triển một phương pháp để nhanh chóng xác định liệu một biến thể SARS-CoV-2 mới có phải là nguyên nhân gây lo ngại không, hợp tác với công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo InstaDeep (Anh).

Trong tuyên bố chung hôm 11.1.2022, BioNTech và đối tác InstaDeep cho biết phương pháp tính toán mới có thể phân tích dữ liệu trình tự di truyền của các đột biến SARS-CoV-2 mới được tìm thấy ở những người mắc COVID-19 và đánh giá rủi ro mà chúng gây ra trong vài ngày, đôi khi chỉ trong vòng vài phút.

BioNTech chính là hãng đồng phát triển vắc xin COVID-19 công nghệ mRNA cùng Pfizer.

Bài liên quan
CEO Pfizer hé lộ vắc xin đặc trị Omicron và các biến thể, không chắc mũi thứ 4 là cần thiết
Hôm 10.1.2022, Giám đốc điều hành Pfizer - Albert Bourla nói ông không chắc về sự cần thiết của liều vắc xin COVID-19 thứ 4 và tiết lộ mũi tiêm nhắm đến Omicron cùng các biến thể khác sẽ sẵn sàng vào tháng 3.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
WHO chưa thể kết luận về vắc xin trị Omicron, BioNTech phát triển cách phát hiện nhanh độ nguy hiểm biến thể mới