“Pfizer có kế hoạch bắt đầu thử nghiệm vắc xin đặc trị biến thể Omicron trên người trước cuối tháng 1.2022”, một nhà khoa học hàng đầu hãng dược Mỹ cho biết.

Nhà khoa học hàng đầu Pfizer hé lộ kế hoạch thử nghiệm vắc xin đặc trị Omicron trên người

Sơn Vân | 11/01/2022, 16:51

“Pfizer có kế hoạch bắt đầu thử nghiệm vắc xin đặc trị biến thể Omicron trên người trước cuối tháng 1.2022”, một nhà khoa học hàng đầu hãng dược Mỹ cho biết.

Mikael Dolsten, Giám đốc khoa học của Pfizer, tiết lộ trong cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi sẽ kiểm tra điều đó từ bây giờ vào cuối tháng 1, khi chúng tôi đang triển khai các thử nghiệm lâm sàng đánh giá Omicron với vắc xin hiện tại”.

Mốc thời gian mới cho các thử nghiệm lâm sàng của vắc xin cập nhật được đưa ra khi biến thể Omicron lan rộng khắp thế giới, gây ra gia tăng số ca mắc COVID-19 và nhập viện.

Hôm 10.1.2022, Mỹ đã ghi nhận 1,35 triệu ca mắc COVID-19 mới, theo thống kê của Reuters. Đây là số ca COVID-19 hàng ngày cao nhất với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới khi sự lây lan của biến thể Omicron không có dấu hiệu chậm lại. Kỷ lục trước đó là 1,03 triệu ca COVID-19 vào ngày 3.1.2022, cũng ở Mỹ.

Số lượng lớn ca COVID-19 được ghi nhận hôm qua do nhiều bang không báo cáo vào cuối tuần. Số ca COVID-19 trung bình 7 ngày ở Mỹ đã tăng gấp 3 lần trong 2 tuần lên hơn 700.000 ca mỗi ngày.

Mỹ cũng chứng kiến số bệnh nhân COVID-19 nhập viện đạt mức cao nhất từ trước đến nay, tăng gấp đôi trong 3 tuần. Đã có hơn 136.604 người nhập viện vì COVID-19, vượt qua kỷ lục 132.051 được thiết lập vào tháng 1.2021.

Mikael Dolsten cho biết, ngay cả khi Omicron làn rộng khắp thế giới, vẫn chưa rõ liệu cuối cùng có cần vắc xin nhắm đến Omicron hay không. Các nhà lãnh đạo của Pfizer đã nhắc lại rằng mốc thời gian về vắc xin đặc trị Omicron sẽ sẵn sàng vào cuối tháng 3.2022.

nha-khoa-hoc-hang-dau-pfizer-he-lo-ke-hoach-thu-nghiem-vac-xin-dac-tri-omicron-tren-nguoi1.jpg
Ông Mikael Dolsten nói Pfizer có kế hoạch bắt đầu thử nghiệm vắc xin đặc trị biến thể Omicron trên người trước cuối tháng 1.2022 - Ảnh: Internet

Loại vắc xin này sẽ sẵn sàng vào tháng 3. Tôi không biết liệu chúng ta có cần nó hay không. Tôi không biết liệu nó có được sử dụng không, nhưng nó sẽ sẵn sàng", Giám đốc điều hành Pfizer - Albert Bourla nói với đài CNBC.

Người phát ngôn của Pfizer cho biết các chi tiết cụ thể cho nghiên cứu mới này vẫn đang được hoàn thiện với các cơ quan quản lý, bao gồm cả số lượng tình nguyện viên sẽ được đăng ký và sẽ tiến hành ở những quốc gia nào.

Mục tiêu chính của nghiên cứu sẽ là so sánh các đáp ứng miễn dịch giữa công thức vắc xin hiện tại và phiên bản cập nhật phù hợp với Omicron. Theo người phát ngôn của Pfizer, thử nghiệm sẽ kiểm tra cả hai công thức được đưa ra như liều vắc xin thứ tư để nghiên cứu trên các tình nguyện viên.

Mikael Dolsten cho biết loại vắc xin hiện tại, do Pfizer cùng công ty công nghệ sinh học BioNTech (Đức) phát triển, vẫn cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ ngăn nhập viện với biến thể Omicron. Thế nhưng, các vắc xin hiện tại ít hiệu quả hơn trong việc ngăn nhiễm Omicron và làm bệnh ít nghiêm trọng đi. Mikael Dolsten cho biết một phiên bản cập nhật của vắc xin có thể giải quyết tình trạng đó.

Mikael Dolsten nói: “Chúng ta hãy đặt câu hỏi liệu vắc xin chống Omicron có làm giảm bệnh nhiều hơn nữa hay không. Nếu đúng như vậy, chúng tôi sẽ cân nhắc triển khai vào tháng 3, nếu căn bệnh chưa được giải quyết đến lúc đó vẫn là Omicron".

Theo Mikael Dolsten, Pfizer cũng có kế hoạch hợp tác chặt chẽ với các chính phủ trong việc xác định các biến thể mới ở châu Phi và châu Á. Công việc này sẽ chuẩn bị ứng phó với đợt dịch thứ năm ở Mỹ, mà Mikael Dolsten nói có thể đến vào mùa thu cùng thời tiết lạnh hơn.

Ông nói việc giám sát tích cực các biến thể có thể giúp Pfizer hành động nhanh hơn trong việc tìm ra phiên bản vắc xin tốt nhất để sử dụng.

Hôm 10.1.2022, Albert Bourla nói ông không chắc về sự cần thiết của liều vắc xin COVID-19 thứ 4.

Giám đốc điều hành Pfizer nói trên đài CNBC trong bài thuyết trình của Pfizer tại hội nghị chăm sóc sức khỏe J.P. Morgan: “Tôi không biết liệu có cần thiết phải tiêm liều vắc xin thứ 4 không, đó là thứ cần được thử nghiệm”.

Đây là nhận xét khác với Giám đốc điều hành Moderna - Stephen Bancel. Tuần trước, ông Stephen Bancel nói người dân có thể cần tiêm liều vắc xin thứ 4 vào mùa thu năm 2022 vì hiệu quả của mũi tăng cường có khả năng giảm trong vài tháng tới.

"Tôi vẫn tin rằng chúng ta sẽ cần mũi vắc xin tăng cường vào mùa thu năm 2022 hoặc sau đó", Giám đốc điều hành Moderna nói.

Ông Stephane Bancel nói Moderna đang nghiên cứu một ứng cử viên vắc xin phù hợp với biến thể Omicron, nhưng không chắc sẽ có sẵn trong hai tháng tới.

Ý kiến ​​của ông Stephane Bancel về việc cần tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ tư đến sau khi Thủ tướng Israel - Naftali Bennett trích dẫn một nghiên cứu rằng liều thứ tư của vắc xin Pfizer tăng cường kháng thể gấp 5 lần một tuần sau khi tiêm.

Đến nay vắc xin Moderna vẫn duy trì hiệu quả bảo vệ lâu nhất và mũi thứ ba cũng giúp tăng kháng thể lên cao nhất bất kể ban đầu nhận loại vắc xin gì.

Một số quốc gia dự định tiêm liều vắc xin thứ 4 để đối phó với sự gia tăng đột biến số ca COVID-19 do biến thể Omicron gây ra. Tuy nhiên, các dấu hiệu ban đầu cho thấy việc tiêm chủng lặp lại có thể gặp trở ngại vì nhiều người cảm thấy mệt mỏi khi bước vào năm thứ 3 của đại dịch. Xem chi tiết tại đây.

Trong ngày 10.1.2022, Pfizer đã công bố ba thỏa thuận để mở rộng việc sử dụng công nghệ mRNA vốn được sử dụng cho vắc xin COVID-19 của họ, trong đó hợp đồng trị giá tới 1,35 tỉ USD với Beam Therapeutics - công ty chuyên chỉnh sửa gien có trụ sở ở bang Massachusetts, Mỹ.

Pfizer sẽ hợp tác với Beam Therapeutics để phát triển các liệu pháp điều trị các bệnh di truyền hiếm gặp.

Pfizer cũng sẽ hợp tác với Codex DNA để tận dụng công nghệ độc quyền của công ty công nghệ sinh học có trụ sở trụ sở ở California, Mỹ, có thể cho phép phát triển hiệu quả hơn vắc xin dựa trên mRNA, thuốc trị liệu và các sản phẩm sinh học khác.

Ngoài ra, Pfizer hợp tác với Acuitas Therapeutics (công ty công nghệ sinh học tư nhân có trụ sở ở thành phố Vancouver, Canada), tập trung vào việc sử dụng công nghệ hạt nano lipid để phát triển lên đến 10 loại vắc xin hoặc phương pháp điều trị.

Bài liên quan
Khi Omicron lan rộng khắp Mỹ, nhiều nơi đòi hỏi khách, nhân viên, sinh viên tiêm 3 mũi vắc xin Pfizer/Moderna
Mỹ có thể sẽ không sớm chính thức thay đổi định nghĩa về tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ, nhưng chích mũi tăng cường đã trở thành thực tế ở nhiều nơi hơn với mục đích chống lại biến thể Omicron.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà khoa học hàng đầu Pfizer hé lộ kế hoạch thử nghiệm vắc xin đặc trị Omicron trên người