Phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng thử nghiệm từ hãng Eli Lilly & Co có hiệu quả chống lại tất cả biến thể SARS-CoV-2.

Thuốc của Eli Lilly hiệu quả với tất cả biến thể SARS-CoV-2, gồm cả Omicron

Sơn Vân | 11/01/2022, 08:31

Phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng thử nghiệm từ hãng Eli Lilly & Co có hiệu quả chống lại tất cả biến thể SARS-CoV-2.

Thuốc của Eli Lilly trung hòa được tất cả biến thể SARS-CoV-2 trong ống nghiệm

Các nhà nghiên cứu phát hiện phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng thử nghiệm từ Eli Lilly & Co (Mỹ) có hiệu quả chống lại tất cả biến thể SARS-CoV-2 từng biết đến, gồm cả Omicron.

Các nhà nghiên cứu đã báo cáo trên trang bioRxiv rằng loại thuốc có tên LY-CoV1404 hoặc bebtelovimab được thiết kế để vô hiệu hóa mạnh mẽ nhiều biến thể SARS-CoV-2 bao gồm Alpha, Beta, Delta, Epsilon, Gamma, Iota và Omicron trong các thí nghiệm ống nghiệm.

Họ lưu ý rằng một loại thuốc kháng thể thử nghiệm từ GlaxoSmithKline và Vir Biotechnology có tên sotrovimab cũng vô hiệu được biến thể Delta và Omicron, nhưng nói rằng bebtelovimab "có hiệu quả như nhau trong việc trung hòa vi rút với tất cả các biến thể được thử nghiệm và mạnh hơn gấp nhiều lần". Điều đó có thể cho phép dùng liều bebtelovimab thấp hơn và tiêm dưới da thay vì tiêm tĩnh mạch.

Người phát ngôn của Eli Lilly cho biết công ty đang khẩn trương làm việc với Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) để có thể cung cấp bebtelovimab theo giấy phép sử dụng khẩn cấp và dự kiến ​​sẽ được cấp phép trong quý 1/2022.

thuoc-cua-eli-lilly-hieu-qua-voi-tat-ca-bien-the-sars-cov-2.jpg
Thuốc của Eli Lilly & Co có thể được FDA cấp phép trong quý 1/2022

Nguy cơ bị bệnh tiểu đường cao hơn ở trẻ em Mỹ sau khi mắc COVID-19

Theo phân tích của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) về mã thanh toán từ hai cơ sở dữ liệu bảo hiểm y tế lớn, trẻ em nước này hồi phục sau COVID-19 có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn một chút so với những bé không nhiễm SARS-CoV-2.

Trong một cơ sở dữ liệu với gần 1,7 triệu bệnh nhân dưới 18 tuổi, tỷ lệ chẩn đoán bị bệnh tiểu đường mới ở khoảng 81.000 trẻ em mắc COVID-19 là 0,08%, so với tỷ lệ 0,03% ở trẻ em tránh nhiễm SARS-CoV-2, theo báo cáo hàng tuần về bệnh tật và tử vong của CDC.

Cơ sở dữ liệu thứ hai gồm gần 879.000 bệnh nhân dưới 18 tuổi, gần một nửa trong số đó từng mắc COVID-19. Trong nhóm dân số này, có sự khác biệt về tỷ lệ chẩn đoán bị bệnh tiểu đường mới: 0,25% ở trẻ em khỏi COVID-19, so với 0,19% ở trẻ em không nhiễm SARS-CoV-2.

Nghiên cứu không được thiết kế để chứng minh rằng nhiễm vSARS-CoV-2 gây ra nhiều chẩn đoán bị bệnh tiểu đường ở trẻ em hơn.

Hơn nữa, các tác giả lưu ý rằng họ thiếu thông tin về các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến kết quả, chẳng hạn như tỷ lệ tiền tiểu đường và béo phì ở trẻ em cũng như chủng tộc, dân tộc, khả năng tiếp cận bảo hiểm y tế thương mại của chúng. Các nhà khoa học kết luận rằng cần có thêm nghiên cứu để xác định rõ hơn mối liên quan tiềm ẩn giữa COVID-19 và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở trẻ em.

Tiêm vắc xin COVID-19 làm thay đổi nhỏ trong chu kỳ kinh nguyệt

Một nghiên cứu mới cho thấy tiêm vắc xin COVID-19 có liên quan đến sự thay đổi nhỏ tạm thời trong chu kỳ kinh nguyệt.

Thời gian của kỳ kinh tiếp theo trung bình tăng thêm ít hơn một ngày sau khi tiêm vắc xin COVID-19, các nhà nghiên cứu đã báo cáo Trên tạp chí Sản khoa & Phụ khoa.

Việc nhận hai liều vắc xin trong chu kỳ kinh nguyệt có liên quan đến sự thay đổi thời gian trung bình 2 ngày.

Tiến sĩ Alison Edelman của Đại học Y tế & Khoa học Oregon (Mỹ) cho biết: “Điều này đồng nghĩa là khoảng thời gian từ ngày đầu tiên có kinh cho đến ngày hành kinh đầu tiên tiếp theo của họ có thể lâu hơn một chút so với những gì họ coi là bình thường. Ví dụ, một người với chu kỳ 28 ngày có thể trải qua chu kỳ 29 ngày sau khi tiêm vắc xin COVID-19, đồng nghĩa là kỳ kinh nguyệt của họ trễ một ngày".

Dữ liệu được lấy từ gần 4.000 người dùng ứng dụng smartphone theo dõi chu kỳ kinh nguyệt.

Theo Tiến sĩ Alison Edelman, dù những thay đổi về độ dài chu kỳ kinh nguyệt có thể rất nhỏ, nhưng "ở mức độ cá nhân, bất kỳ thay đổi đáng chú ý nào có thể cũng quan trọng".

Trong khi trấn an phụ nữ, kết quả nghiên cứu cũng có thể xác thực với những người bị gián đoạn kinh nguyệt sau khi tiêm vắc xin COVID-19", bà nhấn mạnh.

Bài liên quan
4 chuyên gia chỉ cách chọn khẩu trang, cách ly và giữ an toàn trong đợt dịch Omicron
4 chuyên gia y tế công cộng nói hành vi cá nhân của họ và tính toán rủi ro trong đợt dịch Omicron.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
2 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuốc của Eli Lilly hiệu quả với tất cả biến thể SARS-CoV-2, gồm cả Omicron