Hãng quản lý tài sản Fidelity cho biết X của Elon Musk đã mất hơn 71% giá trị kể từ khi tỷ phú giàu nhất thế giới mua lại công ty truyền thông xã hội này vào tháng 10.2022.
Thế giới số

X mất hơn 71% giá trị từ khi Elon Musk mua lại với giá 44 tỉ USD

Sơn Vân 02/01/2024 14:20

Hãng quản lý tài sản Fidelity cho biết X của Elon Musk đã mất hơn 71% giá trị kể từ khi tỷ phú giàu nhất thế giới mua lại công ty truyền thông xã hội này vào tháng 10.2022.

Fidelity cho biết X hiện có giá trị thấp hơn 71,5% so với thời điểm Elon Musk mua nó, theo trang Axios. Elon Musk đã trả 44 tỉ USD để tiếp quản công ty, lúc đó được gọi là Twitter.

Đây không phải là lần đầu tiên Fidelity định giá lại X.

Fidelity sở hữu cổ phần trong X nhưng thường xuyên hạ giá trị công ty truyền thông xã hội này kể từ khi Elon Musk mua lại, theo hãng tin Reuters.

Trở lại vào tháng 5, Fidelity ước tính X chỉ có trị giá khoảng 15 tỉ USD, bằng 1/3 số tiền 44 tỉ USD mà Elon Musk từng trả, theo hãng tin Bloomberg.

65936fe6ab6f2ebb11f80739.jpeg
Fidelity cho biết X đã mất hơn 71% giá trị kể từ khi Elon Musk mua lại công ty truyền thông xã hội này vào tháng 10.2022 - Ảnh: Internet

2023 là một năm đầy sóng gió với X, đặc biệt là các mối quan hệ với nhà quảng cáo.

Vào tháng 7.2013, Elon Musk cho biết trong một bài đăng trên X rằng công ty đang gặp khó khăn về tài chính vì quảng cáo sụt giảm nghiêm trọng.

Tỷ phú 52 tuổi người Mỹ viết: “Dòng tiền của chúng tôi vẫn âm do doanh thu quảng cáo giảm khoảng 50% cộng với gánh nặng nợ nần chồng chất”.

Với lượng người khổng lồ theo dõi tài khoản X (167 triệu), Elon Musk liên tục đăng bài và bày tỏ ý kiến cá nhân cả về những vấn đề gây tranh cãi như cuộc chiến Nga – Ukraine, cuộc xung đột Israel - Hamas; cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tiếp theo…

Khi Elon Musk bày tỏ quan điểm chính trị cực kỳ bảo thủ, tương tác và đồng tình với các dòng tweet phân biệt chủng tộc trên X, hầu hết nhà quảng cáo lớn đã rời đi khiến sự tồn tại của công ty truyền thông xã hội này gặp nguy hiểm.

Hồi tháng 11.2023, các công ty như Disney và IBM đã rút quảng cáo của họ khỏi X. Sau đó, Elon Musk đã chỉ trích các nhà quảng cáo tẩy chay công ty của ông.

"Nếu ai đó định đe dọa tôi bằng quảng cáo? Đe dọa tôi bằng tiền? Hãy đi chết đi", Elon Musk nói trong một cuộc phỏng vấn tại Hội nghị thượng đỉnh Dealbook của New York Times vào tháng 11.2023.

Tuy nhiên, ông chủ X thừa nhận rằng việc tẩy chay của các nhà quảng cáo có thể "giết chết công ty".

Elon Musk nói tại sự kiện này: “Việc tẩy chay quảng cáo này sẽ dẫn đến điều gì? Nó sẽ giết chết công ty. Cả thế giới sẽ biết rằng những nhà quảng cáo đó sẽ giết chết công ty".

Khi mua lại Twitter, Elon Musk chuyển công ty sang chế độ tư nhân. Tham vọng của ông với mạng xã hội này là điều nhiều người có thể đoán được.

Bước đầu tiên trong triều đại của ông tại Twitter là cắt giảm chi phí và Elon Musk đã sa thải gần 90% nhân viên công ty.

Động thái này đã tạo ra xu hướng cho phần còn lại của Thung lũng Silicon (Mỹ). Những CEO đưa ra quyết định khó khăn về cách điều hành công ty trong một nền kinh tế có lãi suất cao đã làm theo Elon Musk và thực hiện cuộc sa thải quy mô lớn dưới danh nghĩa hiệu quả.
Tiếp đến, Elon Musk có vẻ muốn tái tạo Twitter theo cách của chính mình.

Thể hiện mình là người theo chủ nghĩa dân túy chống giới thượng lưu và tự do ngôn luận cho mọi người, Elon Musk đã bỏ hệ thống xác minh của X với dấu tích xanh, vốn từng ưu tiên cho các nhà báo, chính trị gia, học giả và người nổi tiếng. Bây giờ, bất cứ ai cũng có thể trả tiền để được xác minh và nhận dấu tích xanh.

Cuối cùng, Twitter biến mất hoàn toàn khi Elon Musk đổi tên công ty thành X.

Thêm nhiều mâu thuẫn với các CEO

Elon Musk đã bắt đầu một mùa hè 2023 căng thẳng với Mark Zuckerberg sau khi Meta Platforms ra mắt Threads, đối thủ của X.

Elon Musk thách thức Mark Zuckerberg tham gia một trận đấu MMA mà ông muốn diễn ra trước khán giả xem trực tiếp tại đấu trường La Mã ở Rome (thủ đô Ý).

Theo đúng với phong cách quảng bá của Elon Musk, trận đấu đã không diễn ra.

Ông chủ X chỉ trích người sáng lập Wikipedia - Jimmy Wales vì việc trang web này đề nghị quyên góp nhiều tiền.

Đáp lại, Jimmy Wales đã chỉ trích X sau khi Elon Musk tiếp quản mạng xã hội này.

Jimmy Wales nói rằng X đang mất dần người dùng, “bị tràn ngập bởi những kẻ gây rối và kỳ cục”.

Về câu hỏi "Việc mua lại Twitter trị giá 44 tỉ USD của Elon Musk có ý nghĩa gì với bối cảnh truyền thông xã hội?", Jimmy Wales nói rằng: “Đó là một vấn đề lớn".

“Tôi nghĩ nhiều người đang rời bỏ Twitter. Rất nhiều người có tư duy và nghiêm túc đang rời bỏ Twitter. Twitter trước đây, hay X bây giờ, được coi là quảng trường công cộng mặc định cho thế giới. Nếu nó bị tràn ngập bởi những kẻ gây rối và kỳ cục thì điều đó sẽ không tốt cho bất kỳ ai trong chúng ta”, người sáng lập Wikipedia nói với CNBC tại hội nghị công nghệ Web Summit ở Lisbon (thủ đô Bồ Đào Nha).
Nghiên cứu từ công ty phân tích Similarweb cho thấy số liệu tương tác của X giảm so với năm 2022.

Bình luận của Jimmy Wales được đưa ra sau khi Elon Musk đề nghị tặng Wikipedia 1 tỉ USD nếu nó đổi tên thành Dickipedia.

Trong tuyên bố trên X cuối tháng 10.2022, Elon Musk viết: "Tôi sẽ cho họ 1 tỉ USD nếu đổi tên thành Dickipedia. Hãy thêm điều đó trên trang Wiki của tôi vì lợi ích của sự chính xác".

Ngay sau tuyên bố này, nhà báo Ed Krassenstein kêu gọi Wikimedia Foundation, chủ sở hữu Wikipedia, đồng ý vì họ luôn có thể lấy lại tên Wikipedia. Tuy nhiên, Elon Musk trả lời: "Ít nhất một năm. Tôi không ngốc đâu".

Lời đề nghị này của Elon Musk bắt nguồn từ dòng tweet trước đó, chỉ trích Wikimedia Foundation vì kêu gọi quyên góp quá nhiều tiền. Ông nói: "Chắc chắn không cần nhiều đến thế để làm việc với Wikipedia. Theo nghĩa đen, bạn có thể sao chép toàn bộ văn bản trên điện thoại của mình. Vậy tiền để làm gì? Những tâm hồn ham học hỏi muốn biết điều này".

Sau đó, Wikimedia Foundation đưa ra lời giải thích thông qua Ghi chú cộng đồng của chính ứng dụng này, giải thích rằng họ phải xử lý "hơn 25 tỉ lượt xem trang mỗi tháng và hơn 44 triệu lượt chỉnh sửa trang mỗi tháng, vốn đòi hỏi chi phí vận hành đáng kể". Nội dung ghi chú cũng cung cấp thêm bối cảnh rằng Wikimedia Foundation sử dụng các kiểm toán viên tài chính bên thứ ba để công bố báo cáo cho công chúng.

“Ông ấy khẩu chiến với tôi, nhưng tôi chỉ phớt lờ ông. Vì vậy, tôi đã không thực sự phản hồi về điều đó”, Jimmy Wales nói, đề cập đến lời đề nghị đổi tên trị giá 1 tỉ USD của Elon Musk.

“Điều mà anh ấy gọi là kiểm duyệt, chúng tôi gọi là sự đánh giá biên tập chu đáo, đó là một vấn đề rất khác. Vì vậy, bạn biết đấy, Elon sẽ là Elon”, Jimmy Wales cho biết thêm.

Về Sam Altman, Elon Musk bày tỏ “cảm xúc lẫn lộn” với người cùng ông đồng sáng lập OpenAI và hiện là giám đốc điều hành công ty khởi nghiệp này. Khi Sam Altman trở lại làm Giám đốc điều hành OpenAI 5 ngày sau khi bất ngờ bị sa thải hôm 17.11, Elon Musk đã gửi lời chúc mừng.

Elon Musk tuyên bố Bob Iger, Giám đốc điều hành Walt Disney, nên bị "sa thải ngay lập tức" sau khi công ty này ngừng quảng cáo trên nền tảng X.

Rõ ràng là Elon Musk thích gây chú ý trên tài khoản X. Song có một giả thuyết là Elon Musk đang cố tình hủy hoại X để giảm khoản thanh toán lãi cho khoản nợ các ngân hàng từng tài trợ ông tiếp quản công ty truyền thông xã hội này.​

Bài liên quan
Đệ nhất phu nhân Brazil kiện X của Elon Musk sau khi tài khoản bị hack
Rosangela 'Janja' Lula da Silva, đệ nhất phu nhân Brazil, hôm 19.12 cho biết bà sẽ kiện nền tảng truyền thông xã hội X thuộc sở hữu của Elon Musk sau khi tài khoản bà bị hack vào tuần trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
X mất hơn 71% giá trị từ khi Elon Musk mua lại với giá 44 tỉ USD