Năm 2009, Hoàng tử Vương quốc Monaco Albert II đề nghị hãng Venturi thiết kế một chiếc xe điện (EV) chịu được cái lạnh khắc nghiệt ở Nam cực.

Xe điện hoạt động ở Nam cực gặp khó vì biến đổi khí hậu

Cẩm Bình | 06/02/2023, 10:47

Năm 2009, Hoàng tử Vương quốc Monaco Albert II đề nghị hãng Venturi thiết kế một chiếc xe điện (EV) chịu được cái lạnh khắc nghiệt ở Nam cực.

Qua 12 năm phát triển và thử nghiệm 2 nguyên mẫu, ngày 1.6.2021, hãng ra mắt mẫu xe chính thức mang tên Venturi Antarctica. Từ tháng 12.2021 phương tiện này có nhiệm vụ chuyên chở các nhà khoa học cùng thiết bị phòng thí nghiệm phía đông Nam cực.

Thiết kế EV hoạt động trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt không dễ dàng. Pin và nhiều thành phần khác phải chịu được nhiệt độ cực thấp, đồng thời cần có không gian để cất giữ thiết bị và chuyên chở nhà khoa học một cách thoải mái.

Venturi có kinh nghiệm phát triển EV từ năm 2000, vài mẫu xe của hãng từng tham gia giải đua xe điện Formula E.

xear.jpg
Xe điện Venturi Antarctica - Ảnh: Venturi

Theo Venturi, các nhà khoa học tại trạm nghiên cứu Princess Elizabeth (Bỉ) chỉ trong một mùa hè sử dụng đã lái Venturi Antarctica đi được hơn 500km. Quãng đường di chuyển của xe đạt 50km nhưng có thể mở rộng nhờ hệ thống pin thứ hai, cũng như tùy thuộc vào tuyết dày hay mỏng.

Tuy nhiên, Venturi Antarctica đang phải đối mặt với thách thức mới: biến đổi khí hậu. Nhiệt độ tại Nam cực tăng từ âm 50 độ C lên khoảng âm 10 độ C, vì vậy xe cần được điều chỉnh để hoạt động trong điều kiện ấm áp hơn. Venturi đã khuyến nghị các nhà khoa học hạn chế quãng đường di chuyển trong phạm vi 40km, đồng thời bắt tay tiến hành cải tiến xe.

Do hoạt động ở Nam cực nên Venturi Antarctica dùng hệ thống bánh xích giúp xe không bị chìm trong tuyết, nhưng nhiệt độ ấm lên khiến tuyết bám vào đĩa xích gây nên rung động không mong muốn và có thể làm hỏng xe. Vì vậy Venturi phải tiến hành thiết kế lại và thay thế đĩa xích.

Nhiệt độ ấm lên cũng khiến cabin - nơi đặt nhiều thiết bị điện tử dễ bị nóng quá mức. Venturi xử lý bằng cách lắp đặt thêm hệ thống thông gió và chế tạo hệ thống làm mát cho riêng hệ thống điện tử. Sắp tới công ty sẽ thiết kế lại rãnh bánh xích cũng như tìm cách tăng quãng đường di chuyển của xe.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe điện hoạt động ở Nam cực gặp khó vì biến đổi khí hậu