Ngày 31.5, Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cho biết dòng xe tăng Armata T-14 thế hệ mới của nước này có thể trở thành một loại xe chiến đấu không người lái tương tự như một cỗ máy biến ra từ phim hành động viễn tưởng "Kẻ hủy diệt" của Mỹ.

Xe tăng Armata sẽ trở thành 'kẻ hủy diệt' không người lái

Một Thế Giới | 02/06/2015, 14:14

Ngày 31.5, Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cho biết dòng xe tăng Armata T-14 thế hệ mới của nước này có thể trở thành một loại xe chiến đấu không người lái tương tự như một cỗ máy biến ra từ phim hành động viễn tưởng "Kẻ hủy diệt" của Mỹ.

“Việc này đã được chuẩn bị ngay từ khi bắt đầu phát triển”, ông Rogozin, người phụ trách ngành công nghiệp quốc phòng Nga, cho biết trên tài khoản cá nhân Twitter, đề cập đến những thông tin trước đó về khả năng biến xe tăng Armata thành một chiến xa không người lái.
Cùng ngày, các hãng truyền thông của Nga dẫn lời Phó tổng giám đốc Vyacheslav Khalitov của nhà máy Uralvagonzavod, nơi sản xuất xe tăng Armata, cho biết dòng xe tăng này có thể sẽ được trang bị một hệ thống điều khiển từ xa để trở thành một robot tự động không người lái.
Ông Vyacheslav Khalitov còn tự hào rằng xe tăng chiến đấu chủ lực Armata có thể phục vụ các lực lượng vũ trang Nga từ nay cho đến cuối thế kỷ 21.
Xe tăng Armata đã lần đầu được Nga chính thức công bố trong dịp diễn ra các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng phát xít vào ngày 9.5 vừa qua tại Moscow.
Mẫu xe tăng Armata của Nga có kíp lái 3 người. Vũ khí chính của Armata là một pháo chính điều khiển từ xa nòng trơn 125mm và một súng máy tự động 7,62mm.
Đặc điểm nổi bật của xe tăng T-14 Armata là tháp pháo điều khiển từ xa không người lái, kíp lái 3 người ngồi bên trong lớp giáp bảo vệ riêng biệt, ở phía thân trước xe tăng. Pháo thủ sẽ điều khiển pháo từ xa với một hệ thống nạp đạn tự động.
Thiết kế như vậy sẽ gia tăng sự an toàn cho kíp chiến đấu và tăng tính hiệu quả của hỏa lực. Các nhà thiết kế sẽ sử dụng khung gầm T-14 Armata cho các phương tiện chiến đấu khác, trong đó có xe bọc thép chiến đấu bộ binh, xe bọc thép hỗ trợ chiến đấu và pháo tự hành, giúp làm giảm chi phí sản xuất và bảo dưỡng.
Ngày 24.5 vừa qua, Phó thủ tướng Rogozin còn cho biết các nước phương Tây sẽ khó có thể đuổi kịp dòng xe tăng Armata thế hệ mới của Nga và ngành công nghiệp chế tạo xe tăng của Nga đi trước so với ngành xe tăng của các nước khác khoảng 20 năm, trong bối cảnh Đức muốn chế tạo thế hệ xe tăng mới thay thế cho loại xe tăng cũ hiện nay.
Hiện 20 chiếc Armata T-14 đã được sản xuất tại Nga và tất cả đều nằm trong danh sách mua sắm của Bộ Quốc phòng Nga năm 2015. Theo ước tính ban đầu, 2.300 chiếc Armata T-14 sẽ được quân đội Nga đặt mua nhằm đáp ứng nhu cầu chiến đấu của nước này trong những năm tới.
Thiên Hà (theo Sputnik News)
Bài liên quan
Ukraine đối mặt với khủng hoảng đa chiều: Quân sự, kinh tế và ngoại giao
Trong bối cảnh chiến tranh kéo dài gần hai năm rưỡi, Ukraine đang rơi vào thế phòng thủ trên cả ba mặt trận: quân sự, kinh tế và ngoại giao.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam tiếp tục trong bảng xếp hạng các nhà khoa học có tầm ảnh hưởng toàn cầu năm 2024
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Đại học Stanford (Mỹ) vừa công bố danh sách các nhà khoa học có tầm ảnh hưởng nhất thế giới năm 2024, dựa trên cơ sở dữ liệu Scopus - nguồn dữ liệu nghiên cứu khoa học uy tín toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe tăng Armata sẽ trở thành 'kẻ hủy diệt' không người lái