Máy bay chiến đấu phản lực F-35 của tập đoàn Lockheed Martin sẽ tham gia một cuộc tập trận quân sự lớn của quân đội Mỹ trong tuần này. Đây là lần đầu tiên F-35 được sử dụng chính thức, một bước tiến quan trọng cho chương trình phát triển vũ khí của Lầu Năm Góc. 

Lockheed F-35 có ‘“vai diễn” đầu tiên trong không quân Mỹ

Một Thế Giới | 02/06/2015, 11:14

Máy bay chiến đấu phản lực F-35 của tập đoàn Lockheed Martin sẽ tham gia một cuộc tập trận quân sự lớn của quân đội Mỹ trong tuần này. Đây là lần đầu tiên F-35 được sử dụng chính thức, một bước tiến quan trọng cho chương trình phát triển vũ khí của Lầu Năm Góc. 

Các bài tập trong cuộc diễn tập quân sự, được gọi là “Cờ xanh phương Tây”, nhằm kiểm tra khả năng của quân đội Mỹ trong hoạt động tác chiến không đối không và hỗ trợ lực lượng mặt đất bằng không quân. Máy bay chiến đấu phải được chuẩn bị sẵn sàng cho những cuộc không kích bất ngờ từ đối phương, ngăn chặn nỗ lực phá hoại các căn cứ quân sự Mỹ.

Một số máy bay phản lực tấn công F-35 A, cùng nhiều chiến đấu cơ và vũ khí quân sự khác đều được huy động cho cuộc diễn tập. Tuy nhiên, điểm nhấn trong hoạt động lần này của không quân Mỹ là sự góp mặt của F-35, máy bay chiến đấu thế hệ mới, mang nhiều kỳ vọng của giới chuyên gia quân sự nước này.

Tướng Herbert Carlisle, Tư lệnh Không quân Mỹ, nói với phương tiện truyền thông địa phương rằng các bài tập được thực hiện là một bước quan trọng để kiểm tra năng lực của vũ khí và lực lượng phi công với nhiều kịch bản chiến đấu thực tế.

“Đây là điều vô cùng quan trọng mà các phi công phải vượt qua không chỉ trên lý thuyết… Máy bay chiến đấu sẽ trực tiếp tham gia chiến đấu, bay trong sương mù và làm quen với sự thay đổi nhanh chóng của môi trường,” ông Carlisle nói.

Không quân cũng từng sử dụng máy bay chiến đấu F-35 trong các cuộc diễn tập trước đây, nhưng đây là lần đầu máy bay được sử dụng với một vai trò đặc biệt và là lực lượng đại diện cho không quân trong trận chiến.

Hiện tại, Lockheed Martin đang phát triển 3 mô hình máy bay chiến đấu cho quân đội Mỹ, và 8 quốc gia khác cũng tiến hành hỗ trợ cho các dự án của tập đoàn này. Giới chức Lầu Năm Góc cho biết chương trình vũ khí trị giá 391 tỉ USD đã được đáp ứng, tuy nhiên dự án cũng bắt đầu vượt quá ngân sách chi tiêu dự kiến sau khi tiến hành tái cơ cấu trên quy mô lớn vào năm 2011.

Ông Carlisle nói không quân Mỹ vẫn tiếp tục kiểm tra một số vấn đề liên quan đến hệ thống thông tin, thu thập dữ liệu từ các radar và cảm biến khác nhau để hiển thị cho phi công điều khiển máy bay F-35. Nhưng người chỉ huy cuộc diễn tập khẳng định các máy bay sẽ hoàn thành tốt các bài tập và đạt được yêu cầu đề ra.

“Thiết kế của máy bay là khá ấn tượng”, ông Carkiske nói và nhấn mạnh rằng máy bay phản lực F-35 sở hữu khả năng trốn tránh hệ thống radar (tàng hình) và có một số lượng lớn các cảm biến được lắp đặt, tăng cường khả năng chiến đấu trong một cuộc chiến, giống như F-22 hiện nay.

Thủy quân lục chiến Mỹ dự kiến sẽ nhận được một phi đội gồm 10 máy bay phản lực F-35B, sẵn sàng phục vụ cho hoạt động chiến đấu vào tháng 7.2014 và không quân cũng được cung cấp các máy bay tương tự sau đó 1 tháng.

Hàn Giang (theo Washington )

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lockheed F-35 có ‘“vai diễn” đầu tiên trong không quân Mỹ