Truyền thống Đức vừa mới tung ra tin tức gây sốc cho giới phân tích quân sự trên toàn thế giới khi cho biết cách đây 30 năm người Đức đã bỏ lỡ cơ hội chế tạo siêu tăng và giờ đây đã bị Nga vượt mặt trong lĩnh vực này.

Xe tăng Đức đã bị xe tăng Nga 'đè bẹp' như thế nào?

Một Thế Giới | 29/05/2015, 18:00

Truyền thống Đức vừa mới tung ra tin tức gây sốc cho giới phân tích quân sự trên toàn thế giới khi cho biết cách đây 30 năm người Đức đã bỏ lỡ cơ hội chế tạo siêu tăng và giờ đây đã bị Nga vượt mặt trong lĩnh vực này.

Tờ báo Die Welt của Đức đã tung ra cho biết, một mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực tương tự như Armata của Nga đã được nước này phát triển từ cách đây hơn 30 năm, tuy nhiên vì nhiều lý do mà người Đức đã bỏ lỡ cơ hội chế tạo siêu tăng.
Dự án chế tạo siêu tăng này đã bị hủy bỏ do Đức không thống nhất được các vấn đề về chính trị cũng như tài chính. Phiên bản thử nghiệm từng được coi là sự thay thế hoàn hảo cho các xe tăng Leopard 2 của Đức hiện nay.
Lẽ ra thế hệ xe tăng chủ lực mới đã được Đức chế tạo từ cách đây rất lâu, theo các chuyên gia quân sự cho biết. Tuy nhiên, sự sụp đổ của Bức tường Berlin năm 1989 cũng như Liên Xô vài năm sau đó đã khiến cho nhiều dự án quân sự chủ chốt của Đức rơi vào bế tắc.
Sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, "mối đe dọa từ phương Đông" biến mất và Đức cho rằng không cần thiết phải theo đuổi cuộc chạy đua vũ trang. 
Hồi đầu tháng này, Nga đã giới thiệu mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata được cho là khá giống thiết kế cách đây 30 năm của Đức khiến nước này "choáng" vì cảm thấy bị tụt hậu quá xa so với Nga trong lĩnh vực chế tạo tăng thiết giáp.
Các chuyên gia quân sự phương tây thừa nhận, T-14 Armata vượt trội hơn hẳn so với xe tăng Leopard 2 được xem là hiện đại nhất hiện nay của Đức. 
Để chế tạo được thế hệ xe tăng chiến đấu kế thừa Leopard 2 và nhằm đối trọng với Armata, Đức sẽ phải cần tới 15 năm nữa.
"Siêu tăng Armata đã đánh thức giấc ngủ dài của nền công nghiệp quốc phòng Đức, vốn đã ngừng trệ từ những năm 90 của thế kỷ trước", một chuyên gia quân sự giấu tên bình luận.
Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Đức khẳng định: sự xuất hiện của siêu tăng T-14 Armata không phải là lý do chính khiến Đức bắt tay vào phát triển mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực mới.
Thiên Hà (theo Sputnik News)
Bài liên quan
Mỹ đánh giá Israel đã huy động đủ quân cho chiến dịch quân sự lớn tại Rafah
CNN dẫn nguồn tin quan chức tiết lộ chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đánh giá Israel đã tập trung đủ quân đến sát thị trấn Rafah để thực hiện chiến dịch quân sự quy mô lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vị thế của một đất nước được thể hiện qua trình độ khoa học công nghệ!
một giờ trước Khoa học - công nghệ
"Vị thế của một đất nước được thể hiện thông qua trình độ KH&CN. Việt Nam từ một nước khó khăn đã vươn lên khẳng định được vị thế của mình trên trường quốc tế".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe tăng Đức đã bị xe tăng Nga 'đè bẹp' như thế nào?