Với việc dự luật được thông qua, một vài biện pháp được đưa ra trong những lần tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau vụ khủng bố Paris năm 2015 sẽ được thực hiện vĩnh viễn. Dự luật sẽ trở thành luật trước khi bắt đầu tháng 11, thời điểm tuyên bố tình trạng khẩn cấp gần nhất kết thúc.

Pháp thông qua dự luật chống khủng bố gây tranh cãi

Anh Tú | 04/10/2017, 07:30

Với việc dự luật được thông qua, một vài biện pháp được đưa ra trong những lần tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau vụ khủng bố Paris năm 2015 sẽ được thực hiện vĩnh viễn. Dự luật sẽ trở thành luật trước khi bắt đầu tháng 11, thời điểm tuyên bố tình trạng khẩn cấp gần nhất kết thúc.

Các nghị sĩ Pháp đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật chống khủng bố mới, bất chấp những lời chỉ trích rằng nó làm suy yếu quyền tự do dân sự. Dự luật đã được 415 phiếu thuận so với 127 phiếu chống tại Hạ viện Pháp, sau khi đã được thông qua bởi Thượng viện vào tháng 7. Cuộc biểu quyết diễn ra sau một tuần lễ tranh luận sóng gió và hai ngày sau vụ một thanh niên người Tunisia vô gia cư cầm dao giết chết hai phụ nữ tại Marseilletrước khi bị lính tuần tra bắn chết.

Với việc dự luật được thông qua, một vài biện pháp được đưa ra trong những lần tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau vụ khủng bốParis năm 2015 sẽ được áp dụngvĩnh viễn.Dự luật sẽ trở thành luật trước khi bắt đầu tháng 11, thời điểm tuyên bố tình trạng khẩn cấp gần nhất kết thúc.

Theo luật, các nhà chức trách được phép đóng cửa cácnhà thờ Hồi giáo hoặc những nơi thờ tự khác nếu các nhà thuyết giảng bị nghi ngờ truyền bá những tư tưởng cực đoan. Những người bị nghi theo chủ nghĩa cực đoan cũng có thể bị quản thúc tại gia ngay cả khi không có lệnh của thẩm phán.

Cảnh sát cũng có thể tiến hành kiểm tra tại chỗ nhiều hơn và mở rộng phạm vi kiểm soát đến các khu vực xung quanh các ga tàu, bến cảng và sân bay. Trước đó, Pháp đã thông qua một số đạo luật nhằm chống lại khủng bố từ năm 2012 không íttrong sốđó đã vấp phải sự chỉ trích.

Benedicte Jeannerod, giám đốc của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, cho biết: "Tập trung quyền lực trong tay cơ quan hành pháp và làm suy yếu sự giám sát của tòa án không phải là một đặc điểm mới của các nỗ lực chống khủng bố của Pháp. Nhưng việc bình thường hoá các quyền lực khẩn cấp lại vượt qua một lằn ranh mới". Các chuyên gia từ LHQ cũng gửi thưphản đối dự luật cho chính phủ Pháp tuần trước.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ Gerard Collomb nói với Quốc hội rằng Pháp vẫn ở trong "tình trạng chiến tranh"và mức độ đe doạ khủng bố vẫn "rất nghiêm trọng". Do vậy, nước Pháp cần một đạo luật "cực kỳ hữu ích" để đối phó với "mối đe dọa cực kỳ nghiêm trọng".

Theo RFI, trước làn sóng phản đối của phe cực tả và báo chí, Tổng thống Pháp cam kết sẽ "thẩm định lại" luật này vào năm 2020.

Phát hiện bom tự chế tại Paris, 5 nghi can bị bắt

Toà án Paris mở cuộc điều tra chống khủng bố sau vụ cảnh sát tịch thu được bốn bình ga, một trong số đó đã có thuốc nổ để chế tạo thành bom, ở quận 16 hôm 30.9.2017. Sáng nay 3.10.2017, Bộ trưởng Nội Vụ Pháp cho biết trong số năm nghi can bị bắt, một người có tên trong sổ đen "đề phòng đối tượng có xu hướng cực đoan hóa và khủng bố".

Theo RFI

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp thông qua dự luật chống khủng bố gây tranh cãi