Các nhà khoa học nhận thấy độ chính xác của xét nghiệm máu là ngang với phân tích dịch não tủy khi chẩn đoán bệnh parkinson, nhưng có ưu thế là nhanh và đơn giản hơn nhiều.

Xét nghiệm máu vẫn phát hiện được bệnh parkinson

Vũ Trung Hương | 10/02/2017, 21:16

Các nhà khoa học nhận thấy độ chính xác của xét nghiệm máu là ngang với phân tích dịch não tủy khi chẩn đoán bệnh parkinson, nhưng có ưu thế là nhanh và đơn giản hơn nhiều.

Theo The Neurology medical journal, chẩn đoán bệnh parkinson không phải là thủ tục dễ dàng - bệnh nhân phải chịu đau khi chích để lấy dịch não tủy. Hiện vẫn chưa có cách điều trị hiệu quảcăn bệnh làm choriêng ở nước Anh đã có 127.000 người khổ sở.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu từ Đại học Lund (Thụy Điển) vừa tìm ra một phương pháp thay thế, một xét nghiệm máu cải tiến có thể giúp các bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh parkinson vốn gây tổn thương các tế bào thần kinh rất lâu trước khi các triệu chứng đầu tiên lộ diện.

Đó là đề xuất để tìm trong máu một loại protein là chỉ dấu của bệnh parkinson. Loại protein này sẽ cho phép không chỉ xác định bệnh ở giai đoạn bệnh chớm phát triển, mà còn giúp phân biệt bệnh parkinson với các bệnh khác như rối loạn parkinson không điển hình.

Những rối loạn parkinson không điển hình là chứng bệnh rất hiếm, nhưng thường tiến triển nhanh hơn và có nhiều khả năng gây tử vong hơn so với bệnh parkinson.Độ chính xác của xét nghiệm máu là hoàn toàn ngang với phân tích dịch não tủy.

Qua xét nghiệm máu 504 người Anh và Thụy Điển, bao gồm cả những người khỏe mạnh lẫn những người sống chung với bệnh parkinson 6 năm tính tớithời điểm xét nghiệm máu, các nhà khoa học nhận thấy độ chính xác của xét nghiệm máu là hoàn toàn ngang với phân tích dịch não tủy nhưng có ưu thế là xét nghiệm máu nhanh và đơn giản hơn nhiều.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Oskar Hansson, tiết lộ loại protein đó có tên protein thần kinh (nerve protein)- một chỉ dấu của bệnh parkinson.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét nghiệm máu vẫn phát hiện được bệnh parkinson