Xoài của Việt Nam sắp chính thức được xuất khẩu sang Mỹ và đây sẽ là thị trường xuất khẩu xoài thứ 40 của Việt Nam.

Xoài Việt Nam chính thức được bán tại thị trường Mỹ

19/02/2019, 13:11

Xoài của Việt Nam sắp chính thức được xuất khẩu sang Mỹ và đây sẽ là thị trường xuất khẩu xoài thứ 40 của Việt Nam.

Xoài là loại quả thứ 6 của Việt Nam xuất sang Mỹ - Ảnh: Internet

Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) ngày 18.2 đã phối hợp với Văn phòng của Cục Kiểm dịch động thực vật Mỹ (APHIS) tổ chức Lễ công bố xuất khẩu xoài của Việt Nam sang Mỹ.

Tại buổi lễ, ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết đến nay xoài của Việt Nam đã hoàn thành tất cả thủ tục để được phép xuất khẩu sang Mỹ thông qua kế hoạch xử lý bằng chiếu xạ đã được ký kết. Trước đó, Cục Bảo vệ thực vật đã nộp hồ sơ xin mở cửa thị trường từ năm 2009.

Ông Trung nhận định Mỹ là thị trường có sức tiêu thụ lớn với đối xoài. Sản xuất tại chỗ của Mỹ chỉ đạt 3.000 tấn mỗi năm, bằng 1% số lượng quốc gia này phải nhập khẩu mỗi năm. Đây chính là dư địa để xoài Việt có cơ hội gia tăng mức tiêu thụ.

Để xuất khẩu quả xoài tươi vào Mỹ, Cục Bảo vệ Thực vật cho biết các địa phương và doanh nghiệp cần đáp ứng một số yêu cầu chính như: Vườn trồng, cơ sở đóng gói và cơ sở xử lý phải được Cục Bảo vệ thực vật và APHIS cấp mã số để quản lý và truy xuất nguồn gốc. Mọi lô hàng trước khi xuất khẩu phải được xử lý chiếu xạ với liều tối thiểu 400 Gray, được Cục Bảo vệ thực vật và APHIS kiểm dịch và cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.

Ngoài ra, các địa phương và doanh nghiệp cần đáp ứng một số yêu cầu khác đã được Cục Bảo vệ thực vật và APHIS thống nhất.

Xoài Việt Nam hiện được xuất khẩu sang 40 nước như ở châu Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, New Zealand... Các giống xoài được xuất khẩu là xoài cát Hòa Lộc, xoài cát Chu, xoài Tượng da xanh, xoài Keo... Đây cũng là loại quả thứ 6 của Việt Nam vào thị trường Mỹ sau vải, nhãn, chôm chôm, vú sữa, thanh long.

Tuyết Nhung

Bài liên quan
Nâng cao thời gian bảo quản trái xoài đến 35 ngày
Sáng 16.4, Dự án Nâng cao chuỗi giá trị xoài ĐBSCL phối hợp Viện Cây ăn quả miền Nam tổ chức sự kiện ra mắt Phòng thí nghiệm công nghệ sau thu hoạch và tập huấn quy trình vận hành chuẩn (SOP) cho các giống xoài để kéo dài thời gian bảo quản.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xoài Việt Nam chính thức được bán tại thị trường Mỹ