Trong nền kinh tế số, kinh tế chia sẻ, các công ty truyền thống có thể tự trở thành các công ty nền tảng giống như cách Uber, Facebook… có thể làm.
Khoa học - công nghệ

Xu hướng phát triển mô hình kinh doanh nền tảng được nhiều người chú ý

Dạ Thảo 20/12/2023 17:55

Trong nền kinh tế số, kinh tế chia sẻ, các công ty truyền thống có thể tự trở thành các công ty nền tảng giống như cách Uber, Facebook… có thể làm.

Kinh tế nền tảng là một hình thức tổ chức công nghiệp mới và là một định dạng mới nhằm nâng cao hiệu quả và giảm chi phí dựa trên công nghệ kỹ thuật số, ổ dữ liệu và hỗ trợ nền tảng cũng như bằng cách thay đổi quy trình kinh doanh, hợp nhất chuỗi ngành và kết hợp nhiều doanh nghiệp.

Trong thập kỷ qua, mô hình kinh doanh nền tảng công nghệ phát triển mạnh mẽ trên thế giới và thâm nhập sâu rộng vào Việt Nam trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực như tài chính ngân hàng, dịch vụ, chăm sóc sức khỏe, cung ứng lao động...

picture1.png
Mô hình kinh doanh nền tảng - Platform Business Model được nhiều người quan tâm

Trên thế giới hiện nay, những nền tảng sáng tạo lớn như Microsoft, Oracle, Intel, SAP và Salesforce được định giá lên tới 911 tỉ USD. Trong khi đó, các nền tảng tích hợp giữa giao dịch và sáng tạo như Apple, Google, Facebook, Amazon, Alibaba và XiaoMi có giá lên đến 2.000 tỉ USD.

Và để hiện thực hóa "Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030", thời gian qua, Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Bắc (thuộc Cục Phát triển doanh nghiệp - Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã tập trung xây dựng các công cụ, tài liệu hướng dẫn, phần mềm, cơ sở dữ liệu phục vụ chuyển đổi số. Tuyên truyền, truyền thông nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong các doanh nghiệp… nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số trong doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đây cũng chính là nội dung được đưa ra trong một số chuyên đề “đinh” của dự án đào tạo trực tuyến E-learning hỗ trợ đào tạo từ xa cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Trung tâm hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Bắc (thuộc Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

Theo thạc sĩ Vũ Tuấn Anh, chuyên gia chuyển đổi số cho biết, trong môi trường kinh tế mới được đóng góp bởi toàn cầu hóa, tin học hóa và kết nối mạng là cơ sở cho sự phát triển thương mại trực tuyến. Các nền tảng giao dịch có tác động mạnh mẽ đối với hệ thống tài chính, ngân hàng do khả năng phi vật thể hóa (số hóa) và phi trung gian hóa.

Đặc biệt chuyên đề “Mô hình kinh doanh nền tảng - Platform Business Model” thuộc dự án đào tạo từ xa do thạc sĩ Vũ Tuấn Anh trình bày sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa hiểu rõ hơn về mô hình kinh doanh mới này; giúp các đơn vị nắm bắt được việc kinh doanh trên nền tảng số một cách tối đa nhất. Đó cũng là cơ sở giúp doanh nghiệp có một chiến lược đúng đắn và mô hình kinh doanh hiệu quả gắn với chuyển đổi số để gia tăng hiệu quả vận hành. Hơn hết mô hình kinh doanh nền tảng số sẽ nâng cao trải nghiệm khách hàng, tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường cho riêng mình, dựa trên xu thế số hóa và công nghệ trên thị trường hiện nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xu hướng phát triển mô hình kinh doanh nền tảng được nhiều người chú ý