Các quan chức Triều Tiên tin rằng vũ khí hạt nhân là thứ duy nhất cứu Triều Tiên khỏi chung số phận với Ukraine.

Quan chức Triều Tiên đúc kết bài học xương máu từ việc Nga tiến quân vào Ukraine

A.T | 10/03/2022, 11:21

Các quan chức Triều Tiên tin rằng vũ khí hạt nhân là thứ duy nhất cứu Triều Tiên khỏi chung số phận với Ukraine.

Một quan chức cấp cao của Triều Tiên nói rằng Ukraine sẽ không bao giờ bị tấn công nếu nước này vẫn lưu giữ kho vũ khí hạt nhân của Liên Xô.

Trong khi một người khác nói rằng chỉ có vũ khí hạt nhân mới có thể ngăn chặn các cuộc tấn công của nước ngoài và rằng Bình Nhưỡng nên ưu tiên bảo vệ quốc gia hơn là tìm kiếm viện trợ quốc tế. 

Đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy ngay cả Bình Nhưỡng cũng lo lắng sau cuộc tiến quân của Nga vào Ukraine.

Daily NK đưa tin: “Kể từ khi Nga tiến quân vào Ukraine, ngày càng có nhiều người ở Triều Tiên nói rằng Bình Nhưỡng không bao giờ nghĩ chuyện từ bỏ vũ khí hạt nhân của mình nữa”.

'Triều Tiên dường như ngày càng gắn bó với kho vũ khí hạt nhân của mình kể từ cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Sự đồng thuận giữa các quan chức cấp cao của Triều Tiên là cuộc khủng hoảng Ukraine bắt đầu khi Kyiv từ bỏ kho vũ khí hạt nhân".

Sau khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991, Ukraine nắm giữ khoảng một phần ba kho vũ khí hạt nhân của Liên Xô, nhưng nước này đã từ bỏ vũ khí này vào năm 1994 để đổi lấy sự đảm bảo an ninh từ Nga, Anh và Mỹ.

Đối với Lee Yang-goo, cựu đại sứ Hàn Quốc tại Ukraine, cuộc tiến quân của Nga giáng một đòn chí mạng vào bất kỳ triển vọng phi hạt nhân hóa nào ở bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu với NK News, ông nói: 'Triều Tiên đã không sẵn sàng phi hạt nhân hóa nhiều. Nhưng nhìn vào những gì xảy ra ở Ukraine, Bình Nhưỡng sẽ củng cố thêm lý do bên trong và bên ngoài của họ về việc sở hữu vũ khí hạt nhân.

'Giờ đây, sau cuộc khủng hoảng này, sẽ khó có quốc gia nào có thể thực hiện động thái phi hạt nhân hóa với Triều Tiên. Người Triều Tiên nghĩ rằng vũ khí hạt nhân là vị cứu tinh tuyệt đối cho đất nước".

Đồng thời Bình Nhưỡng cũng cho rằng cuộc xung đột ở Ukraine là do người Mỹ phải chịu trách nhiệm.

Trong một cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào ngày 2.3, Triều Tiên là một trong 4 nước bỏ phiếu chống lại nghị quyết yêu cầu Nga rút quân khỏi Ukraine.

Thời gian qua, Triều Tiên liên tiếp phóng tên lửa trong lúc Nga - Mỹ căng thẳng vì khủng hoảng Ukraine. Đồng thời, Bình Nhưỡng cũng không giấu ý định phát triển công nghệ hạt nhân nhằm mục đích tự vệ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan chức Triều Tiên đúc kết bài học xương máu từ việc Nga tiến quân vào Ukraine