Khoảng 5 tháng sau khi hứa sẽ từ chức Giám đốc điều hành Twitter, Elon Musk cuối cùng đã tìm được người thay thế mình.

Xuất hiện tài khoản nhại lại tân CEO Twitter đăng ảnh chế đình chỉ Elon Musk

Sơn Vân | 13/05/2023, 19:08

Khoảng 5 tháng sau khi hứa sẽ từ chức Giám đốc điều hành Twitter, Elon Musk cuối cùng đã tìm được người thay thế mình.

Elon Musk đã hoàn tất việc mua lại Twitter vào tháng 10.2022 với giá 44 tỉ USD. Đến tháng 12.2022, tỷ phú 51 tuổi người Mỹ nói rằng sẽ từ chức Giám đốc điều hành Twitter một khi tìm thấy "ai đó đủ khờ dại để nhận công việc này".

Hôm 12.5, Linda Yaccarino (60 tuổi) đã từ chức Giám đốc quảng cáo NBCUniversal (tập đoàn giải trí và truyền thông đại chúng thuộc Comcast), nơi bà đã làm việc hơn 1 thập kỷ. Vài giờ sau, Elon Musk công bố Linda Yaccarino là tân Giám đốc điều hành Twitter.

"Tôi rất vui mừng được chào đón Linda Yaccarino với tư cách là CEO mới của Twitter! @LindaYacc sẽ tập trung chủ yếu vào hoạt động kinh doanh, trong khi tôi tập trung vào thiết kế sản phẩm & công nghệ mới", Elon Musk thông báo.

Dù đến tháng 6 Linda Yaccarino mới bắt đầu vai trò mới ở Twitter, ai đó đã tạo tài khoản Not Linda Yaccarino nhại theo tên người dùng @lindayaccarina của cô.

Một trong những hành động đầu tiên của Not Linda Yaccarino là đăng ảnh chế tạm ngưng tài khoản Twitter của Elon Musk.

tai-khoan-nhai-lai-tan-ceo-twitter-dang-anh-che-dinh-chi-elon-musk11.jpg
Not Linda Yaccarino đăng ảnh chế đình chỉ tài khoản Twitter của Elon Musk

Trong phần tiểu sử của mình, Not Linda Yaccarino ghi rằng đó là "tài khoản nhại lại chính thức của CEO Twitter" và hiện đã có 13.600 người theo dõi.

Theo nguyên tắc của Twitter, các tài khoản nhại lại được cho phép miễn là chúng ghi rõ trong phần tiểu sử.

Elon Musk đã phản ứng lại chỉ trích về việc bổ nhiệm Linda Yaccarino làm Giám đốc điều hành Twitter, tin rằng cả hai phe chính trị đều sẽ nhận thấy bà "thông minh, công bằng và hợp lý".

Austen Allred, Giám đốc điều hành Bloomtech, cho biết việc bổ nhiệm Linda Yaccarino có thể được coi là sự xác nhận lập trường "trung lập" của Elon Musk.

Linda Yaccarino rất được kính trọng trong ngành quảng cáo và thuê bà có thể là quyết định sáng suốt của Elon Musk.

Linda Yaccarino từng góp công lớn trong việc hiện đại hóa hoạt động kinh doanh quảng cáo của bộ phận giải trí và truyền thông Comcast.

Kể từ khi Elon Musk mua lại Twitter, nhiều nhà tiếp thị đã rời khỏi nền tảng này, lo lắng rằng quảng cáo của họ có thể xuất hiện bên cạnh nội dung không phù hợp sau khi công ty sa thải hàng ngàn nhân viên. Đầu năm nay, Elon Musk thừa nhận rằng Twitter bị sụt giảm nghiêm trọng về doanh thu quảng cáo.

Lou Paskalis, nhà điều hành ngành quảng cáo lâu năm và là Giám đốc điều hành công ty tư vấn tiếp thị AJL Advisory, cho biết: "Quỹ đạo của Twitter sẽ ngay lập tức thay đổi 180 độ dưới sự lãnh đạo của Linda Yaccarino”.

Elon Musk sa thải hàng ngàn nhân viên, đình chỉ những người dùng Twitter mà ông không thích, khôi phục nhiều tài khoản từng bị cấm, gấp rút tung ra sản phẩm Blue tính phí 8 USD/tháng để nhận dấu tích màu xanh lam nhưng vô tình tạo cơ hội cho những kẻ lừa đảo mạo danh các thương hiệu lớn.

"Tôi nghĩ Linda Yaccarino đã leo lên mọi ngọn núi mà cô có thể tại NBCUniversal và làm điều đó một cách hoàn hảo. Không có thách thức nào lớn hơn việc khôi phục trật tự tại Twitter", Elon Musk nói.

Sự ra đi của Linda Yaccarino là mất mát lớn khác với NBCUniversal. Tháng trước, Comcast, công ty mẹ của NBCUniversal, cho biết Giám đốc điều hành NBCUniversal - Jeff Shell sẽ rời đi vì thừa nhận có mối quan hệ không phù hợp với một phụ nữ trong công ty, sau khiếu nại dẫn đến cuộc điều tra.

Sự ra đi của Linda Yaccarino diễn ra vào thời điểm khó khăn với NBCUniversal, công ty đang chuẩn bị cho buổi giới thiệu trước hàng năm cho các nhà quảng cáo tại Radio City Music Hall ngày 15.5 tới.

Linda Yaccarino gia nhập NBCUniversal vào năm 2011, sau 15 năm làm việc tại Turner Entertainment và được ghi nhận là người đã đưa hoạt động bán quảng cáo của mạng này vào tương lai kỹ thuật số.

Bà đã phỏng vấn Elon Musk tại một hội nghị quảng cáo ở thành phố Miami (Mỹ) vào tháng 4. Tại hội nghị, Linda Yaccarino khuyến khích khán giả chào đón Elon Musk bằng những tràng pháo tay và ca ngợi đạo đức làm việc của ông.

"Có rất nhiều người trong phòng này biết tôi và họ biết tôi tự hào về đạo đức làm việc của mình. Tôi đã gặp đối thủ ngang tài (ám chỉ Elon Musk – PV)", Linda Yaccarino nói.

Greg Kahn, Giám đốc điều hành công ty tư vấn truyền thông GK Digital Ventures, nhận xét: “Twitter cần được xây dựng uy tín với cộng đồng quảng cáo. Linda đã thể hiện được bản lĩnh, tính sáng tạo trong việc đưa các đối tác mới đến bàn đàm phán và sở hữu mối quan hệ sâu rộng".

“Máy bán quảng cáo” của NBCUniversal

Tại NBCUniversal, Linda Yaccarino được mệnh danh là “cỗ máy” bán quảng cáo. Bà còn có biệt danh khác là “chiếc búa bọc nhung” do chiến thuật đàm phán cứng rắn ẩn đằng sau vẻ ngoài thân thiện.

Trong suốt khoảng thời gian 12 năm làm việc tại NBCUniversal, Linda Yaccarino đã điều hành một đội ngũ hơn 2.000 nhân viên bán quảng cáo, mang về hơn 100 tỉ USD, theo thông tin trên website chính thức của công ty này.

Được các đồng nghiệp mô tả là vị lãnh đạo chăm chỉ và xây dựng hình ảnh bản thân rất tốt, Linda Yaccarino đã gia nhập vào hàng ngũ của NBCUniversal vào năm 2011 sau gần 2 thập kỷ làm việc tại Turner Entertainment, giờ là một phần của Warner Bros. Discovery.

Linda Yaccarino đã lèo lái NBCUniversal vượt qua giai đoạn suy thoái của truyền hình, ảnh hưởng đến tất cả công ty truyền thông do một bộ phận người tiêu dùng ngừng sử dụng truyền hình cáp. Sự thay đổi về cấu trúc này đã làm suy giảm số lượng người xem, một thước đo được sử dụng để tính tiền quảng cáo.

Để giải quyết vấn đề này, Linda Yaccarino đã thuyết phục NBCUniversal nhìn xa hơn là các đoạn quảng cáo truyền hình thời lượng 30 giây, vốn là hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty, để chuyển hướng sang mua sắm tương tác và hình thành quan hệ đối tác với các công ty kỹ thuật số như BuzzFeed và Apple. Linda Yaccarino bắt đầu bán quảng cáo trên khắp các mạng lưới như Bravo, E!, kênh phát thanh NBC và đóng vai trò quan trọng trong việc cho ra mắt dịch vụ phát trực tuyến hỗ trợ quảng cáo Peacock.

Linda Yaccarino là người ủng hộ Elon Musk và các đồng nghiệp cho biết quan điểm chính trị của bà rất phù hợp với ông chủ Twitter.

Khao khát vị trí giám đốc điều hành

Linda Yaccarino không hề giấu giếm các đồng nghiệp và bạn bè rằng bản thân bà muốn ngồi vào vị trí Giám đốc điều hành. Tại NBCUniversal, Linda Yaccarino từng thúc ép ban điều hành để bà có thể nhận thêm trọng trách và cách đây một vài năm từng dọa nghỉ việc nếu không đạt được mong muốn.

Sau đó, Linda Yaccarino được giao thêm công việc quản lý hoạt động kinh doanh dữ liệu của công ty. Bà cũng cố gắng giành vị trí điều hành mảng kinh doanh quảng cáo của Comcast nhưng bất thành.

Vào năm 2020, Linda Yaccarino thể hiện rõ với các đồng nghiệp về sự thất vọng của bà khi không giành được vai trò lớn hơn, tại thời điểm mà Giám đốc điều hành NBCUniversal khi đó - Jeff Shell cải tổ lại công ty, sa thải một số vị tướng lĩnh dưới quyền.

Mới đây, khi Jeff Shell bị sa thải vì có quan hệ không phù hợp với một nhân viên, Linda Yaccarino vẫn không được xem là một ứng viên thay thế ông. Chủ tịch của Comcast, Mike Cavanagh, sau đó tiếp nhận luôn vị trí CEO của Jeff Shell.

Linda-Yaccarin-lam-giam-doc-dieu-hanh-Twitter.jpg
Linda Yaccarino được mệnh danh là “máy bán quảng cáo” khi còn làm ở NBCUniversal - Ảnh: Getty Images

Dù kỹ năng bán hàng của Linda Yaccarino rất cần thiết để giúp ích cho Twitter, còn nhiều câu hỏi về việc bà sẽ làm thế nào để điều hành một công ty vốn nổi tiếng hơn về đội ngũ kỹ sư và lập trình viên.

Tuy nhiên, Ross Gerber, nhà đầu tư vào Twitter và Tesla, cho rằng việc Linda Yaccarino không có kinh nghiệm về mảng kỹ thuật không phải là vấn đề quan trọng. Ross Gerber, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành hãng quản lý đầu tư, cho biết rằng Elon Musk vẫn tập trung vào các dự án kỹ thuật của Twitter.

Linda Yaccarino sẽ có lợi thế đặc biệt trong việc mang các hãng quảng cáo trở lại với Twitter, “bởi bà hiểu rõ về các nhãn hàng và khía cạnh quảng cáo mà những nhãn hàng đó đang tìm kiếm. Lời nói của bà từ trước đến nay vẫn luôn được tin tưởng. Linda sẽ mang tới sự ổn định”, Brad Feinberg, Phó chủ tịch truyền thông và tiêu dùng của Molson Coors, nhận định.

Tiếng nói có trọng lượng

Đầu năm 2023, General Motors rất hào hứng khi giới thiệu đoạn quảng cáo Super Bowl về các mẫu ô tô điện của họ trong chương trình Today Show trên NBC. Song đoạn quảng cáo này được chạy ngay sau một đoạn nội dung nói về sự nguy hiểm của pin lithium có trong xe máy và nhiều vật dụng khác. Đó là vị trí quảng cáo không hề thuận lợi.

Deborah Wahl, Giám đốc tiếp thị General Motors, ngay lập tức nhấc máy gọi cho Linda Yaccarino. Bà lập tức hành động và đứng ra bảo đảm rằng đoạn quảng cáo của General Motors sẽ được phát lại trong chương trình Today Show ngày hôm sau.

Linda Yaccarino hiểu giá trị của kinh doanh và thương mại. Điều đó giúp bà trở thành một đối tác có giá trị”, Deborah Wahl nói.

Linda Yaccarino cũng sẵn sàng đưa ra ý kiến chống lại các ông lớn trong ngành truyền thông và công nghệ. Bà từng lên tiếng phàn nàn về công ty lớn trong lĩnh vực xếp hạng truyền hình Nielsen, cho rằng hãng này không nắm được lượng xem kỹ thuật số một cách đầy đủ và đếm thiếu lượng người xem trong giai đoạn đại dịch. Nielsen sau đó phải lên tiếng giải thích.

Linda Yaccarino có đủ sự táo tợn và dũng khí để tiếp nhận kiểu vấn đề này. Đó chính xác là bộ kỹ năng cần có để vực dậy Twitter”, theo Terry Kawaja, nhân viên ngân hàng đầu tư chuyên về truyền thông và quảng cáo.

Trong khi hãng công nghệ lớn như Google và Facebook hút sạch tiền quảng cáo, Linda Yaccarino cũng nặng lời chỉ trích họ vì đặt các đoạn quảng cáo gần nội dung gây tranh cãi.

Linda Yaccarino đã lên tiếng với các hãng tiếp thị rằng truyền hình mạng cung cấp một nơi an toàn để đặt quảng cáo. Vào năm 2017, bà chỉ trích lĩnh vực công nghệ vì không có một bên độc lập đứng ra kiểm đếm số lượng người xem đoạn quảng cáo. Đây là thước đo mà các hãng quảng cáo cần có để đánh giá xem họ có đang chi tiền một cách khôn ngoan hay không.

Một lượt xem là như thế nào? Liệu một lượt xem có giúp sản phẩm của các bạn được mua hay không? Không, Người xem mới mua sản phẩm. Đó là lý do mà truyền hình mới hiệu quả, vì nó tiếp cận những con người thật sự”, Linda Yaccarino nói.

Những năm gần đây, Linda Yaccarino đã áp dụng chiến thuật của các hãng công nghệ, thúc đẩy ngành truyền hình tăng cường khả năng quảng cáo. Năm ngoái, bà tấn công vào tệp khách hàng vốn được coi là béo bở trong hoạt động kinh doanh của các nền tảng công nghệ: Các công ty cỡ nhỏ. Linda Yaccarino cho ra mắt nền tảng quảng cáo tự phục vụ, giúp cho các doanh nghiệp nhỏ dễ dàng mua từ dịch vụ phát trực tuyến của nó.

Bài liên quan
‘Elon Musk đã cắt giảm gần 90% số nhân viên Twitter, từ 7.500 xuống còn 1.000'
Lực lượng lao động của Twitter đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm khi Elon Musk tiếp tục sa thải nhân viên, còn những người khác rời đi để tìm công việc mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuất hiện tài khoản nhại lại tân CEO Twitter đăng ảnh chế đình chỉ Elon Musk