Jack Dorsey khuyến khích sinh viên đại học theo dõi máy bay riêng của Elon Musk tiếp tục đăng bài trên Bluesky và Nostr, hai mạng xã hội là đối thủ của Twitter.

Nhà sáng lập Twitter khuyên sinh viên theo dõi chuyên cơ Elon Musk đăng bài trên Bluesky, Nostr

Sơn Vân | 07/05/2023, 21:05

Jack Dorsey khuyến khích sinh viên đại học theo dõi máy bay riêng của Elon Musk tiếp tục đăng bài trên Bluesky và Nostr, hai mạng xã hội là đối thủ của Twitter.

Là nhà sáng lập và cựu Giám đốc điều hành Twitter, Jack Dorsey đóng góp tiền cho cả hai nền tảng Bluesky, Nostr và có ghế trong hội đồng quản trị Bluesky.

Hôm 6.5, Jack Dorsey đã có cuộc trao đổi ngắn trên Bluesky với nam sinh viên Jack Sweeney về tài khoản theo dõi máy bay riêng của Elon Musk. Tài khoản @ElonJet được Jack Sweeney tạo trên Twitter từ năm 2020 nhưng bị cấm vào tháng 12.2022 sau khi Elon Musk tiếp quản mạng xã hội này.

"Ông nghĩ gì về ElonJet?", Jack Sweeney hỏi Jack Dorsey.

"Hãy tiếp tục. Gửi thông tin cập nhật ở đây và cho Nostr", Jack Dorsey trả lời.

Bluesky là ứng dụng giống Twitter, được quảng cáo rầm rộ, nhưng hiện chỉ dành cho những người được mời. Theo trang Insider, Bluesky hiện chỉ có hơn 60.000 người dùng, trong đó có dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez và Dril (sở hữu tài khoản hài nổi tiếng trên Twitter).

Dự án Bluesky bắt đầu tại Twitter khi Jack Dorsey giữ chức giám đốc điều hành. Ông từ chức Giám đốc điều hành Twitter hồi cuối tháng 11.2021, sau đó đồng sáng lập Bluesky. Hiện Jay Graber làm Giám đốc điều hành Bluesky.

Jack Sweeney nói với trang Insider rằng anh đã tham gia Bluesky vào ngày 30.4, thiết lập tài khoản cá nhân và tài khoản @ElonJet của mình trên mạng xã hội phi tập trung này.

"Nó tạo cảm giác hấp dẫn như Twitter", nam sinh viên nói.

Khi Jack Sweeney thiết lập tài khoản Bluesky, đã có một người đã sử dụng tên @elonjet. Vì vậy, Jack Sweeney đã hỏi người đó liệu có thể chuyển tài khoản @elonjet cho anh không và được chấp nhận.

"Tôi muốn nó ở tay người có trách nhiệm", người sở hữu tài khoản @elonjet nói với Jack Sweeney.

Jack Sweeney cũng làm theo lời khuyên của Jack Dorsey và tham gia Nostr hôm 6.5.

Nostr là giao thức mở nhằm mục đích tạo ra một mạng xã hội toàn cầu chống kiểm duyệt. Vào tháng 12.2022, Jack Dorsey đã tweet rằng ông đã quyên góp 14 bitcoin (trị giá khoảng 245.000 USD) cho người sáng lập ẩn danh của Nostr, @fiatjaf.

nha-sang-lap-twitter-khuyen-sinh-vien-theo-doi-chuyen-co-elon-musk-dang-bai-tren-bluesky-nostr.jpg
Jack Dorsey (trái) khuyến khích Jack Sweeney (giữa) đăng bài trên Bluesky và Nostr 

Thời gian qua, Jack Dorsey có sự thay đổi đáng kể trong cách nhìn nhận về Elon Musk.

Doanh nhân này lên tiếng ủng hộ Elon Musk mua lại Twitter trong năm 2022. Song sau những vụ sa thải nhân viên hàng loạt và độ tin cậy của Twitter không ổn định, Jack Dorsey nói rằng Elon Musk đáng ra không nên thực hiện thương vụ này.

Jack Dorsey không gửi tweet trên Twitter kể từ tháng 1, nhưng đang hoạt động trên cả Bluesky và Nostr.

nha-sang-lap-twitter-khuyen-sinh-vien-theo-doi-chuyen-co-elon-musk-dang-bai-tren-bluesky-nostr1.jpg
Jack Dorsey chào đón tài khoản @ElonJet trên Nostr

Jack Sweeney đã tạo tài khoản @ElonJet ban đầu trên Twitter vào năm 2020, sử dụng dữ liệu chuyến bay công khai để theo dõi tung tích máy bay riêng của Elon Musk trong thời gian thực. Nam sinh viên trở nên nổi tiếng khi Elon Musk đề nghị trả anh 5.000 USD để gỡ tài khoản @ElonJet vào tháng 1.2022, thời điểm tỷ phú chưa mua lại Twitter.

Tỷ phú công nghệ gọi tài khoản này là "rủi ro bảo mật" và nói rằng ông không muốn "bị bắn bởi một kẻ điên". Jack Sweeney đã yêu cầu 50.000 USD để gỡ tài khoản @ElonJet nhưng Elon Musk không trả số tiền như vậy.

Khi Elon Musk mua lại Twitter vào tháng 10.2022 với giá 44 tỉ USD, Jack Sweeney lo sợ rằng tài khoản @elonjet của mình sẽ bị cấm. Vào tháng 11.2022, Elon Musk cho biết sẽ không xóa tài khoản này.

Song đến tháng 12.2022, hơn 30 tài khoản Jack Sweeney theo dõi chuyên cơ của những người nổi tiếng trên Twitter, gồm cả Mark Zuckerberg, Donald Trump và Kim Kardashian, đều bị đình chỉ.

Nam sinh viên nhanh chóng thiết lập tài khoản ở những mạng xã hội khác, bao gồm Instagram, Discord và Mastodon. Tuy nhiên, Jack Sweeney hôm 6.5 nói với trang Insider rằng Mastodon không hấp dẫn như Twitter hay Bluesky.

Khoảng một tuần sau lệnh cấm vĩnh viễn trên Twitter, Jack Sweeney đã tạo tài khoản mới có cùng mục đích như @elonjet. Chỉ có điều tài khoản này sẽ đăng vị trí chuyên cơ của người nổi tiếng với độ trễ 24 giờ để tuân theo các nguyên tắc mới của Twitter.

Gần 2 triệu người đang chờ dùng thử Bluesky

Tổng thống Mỹ - Joe Biden nằm trong số gần 2 triệu người đang chờ dùng thử Bluesky, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy nguyên thủ quốc gia sẽ sớm sử dụng mạng xã hội phi tập trung này.

Vào cuối tháng 4, Bluesky đã phát hành ứng dụng của mình và đang giới hạn người dùng bằng cách giữ trong tình trạng chờ mời thử nghiệm. Theo Jay Graber, Giám đốc điều hành Bluesky, danh sách chờ sử dụng ứng dụng này đã gần 2 triệu người.

Hôm 6.5, tài khoản chính thức của Bluesky đã thông báo: “Chính sách hiện tại của Bluesky là không thể tiếp nhận các nguyên thủ quốc gia tham gia bản thử nghiệm cùng chúng tôi", tờ Fortune đưa tin.

Điều này đồng nghĩa là ông Biden và các nguyên thủ quốc gia khác chưa có cơ hội sử dụng Bluesky lúc này.

Bài đăng cho biết Bluesky đánh giá cao "sự nhiệt tình của nhiều người trong việc gửi lời mời" nhưng yêu cầu người dùng cảnh báo nhóm phát triển trước khi mời những nhân vật nổi tiếng, vì có thể làm quá tải hệ thống.

Bluesky đã bắt đầu thử nghiệm bản beta và tung ra danh sách chờ của mình chỉ vài ngày sau khi Elon Musk thông báo hoàn tất việc mua Twitter với giá 44 tỉ USD hồi cuối tháng 10.2022. Vẫn chưa rõ khi nào Bluesky sẽ tung ra phiên bản chính thức.

Cuối tuần trước, Jack Dorsey đã sử dụng Bluesky để chỉ trích Elon Musk và cách tỷ phú giàu thứ hai thế giới vận hành Twitter. Jack Dorsey cho rằng Elon Musk không "hành xử đúng đắn"kể từ khi tiếp quản Twitter.

Tôi nghĩ Elon Musk đã hành động sai khi nhận ra thời điểm mua lại của mình quá tệ. Tôi cũng không cho rằng việc hội đồng quản trị ép ông mua vào lúc đó như vậy là đúng”, Jack Dorsey chia sẻ trên Bluesky.

Khi một người dùng Bluesky nói rằng ông rất buồn vì Twitter đang ngày càng tệ dần, Jack Dorsey phản hồi “Đúng vậy”.

Jack Dorsey nói Twitter không thể tồn tại với tư cách là một công ty đại chúng. “Bạn có muốn nó rơi vào tay những quỹ phòng hộ hoặc các nhà hoạt động Phố Wall hay không? Đó chính là cách duy nhất nếu không tư nhân hóa Twitter”, ông cho biết.

Trong một bài viết khác, nhà sáng lập Twitter cho rằng đáng lẽ Elon Musk nên từ bỏ thương vụ Twitter và đền bù 1 tỉ USD phí đơn phương hủy hợp đồng.

Theo Jack Dorsey, nếu Elon Musk hay bất cứ ai muốn mua lại Twitter, họ chỉ cần ra giá làm hài lòng hội đồng quản trị và cao hơn những gì Twitter có thể mang lại là được. “Vì vậy, tôi cho rằng Elon Musk đáng lẽ nên rút khỏi thương vụ và đền bù 1 tỉ USD”, Jack Dorsey khẳng định.

Thị trường chứng khoán đã chững lại ngay sau khi Elon Musk đề nghị mua Twitter với giá 44 tỉ USD vào tháng 4.2022, trong đó mỗi cổ phiếu giá 54,2 USD. Sau đó, tỷ phú tỏ ra muốn "quay xe" khỏi thương vụ đắt đỏ. Hành động đó của Elon Musk đã làm dấy lên cuộc chiến pháp lý đầy căng thẳng với Twitter. Công ty truyền thông xã hội đã đệ đơn kiện lên Tòa án bang Delaware (Mỹ) để buộc Elon Musk làm đúng theo thỏa thuận. Thậm chí Twitter còn có ý định yêu cầu Elon Musk trả thêm lãi, bồi thường vì đã làm trễ thương vụ. Đến tháng 10.2022, Elon Musk đành “xuống nước” khi quyết định mua lại Twitter với giá gốc 54,2 USD/cổ phiếu để tránh vụ kiện gây ra nhiều lùm xùm và đồn đoán.

Twitter đang trở nên tệ hơn”, Jack Dorsey chia sẻ.

Điều đáng nói là Jack Dorsey từng ủng hộ đưa Elon Musk vào hội đồng quản trị và mua lại Twitter.

Hồi tháng 4.2022, Jack Dorsey tweet: "Elon là giải pháp duy nhất mà tôi tin tưởng. Tôi tin tưởng sứ mệnh của anh ấy là mở rộng ánh sáng của tri thức".

Jack Dorsey tiếp tục giữ cổ phần của Twitter sau khi Elon Musk nắm quyền, với tỷ lệ 2,4%, tương đương khoảng 1 tỉ USD, theo hồ sơ của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC).

Bài liên quan
'Elon Musk chặn OpenAI truy cập dữ liệu Twitter vì trả 2 triệu USD/năm là không đủ'
Vào tháng 12.2022, chỉ vài tuần sau khi ra mắt chatbot ChatGPT, OpenAI đã bị chặn truy cập vào dữ liệu của Twitter.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà sáng lập Twitter khuyên sinh viên theo dõi chuyên cơ Elon Musk đăng bài trên Bluesky, Nostr