Với công nghệ tách khí Hydro và Oxy từ nước, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải, công nghiệp hàn, điện tử, chế tạo... có thể tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu chi phí đầu vào hàng nghìn tỷ đồng, nâng cao lợi nhuận, đồng thời vẫn bảo vệ môi trường.

Xuất hiện thiết bị giúp DN Việt tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng

Một Thế Giới | 26/03/2015, 09:00

Với công nghệ tách khí Hydro và Oxy từ nước, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải, công nghiệp hàn, điện tử, chế tạo... có thể tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu chi phí đầu vào hàng nghìn tỷ đồng, nâng cao lợi nhuận, đồng thời vẫn bảo vệ môi trường.

Công nghệ sạch, tiên tiến
Ngày 25.3, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức hội thảo giới thiệu công nghệ sạch, trong đó công bố báo cáo khoa học tách khí Hydeo và Oxy từ nước, để xây dựng đề án đề mô thử nghiệm, ứng dụng cho tàu cá, xe buýt và công nghiệp cơ khí chế tạo, đốt rác, cắt, hàn…

Công nghệ tách khí Hydro trộn vào nhiên liệu diesel để sử dụng trong động cơ diezen, làm tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu, giảm thiểu ô nhiễm môi trường là công nghệ không còn xa lạ ở các nước phát triển, tuy nhiên, ở Việt Nam thì điều này hoàn toàn mới.

Nguyên liệu của thiết bị là nước tinh khiết. Nước có thể phân thành Hydro và oxy khi được điện phân. Khi đó, Hydro và oxy sẽ gây ra phản ứng hóa học, năng lượng đốt cháy được sinh ra. 
Phương thức sinh ra loại năng lượng này là không sử dụng nguyên liệu có yếu tố hydrocacbon (ví dụ axetilen, khí thiên nhiên) nên phân tử cacbon (khói, chất độc hại, mùi hôi thối) sẽ không được sinh ra.

Đây là hệ thống nạp khí Oxy (HHO gas) từ cửa hút khí vào nhiên liệu sử dụng, sau đó nâng cao năng suất hiệu suất sử dụng nhiên liệu để làm sạch khí thải. Bằng việc nâng cao hiệu suất sử dụng nhiên liệu mà công suất của động cơ cũng được nâng lên.

Một thuận lợi nữa là chúng ta có được nguyên liệu với chi phí thấp. Vì khí – chất trở thành nguyên liệu có khả năng sinh ra chỉ từ nước mà con người sử dụng trong gia đình. 
Trong nước máy có nhiều tạp chất chứa các I-on vô cơ hòa lẫn, đặc biệt I-on Clo trong đó ăn mòn phần kim loại trong các tế bào điện phân nên người ta sử dụng máy lọc nước tinh khiết với mục đích loại bỏ I-on Clo trong đó.

Giúp doanh nghiệp tiết kiệm hàng nghìn tỉ đồng

Theo các chuyên gia, việc tiết kiệm năng lượng đồng nghĩa với giảm thiểu chi phí đầu vào và nâng cao lợi nhuận. Theo như tính toán thì chỉ cần chưa đến môt năm đã có thể hoàn vốn đầu tư cho thiết bị công nghệ này.

Mặt khác, khi sử dụng công nghệ này cũng không gây ô nhiễm môi trường. Khi nhiên liệu được đốt cháy hoàn toàn thì khói đen và khí CO sẽ không được sinh ra, không ảnh hưởng đến cơ thể con người. Theo đó, vật chất ô nhiễm và độc tố không xuất hiện, không phá hủy môi trường. Điều này là việc không thể có đươc ở các nhiên liệu khác.
“Tôi nghe dự án này 15 phút thì tôi đã đồng ý làm ngay, vì một công nghệ tốt như thế tại sao lại không làm? Hiện nay chúng ta có gần 10 nghìn tàu cá, hàng vạn xe buýt và ô tô, máy móc sử dụng nguyên liệu Diesel, nếu được áp dụng công nghệ này thì không chỉ tiết kiệm được rất nhiều về mặt kinh tế mà còn có tác dụng giảm thiểu ô nhiễm môi trường”, TS. Nguyễn Văn Lạng, nguyên Thứ trưởng Bộ khoa học – Công nghệ tâm đắc.

Mặt khác, thiết bị này có tính cơ khá động cao. Người sử dụng có thể di chuyển thiết bị đi bất cứ đâu nếu lắp bánh xe. Nếu lượng nước và điện năng đầy đủ thì máy có thể làm việc trong thời gian dài, nếu máy nóng lên thì khí nhiên liệu ổn định lại thiết bị trong vòng 30 giây.

“Thiết bị có phạm vi ứng dụng rộng rãi, được coi như một hệ thống năng lượng sạch với chi phí thấp và thân thiện với môi trường. Những lĩnh vực được ứng dụng chủ yếu là hệ thống hàn tự động trong công nghiệp, hệ thống đốt cháy rác, thiết bị đốt cháy các cửa lò, nồi hơi trong công nghiệp”, ông Mitsuru Suematsu – chuyên gia công nghệ Nhật Bản cho biết.
Được biết, thiết bị này còn được dùng cho nhiên liệu sử dụng trong các loại máy đốt trong, ứng dụng như một nhiên liệu thay thế cho nhiên liệu hydro các bon và khí, hàn vàng, bạc, đồng, kĩ thuật nha khoa, chỉnh hình răng, chế tạo thủy tinh, gia công nữ trang, chế tạo ống xả bóng đèn, công trình điện, điện tử, khuôn sáp, đốt cháy, gia công thạch anh, kĩ thuật cắt rời….

Trí Lâm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuất hiện thiết bị giúp DN Việt tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng