Nguyễn Văn Cán khoe mình quen thân với sếp trong ngành công an, đã lừa đảo lấy 100 triệu đồng tiền lo “chạy việc”. Còn Nguyễn Hoàng Hôn thì xưng là công an, để lừa lấy tài sản của người khác…

Xưng công an hoặc quen sếp công an để lừa đảo

Một Thế Giới | 24/01/2016, 21:38

Nguyễn Văn Cán khoe mình quen thân với sếp trong ngành công an, đã lừa đảo lấy 100 triệu đồng tiền lo “chạy việc”. Còn Nguyễn Hoàng Hôn thì xưng là công an, để lừa lấy tài sản của người khác…

Ngày 23.1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau đã tạm giữ hình sự Nguyễn Văn Cán (1979, ngụ ấp 5, xã Thới Bình, huyện Thới Bình) để điều tra làm rõ hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Thông tin ban đầu, Cán là thanh niên không nghề nghiệp ổn định, thường đến một số quán cà phê ở thị trấn Thới Bình và các địa bàn lân cận "nổ" mình có quen thân với các sếp trong ngành công an, nên có thể xin việc cho ai có nhu cầu vào ngành.

Thời gian gần đây, thông qua một số bạn bè, Cán quen được chị T. (ngụ Bạc Liêu). Qua tìm hiểu, Cán biết chị T. có nguyện vọng cho con trai vào ngành công an, nên đưa điều kiện nếu chị T. đồng ý đưa cho Cán 100 triệu đồng thì y sẽ lo con trai chị T. vào ngành.

Tin lời, chị T đưa trước cho Cán 90 triệu đồng để lo chạy việc. Tuy nhiên, đến ngày khám sức khỏe tuyển vào nghĩa vụ trong ngành công an, chị T. phát hiện con mình không có tên trong danh sách.

Nghi mình bị lừa, chị T. báo công an, đồng thời hẹn Cán đến 1 quán cà phê ở phường 5, TP.Cà Mau đưa tiếp 10 triệu đồng còn lại. Khi Cán vừa nhận tiền thì bị công an bắt giữ.

Trước đó, ngày 18.1,Cơ quan CSĐT Công an quận Ninh Kiều (TP.Cần Thơ) cũng đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Hoàng Hôn (27 tuổi, ngụ xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) về hành vi giả công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan điều tra, Hôn bị Công an huyện U Minh (tỉnh Cà Mau) phát hiện, tạm giữ khi có hành vi lừa dối và tự xưng là “cán bộ thuộc Bộ Công an”. Hôn thừa nhận có quen người bạn qua mạng ở ấp 6 (xã Khánh Hòa, huyện U Minh).

Ngày 9.1, sau khi cầm cố điện thoại mà Hôn chiếm đoạt của 1 cô gái ở Cần Thơ, gã chạy xuống U Minh thăm bạn nhằm mục đích thăm dò, cũng để lừa đảo.

Chiếc xe mô tô mà Hôn sử dụng mang biển số Cần Thơ, qua làm việc gã cũng thừa nhận đã lừa lấy của 1 nhóm bạn nữ làm nhân viên thẩm mỹ, bằng chiêu thức giả công an. Từ lời khai của Hôn, Công an huyện U Minh đã thông báo cho Công an quận Ninh Kiều tiến hành xác minh.

Theo lãnh đạo Công an quận Ninh Kiều, trước đó, có 2 cô gái cùng làm nhân viên của 1 công ty thẩm mỹ trên đường Cách Mạng Tháng 8 (phường Cái Khế) trình báo việc 1 thanh niên tên Thành (tức là Hôn - PV), tự xưng là cán bộ công an đã lừa đảo chiếm đoạt 1 điện thoại iPhone 5 và 1 xe mô tô có đặc điểm như Công an huyện U Minh thông báo.

Chị Nguyễn Thị D. (ngụ quận Ninh Kiều) kể qua mạng Zalo chị có quen thanh niên xưng tên Thành (Hôn). Người này tự xưng là công an nhưng chị không rõ nơi công tác. Nhiều lần nói chuyện, Hôn tỏ ra rất tử tế và ga lăng, lại giới thiệu là công an nên chị rất tin tưởng, có cảm tình.

Ngày 30.12.2015, công ty nơi chị đang làm việc có tổ chức tiệc tất niên nên chị mời Hôn cùng tham gia. Hôn đi xe ôm lại gặp chị D. và cùng đến quán nhậu trên đường Võ Văn Kiệt, nơi công ty tổ chức tiệc tất niên.

“Anh ấy rất lịch sự, em cũng nghĩ ảnh giới thiệu là công an nên không chút nghi ngờ”, chị D. trình bày. Chị D. cũng giới thiệu với mọi người chung công ty là bạn mới quen và mọi người trao đổi số điện thoại làm quen.

Tàn tiệc ở quán, cả nhóm rủ nhau đi hát karaoke trên đường Lê Lợi (phường Cái Khế). Có tất cả 9 người, nhưng Hôn chủ động rủ chị D. đi riêng. Lúc này, chị D. mới hỏi mượn xe máy của người bạn chung công ty và giao cho Hôn cầm lái.

Khi đến quán, Hôn chủ động giữ chìa khóa và thẻ xe. Khi vào phòng ca được ít lâu, chị D. bỏ chiếc iPhone 5 lên bàn tiệc thì Hôn nhắc nhở: “Em bỏ lên bàn coi chừng đổ bia ướt”. Không cần chị D. trả lời, Hôn lấy chiếc iPhone 5 bỏ vào túi rồi nói nhỏ: “Để anh giữ dùm cho”. Sau đó, Hôn việc cớ ra ngoài nghe điện thoại và lấy xe máy bỏ trốn.

Qua làm việc, Hôn thừa nhận vào khoảng năm 2007 đến 2009, Hôn có tham gia công tác tại Công an xã Vĩnh Viễn (huyện Long Mỹ). Do vi phạm kỷ luật, Hôn bị cho thôi việc ở nhà. Do không có việc làm ổn định, Hôn thường xuyên lên mạng Zalo kết bạn với các cô gái trẻ để làm quen nhằm mục đích lừa đảo.

Ngoài vụ việc chiếm đoạt điện thoại và xe máy, Hôn khai đã gây ra nhiều vụ tương tự trên địa bàn các tỉnh. Hiện công an đang tiếp tục xác minh và mở rộng điều tra. “Nhìn cũng bảnh trai, nói chuyện đàng hoàng chứ có ai biết phải gặp kẻ lừa đảo như vậy chứ”, người bạn chị D. nói.

Hàm Yên

Bài liên quan
Bộ Y tế đã chuyển hồ sơ cho công an 2 vụ việc liên quan ATTP trong quý 1/2024
Trong quý 1/2024, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã chuyển cơ quan công an một vụ việc liên quan đến sản xuất, buôn bán sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa chất cấm; 1 vụ việc liên quan đến sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe là hàng giả.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Hội nghị Trung ương 9 có ý nghĩa rất quan trọng
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương khóa 13 chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xưng công an hoặc quen sếp công an để lừa đảo