Trong thời gian ngắn, bằng nhiều thủ đoạn gian dối khác nhau, các bị cáo đã lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 6,7 tỉ đồng của các đối tác làm ăn.

Lừa gần 7 tỉ đồng với danh 'cháu cán bộ'

Một Thế Giới | 23/01/2016, 05:44

Trong thời gian ngắn, bằng nhiều thủ đoạn gian dối khác nhau, các bị cáo đã lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 6,7 tỉ đồng của các đối tác làm ăn.

Các bị cáo kể trên là Huỳnh Thị Quai (37 tuổi), ngụ khu phố 5, phường An Bình, TP Rạch Giá, Lưu Thiên Vĩnh (39 tuổi - chồng Quai), Lê Văn Đông (45 tuổi), ngụ xã Vĩnh Hòa, huyện U Minh Thượng và Bùi Văn Xoa (45 tuổi), ngụ xã Bình Tân, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang.
Theo cáo trạng, để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Quai nhờ Lê Văn Đông là giám đốc Công ty TNHH xây dựng Đông Bắc (Công ty Đông Bắc) bổ sung cho Quai vào làm thành viên của Công ty Đông Bắc. Tuy chưa được các cơ quan chức năng chấp thuận nhưng ông Đông vẫn đưa Quai đi giao dịch với nhiều đối tác làm ăn như một thành viên chính thức của Công ty Đông Bắc. Những lần gặp gỡ đối tác, Quai thường “khoe” là cháu ruột của một cán bộ cao cấp ở trung ương, có thể mua được sắt, thép phế liệu với giá rẻ. Do tin tưởng, nhiều đối tác đồng ý hợp đồng làm ăn với Quai và không ngờ sập bẫy của nữ quái lừa đảo.
Cụ thể, tháng 5.2011, Công ty Đông Bắc mua được lô hàng sắt phế liệu tại kho Long Bình (Đồng Nai) rồi ký hợp đồng bán lại cho ông Trần Minh Dũng, chủ doanh nghiệp tư nhân Trần Ánh. Được giao nhiệm vụ thực hiện vụ mua bán này, Quai đưa người của ông Dũng đến kho Long Bình cho xem lô hàng và yêu cầu ứng trước 800 triệu đồng. Sau khi nhận tiền qua hệ thống ngân hàng, Quai giao sắt không đúng chuẩn loại như lúc xem hàng nên bên ông Dũng từ chối không nhận (Lô hàng này, Quai tiếp tục liên hệ bán cho Công ty Hùng Long do ông Ngô Anh Hùng làm tổng giám đốc). Ông Dũng nhiều lần gọi điện thoại và đến gặp trực tiếp yêu cầu hoàn trả tiền tạm ứng nhưng Quai luôn tìm cách kéo dài thời gian nhằm chiếm đoạt số tiền này.
Phi vụ đầu tiên trót lọt dễ dàng, Quai tiếp tục thực hiện vụ lừa thứ hai với ông Ngô Anh Hùng. Đầu tháng 7.2011, Quai liên hệ bán cho ông Hùng một sà lan sắt phế liệu (loại sắt xây dựng cầu) với giá 8.000 đồng/kg và yêu cầu đặt cọc 1 tỉ đồng. Khi ông Hùng đặt vấn đề xem hàng, Quai cho Xoa đưa khách đến cầu Rạch Miễu thuộc tỉnh Tiền Giang rồi giới thiệu một sà lan chở sắt phế liệu của một chủ khác đang neo đậu dưới sông. Thấy có lời, ông Hùng chấp nhận mua lô hàng này và trực tiếp giao cho Quai số tiền đặt cọc 1 tỉ đồng vào ngày 2.7.2011 tại TP.HCM.
Sau đó không thấy Quai thực hiện hợp đồng, ông Hùng nhiều lần gọi điện thoại hối thúc giao hàng thì Quai đưa ra nhiều lý do để kéo dài thời gian. Đến ngày 20.7.2011, Quai tiếp tục gọi điện thoại báo tin muốn bán cho ông Hùng lô hàng sắt phế liệu gồm xe cuốc, xe ô tô hư hỏng... vừa mua được tại huyện đảo Phú Quốc, Kiên Giang. Cũng như lần trước, Quai yêu cầu ông Hùng tạm ứng số tiền 500 triệu đồng chuyển vào tài khoản của Lưu Thiên Vĩnh (chồng Quai) nếu không sẽ bán cho đối tác khác. Số tiền này Vĩnh đã rút ra hết và chuyển vào tài khoản của Quai trong ngân hàng, còn lô hàng sắt thì Quai tìm cách né tránh không giao cho ông Hùng như thỏa thuận.
Chưa dừng lại ở đó, Quai còn sử dụng “mỹ nhân kế” để chiếm đoạt tiền của ông Lương Thành Đại, chủ doanh nghiệp tư nhân ở TP Biên Hòa (Đồng Nai). Quá trình quen nhau, Quai nói dối chưa có chồng, thường xưng hô với ông Đại là “chồng, ông xã” nhằm tạo sự thân thiết và muốn tiến đến chuyện hôn nhân. Đồng thời, Quai còn “khoe” đang là thành viên Công ty Đông Bắc làm nghề mua, bán sắt, thép phế liệu và là cháu của một cán bộ ở trung ương.
Từ cuối tháng 7.2011, Quai bắt đầu rủ ông Đại hùn vốn mua sà lan về bán lại kiếm lời chia nhau. Vì tin tưởng, ông Đại nhiều lần chuyển tiền vào tài khoản của Quai tổng cộng 1,19 tỉ đồng để cùng hợp tác làm ăn. Thực chất, Quai không mua sà lan như thỏa thuận mà sử dụng số tiền của ông Đại chi xài cá nhân. Vì vậy, khi ông Đại yêu cầu xem những sà lan đã mua, Quai tìm nhiều lý do tránh mặt và cũng không trả lại số tiền hùn vốn.
Và chỉ trong thời gian ngắn (từ tháng 6.2011 đến 8.2011), Huỳnh Thị Quai, Lê Văn Đông, Lưu Thiên Vĩnh và Bùi Văn Xoa, trong đó chủ mưu là “nữ quái” Quai đã dùng thủ đoạn gian dối nhiều lần (trong vòng chưa được ba tháng đã lừa sáu vụ) để lừa đảo chiếm đoạt tiền của các nạn nhân trên 6,7 tỉ đồng. Trong đó, riêng một mình Quai chiếm đoạt hơn 5 tỉ đồng, số tiền còn lại Vĩnh, Đông và Xoa lần lượt chiếm đoạt của các bị hại.
Vì vậy, sau hai ngày xét xử, với đầy đủ chứng cứ, ngày 22.1, TAND tỉnh Kiên Giang đã tuyên phạt các bị cáo Huỳnh Thị Quai với mức án 20 năm tù giam, cộng với bản án đang thi hành về hành vi hủy hoại tài sản trước đó (hủy hoại tài sản của chủ nợ trong vụ án này) là 2,6 năm tù, tổng hợp hình phạt phải chấp hành là 22,6 năm tù giam; Lưu Thiên Vĩnh 12 tù giam; Lê Văn Đông 12 tù giam và Bùi Văn Xoa bảy năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngoài bản án phạt tù, HĐXX còn tuyên buộc các bị cáo có trách nhiệm trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.
Theo Pháp Luật TP.HCM
Bài liên quan
ĐBSCL: Cảnh giác với hành vi giả danh cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Những ngày qua, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông (Sở TT-TT) của nhiều địa phương vùng ĐBSCL đã phát thông báo về việc cảnh giác với hành vi giả danh cán bộ, công chức sở này với mục đích lừa đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lừa gần 7 tỉ đồng với danh 'cháu cán bộ'