Trong quá trình giải quyết vụ tranh chấp tại Công ty TNHH Kim Anh, đã có 9 cơ quan chuyên môn từ Sở đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công an có ý kiến, kết luận, song ý kiến của ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội dường như đã phủ quyết tất cả.

Ý kiến luật sư vụ thu hồi Giấy phép kinh doanh lạ đời theo chỉ đạo của Phó chủ tịch Hà Nội

Nam Phong | 02/03/2017, 08:00

Trong quá trình giải quyết vụ tranh chấp tại Công ty TNHH Kim Anh, đã có 9 cơ quan chuyên môn từ Sở đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công an có ý kiến, kết luận, song ý kiến của ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội dường như đã phủ quyết tất cả.

>>Vụ thu hồi Giấy phép kinh doanh lạ đời theo chỉ đạo của Phó chủ tịch Hà Nội

9 cơ quan chuyên môn được lấy ý kiến nhưng bị bỏ ngoài tai

Ngày 3.3 tới đây là hạn cuối cùng để Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP. Hà Nội tiến hành việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần 5 của Công ty TNHH Kim Anh. Sự việc đang gây bức xúc cho nhà đầu tư cũng như thu hút sự chú ý của dư luận bởi tính chất lạ lùng, bất chấp quy định pháp luật ngay giữa thủ đô Hà Nội.

Như Một Thế Giới đã phản ánh, việc Sở KH&ĐT ban hành văn bản 711/KH&ĐT-ĐKKD báo cáo UBND TP. Hà Nội có nội dungviệc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký lần 5 của Công ty TNHH Kim Anh được thực hiện theo Điều 9 của... luật Cán bộ, Công chức chứ không phải căn cứ theo luật Doanh nghiệp đã thể hiện được sự “tréo ngoe” của sự vụ.

Việc tranh chấp tại Công ty TNHH Kim Anh xảy ra từ đầu năm 2015, tính đến nay đã hơn 2 năm và đã có 9 cơ quan, đơn vị từ cấp Phòng, Sở cho đến các Bộ, ngành tham gia giải quyết, gồm: Phòng đăng ký kinh doanh số 2; Sở KH&ĐT Hà Nội; Cục Quản lý Đăng ký Kinh doanh - Bộ KH&ĐT; Thanh tra Sở KH&ĐT TP Hà Nội; Thanh tra Bộ KH&ĐT; Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội - PC46; Phòng An ninh kinh tế (PA81) - Công an Hà Nội; Cục Cảnh sát Điều tra Tội phạm Kinh tế và tham nhũng - C46 - Bộ Công an; Viện Khoa học hình sự - Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an.

Liên quan sự việc này, Cục Quản lý kinh doanh - Bộ KH&ĐT và sau đó là Bộ KH&ĐT đã có các văn bản hướng dẫn Sở KH&ĐT giải quyết sự việc. Theo đó, việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký lần 5 của Công ty TNHH Kim Anh chỉ có thể xảy ra trong 2 trường hợp: Nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo hoặc trường hợp khác theo phán quyết của tòa án.

Sở KH-ĐT Hà Nội khẳng định việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần 5 của Công ty TNHH Kim Anh là không có cơ sở xem xét.​

Trong văn bản 1440/BC - KH&ĐT gửi báo cáo Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải ngày 16.11.2016, sở này cho biết Công an TP. Hà Nội đã 4 lần xác minh theo đề nghị của Sở này cũng như chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội và cùng đưa ra nhận xét đánh giá “Việc ông Đoàn Văn Vinh ký tên Đoàn Minh Quân là lỗi sai phạm về hành chính, không đủ yếu tố cấu thành tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức được quy định tại điều 267 BLHS”.

“Như vậy với 4 lần điều tra, xác minh, các cơ quan công an đều không kết luận hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh lần 5 của Công ty TNHH Kim Anh là giả mạo. Do đó ông Nguyễn Lương Thế không thể đưa ra yêu cầu thu hồi Giấy phép đăng ký kinh doanh khi chưa đủ căn cứ, cơ sở pháp luật để chứng minh là hồ sơ giả mạo”, văn bản này nêu rõ. Được biết, kết luận của Công an TP. Hà Nội cũng trùng khớp với quan điểm của Cục Cảnh sát Điều tra Tội phạmKinh tế và tham nhũng - C46 - Bộ Công an.

Cho đến nay, cũng chưa có một phiên tòa nào ra phán quyết về việc thu hồi giấy phép tại Công ty TNHH Kim Anh.

Việc Sở KH&ĐT xin ý kiến của các Bộ KH&ĐT, Bộ Công an nhưng thay vì theo hướng dẫn đã làm ngược lại bằng cách cương quyết thu hồi Giấy phép đăng ký kinh doanh lần 5 của Công ty TNHH Kim Anh, cũng đang đặt ra vấn đề trách nhiệm của công chức.

C46 (Bộ Công an) cho rằng để chặt chẽ, Sở KH&ĐT Hà Nội nên có văn bản đề nghị các bên ký lại các thủ tục giao dịch chuyển nhượng phần góp vốn, nhưng Sở này lại đang "quyết tâm" thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần 5 của doanh nghiệp?

Theo luật sư Phạm Văn Phất (Đoàn luật sư TP Hà Nội), việc Sở KH&ĐT Hà Nội viện dẫn quy định tại Điều 9 Luật Cán bộ công chức nhằm thoái thác trách nhiệm trong việc quyết tâm thu hồi trái luật Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần 5 của Công ty TNHH Kim Anh.

Luật sư Phất cũng cho rằng trong trường hợp này Giám đốc sở KH&ĐT Hà Nội không buộc phải thực hiện chỉ đạo mà ông này cho rằng trái pháp luật của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng, bởi các lý do sau đây:

Thứ nhất, về pháp lý “chỉ đạo” không đồng nghĩa với “quyết định”. Về thể thức văn bản thì cả Văn bản số 6021/UBND-ĐT ngày 19.10.2016 của UBND TP Hà Nội do Phó chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng ký và Văn bản số 11155/VP-ĐT ngày 23.11.2016 của Văn phòng UBND TP. Hà Nội cùng có nội dung chỉ đạo việc thu hồi Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanhlần thứ 5 của Công ty TNHH Kim Anh đều không phải là “quyết định”. Luật cán bộ, công chức (Điều 9) yêu cầu cán bộ công chức phải chấp hành quyết định của cấp trên chứ không buộc phải thi hành “chỉ đạo” của cấp trên, đặc biệt là khi nhận thấy công việc mà cấp trên chỉ đạo mình thực hiện là trái pháp luật.

Thứ hai, theo quy định tại khoản 7 Điều 14 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP ngày 14.9.2015 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp thì việc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thuộc thẩm quyền của Phòng Đăng ký kinh doanh chứ không thuộc thẩm quyền của Giám đốc Sở KH&ĐT. Do đó, chỉ có thể áp dụng Điều 9 Luật cán bộ, công chức trong trường hợp này nếu Giám đốc Sở KH&ĐT đã ra quyết định buộc Trưởng phòng Đăng ký kinh doanhphải thực hiện.

Ai chịu trách nhiệm nếu gây ra hậu quả?

Trong văn bản báo cáo UBND Hà Nội cũng như thông báo tới doanh nghiệp, Sở KH&ĐT cho biết ngày 3.3 tới đây sẽ tiến hành thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký lần 5 của Công ty TNHH Kim Anh nhưng không đưa ra những giải pháp để ngăn ngừa những tình huống xấu có thể xảy ra đối với doanh nghiệp.

Trong đơn gửi Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Thành ủyHà Nội, Bộ KH&ĐT, Bộ Tư pháp, ông Đoàn Văn Vinh cho biết đến nay gia đình ông đã đầu tư trên 200 tỉđồng vào Công ty TNHH Kim Anh để triển khai xây dựng một dự án tại quận Cầu Giấy. Nếu Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần 5 bị thu hồi, ông Đoàn Minh Quân (con trai ông Vinh) sẽ không còn tư cách thành viên công ty này và có nguy cơ bị chiếm đoạt toàn bộ số tiền đã đầu tư cùng các lợi ích kinh tế khác.

“Trong trường hợp Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh lần 5 của Công ty TNHH Kim Anhbị thu hồi sẽ tạo điều kiện cho người khác chiếm đoạt tài sản của gia đình tôi đã góp vào thực hiện dự án. Như vậy, ai sẽ chịu trách nhiệm bồi thường cho chúng tôi”, ông Vinh nêu trong đơn.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ý kiến luật sư vụ thu hồi Giấy phép kinh doanh lạ đời theo chỉ đạo của Phó chủ tịch Hà Nội