Ý tưởng thiết kế một “văn phòng tại gia” đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu của bạn nhưng vẫn toát lên chất riêng của chủ nhân, tại sao không?

Ý tưởng thiết kế 'góc làm việc tại gia' độc đáo

Đàm Lê | 29/03/2016, 12:07

Ý tưởng thiết kế một “văn phòng tại gia” đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu của bạn nhưng vẫn toát lên chất riêng của chủ nhân, tại sao không?

Những gì bạn cần để tạo một không gian làm việc đẹp và bắt mắt chính là kệ tủ, bảng để ghi chú, ánh sáng tự nhiên lẫn nhân tạo, hộp viết, bảng kế hoạch, tác phẩm nghệ thuật nhằm kích thích thị giác, máy vi tính, máy in/scan, bàn làm việc và một chỗ ngồi êm ái.

Tuy nhiên, theo các nhà thiết kế, tùy theo nhu cầu mà bạn có thể thiết kế phòng làm việc theo từng ý tưởng sau:

Không gian làm việc riêng

Yếu tố quan trọng nhất khi thiết kế một văn phòng tại nhà chính là làm sao để có được một không gian hoàn toàn dành cho công việc. Thậm chí dù cho bạn đang sống trong một căn hộ chung cư nhỏ hẹp thì cũng nên ưu tiên một không gian vừa phải để kê một chiếc bàn chỉ để làm việc.

Đạt được điều này, "văn phòng" và "nhà" sẽ là hai nơi rất riêng rẽ nhưng lại hòa làm một sau khi đã làm việc xong. Nhiều người có xu hướng không phân định rõ ràng giữa công việc và nghỉ ngơi khi làm việc tại nhà.

Nghệ thuật và hội họa

Những khu vực mang tính kích thích thị giác sẽ tăng cao khả năng sáng tạo. Nhưng đồng thời, đó cũng sẽ là nguyên nhân khiến bạn xao lãng, tùy thuộc vào mức độ bận rộn của bạn. Hãy chọn những tác phẩm có ít màu sắc, vừa đủ giữ khả năng tập trung thay vì ngồi một chỗ mơ mộng. Bạn có thể thay đổi các tác phẩm khác nhau ở cùng một trí nếu như không gian làm việc không đủ rộng cho tất cả.

Ánh sáng thiên nhiên

Rất nhiều nghiên cứu thực hiện bởi nhà khoa học và chuyên gia tâm lý đã chứng minh rằng ánh sáng tự nhiên giúp cải thiện năng suất và tâm trạng của chủ thể. Hãy cố gắng bố trí nơi làm việc càng gần với cửa sổ càng tốt. Tiếp xúc nhiều với ánh mặt trời cũng giúp cơ thể tự xây dựng một thời gian ngủ nghỉ tốt hơn, bên cạnh đó cũng tăng khả năng tập trung vào công việc.

Cây xanh

Cây cối là những máy lọc khí tự nhiên và dù cho chúng có quá nhỏ so với không gian nhà bạn, chúng vẫn có thể làm được những việc mà các đồ vật vô tri khác trong nhà không thể. Đó chính là mang lại sức sống cho căn phòng. Nếu như phòng không đủ ánh sáng để duy trì một chậu cây nhỏ, hãy chưng một bình hoa với những cành hoa tươi cắm trong nước. Hoặc nếu những lựa chọn này đều không thể thực hiện, bạn có thể dùng hoa giả để mang lại nét tươi vui cho không gian.

Lịch

Đa số trong chúng ta thường dùng công nghệ kĩ thuật số để sắp xếp các cuộc hẹn, ghi chú, nhắc nhở... thông qua thiết bị điện tử như điện thoại là một điển hình. Tuy nhiên, lịch giấy vẫn rất có ích trong việc nhắc nhở công việc cho bạn khi mà bạn có thể ngồi ở bàn làm việc và có trọn cả tháng ở trước mặt bạn. Nhà thiết kế của văn phòng này đã tạo ra một tấm lịch vừa túi tiền bằng cách đính những tờ giấy ghi chú màu hồng neon lên bảng ghim, mỗi tờ nhỏ sẽ là một ngày trong tháng với đầy đủ các sự kiện và công việc chi tiết.

Thảm lót

Cách tốt nhất để tạo nét riêng cho căn phòng chính là thảm lót sàn. Chúng mang lại sự thoải mái cho không gian và góp một vài màu săc nổi bật, tạo một môi trường làm việc ấm cúng.

Một chiếc ghế thoải mái

Ghế văn phòng có đủ giá, nhưng dù cho giá cao hay thấp, ưu tiên cần quan tâm là nó êm ái và thoải mái để bạn có thể ngồi. Ngoài ra, ghế phải có thể điểu chỉnh độ cao phù hợp. Hãy thử lót thêm một chiếc gối sau lưng nếu bạn muốn êm ái hơn.

Đồ trang trí, văn phòng phẩm

Đã bao lần bạn nhận một cuộc điện thoại và sau đó lục tung khắp nơi tìm một cây viết để ghi chép? Hãy trang bị cho bàn làm việc một bộ văn phòng phẩm cơ bản nhé: đồ bấm giấy, giấy note, viết bi, viết chì, đồ chuốc, băng keo, kẹp giấy, kéo,... Các phòng làm việc truyền thống đều có những vật dụng này và văn phòng tại nhà bạn cũng nên có.

Nơi mang lại cảm hứng

Dù ý tưởng này có vẻ không cần thiết, nhất là đối với những công việc không đòi hỏi quá nhiều sự sáng tạo, nhưng bạn cũng nên có một nguồn khơi gợi cảm hưng trong nơi làm việc bởi nó sẽ giúp rất nhiều cho bạn.

Bạn có thể lấy cảm hứng từ bất kì thứ gì, ảnh gia đình, ảnh một địa điểm du lịch trong mơ mà bạn đang cố gắng dành dụm để đến được, hoặc thậm chí là một trích dẫn hay câu nói nào đó bạn yêu thích. Dù có là gì, bạn nên khiến chúng dễ nhìn thấy trong tổng thể không gian như một lời khẳng định cho mục tiêu mà bạn đang hướng tới. Một mẹo hay ho nữa là hãy đính những mảnh giấy nhắc nhở việc cần thực hiện, hoặc những người bạn cần phải gọi điện. Nếu không có nơi đặt hoặc treo lịch, hãy đính giấy note lên một tấm gỗ.

Nơi dự trữ đồ

Có thể bạn sẽ không để ý nhưng giấy tờ sẽ ngày một chất đống. Hóa đơn, hồ sơ, tài liệu, thư từ, biên nhận, rất nhiều loại giấy tờ. Giữ cho các tài liệu công việc và thiết bị hỗ trợ ngăn nắp là một việc làm quan trọng. Kệ sách, hộp đựng và hộc xếp tài liệu là những lựa chọn thích hợp nếu như bạn không muốn phòng làm việc trở thành một bãi chiến trường.

Sau đây là những gợi ý góc làm việc tại gia được trang Onekindesign chọn lọc:

Đàm Lê
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ý tưởng thiết kế 'góc làm việc tại gia' độc đáo