Cứ 6 người Hồng Kông thì có 1 người muốn đặc khu hành chính này trở thành một nước độc lập khỏi Trung Quốc, theo một cuộc thăm dò dân ý mới đây cho biết.

1/6 người Hồng Kông muốn độc lập khỏi Trung Quốc

Hà Ngọc Bách | 25/07/2016, 20:18

Cứ 6 người Hồng Kông thì có 1 người muốn đặc khu hành chính này trở thành một nước độc lập khỏi Trung Quốc, theo một cuộc thăm dò dân ý mới đây cho biết.

Dù vậy, nhiều người ủng hộ tách HồngKông ra khỏi Trung Quốc nghĩ rằng điều này sẽ khôngbao giờ xảy ra.

Theo kết quả của cuộc thăm dò dân ý được đăng tải hôm 24.7, có khoảng 17,6% người dân của đặc khu kinh tế này muốn tách khỏi Trung Quốc khi thỏa thuận "một quốc gia, hai chế độ" kết thúc vào năm 2047.

22,9% người được hỏi nói rằng họ không rõ quyết định nên độc lập hay không và 57,6% người được hỏi nói rằng họ chống lại ý tưởng độc lập khỏi Trung Quốc, theo cuộc thăm dò được tiến hành bởi Trung tâm Truyền thông và điều tra dư luận Hồng Kông và Đại học Trung Quốc.

Hồng Kông từng là thuộc địa của Anh trước khi được trao trả cho Trung Quốc vào năm 1997, khi đó một thỏa thuận về kiểm soát vùng đất này cho phép Hồng Kông được tự do hơn và có luật pháp riêng trong ít nhất 50 năm.

Căng thẳng đã tăng trong 2 năm qua khi nhiều nhà hoạt động Hồng Kông nói rằng Trung Quốc không tuân theo thỏa thuận hồi năm 1997 còn Bắc Kinh tố các nhà hoạt động vi phạm pháp luật.

Hai bên đã liên tục đụng độ trong 2 năm qua, nhiều cuộc biểu tình, bạo động đã xảy ra tại Hồng Kông, ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế của đặc khu tài chính này.

Một nhóm nhỏ những nhà hoạt động từng kêu gọi độc lập khỏi Trung Quốc đã đưa ứng cử viên ra tranh cử trong cuộc bầu cử của cơ quan lập pháp Hồng Kông vào tháng 9 tới.

Các quan chức thành phố đã gây ra căng thẳng khi nói rằng những ứng viên này không ký vào tuyên bố "bất khả xâm phạm" mà theo đó công nhận Hồng Kông là một phần không thể tách rời của Trung Quốc và họ có thể sẽ không được ra ứng cử vì không đủ điều kiện tranh cử.

Mới đây ngày 21.7 tình hình lại thêm căng thẳng khicựu thủ lĩnh sinh viên Hồng Kông Joshua Wong bị kết tội tụ tập bất hợp pháp sau khi xông vào trụ sở chính quyền Hồng Kông hồi tháng 9.2014.

Cụ thể Joshua Wong (20 tuổi), cựu thủ lĩnh nhóm hoạt động học sinh Học dân tư triều và hiện là người sáng lập, thư ký đảng chính trị Demosisto cùng 2 cựu thủ lĩnh sinh viên khác đã bị tòa Hồng Kông kết tội tụ tập bất hợp pháp trong vụ một nhóm sinh viên leo rào xông vào Quảng trường Dân sự thuộc khu phức hợp trụ sở chính quyền Hồng Kông đêm 26.9.2014.

Tòa sẽ chính thức tuyên án vào ngày 15.8, và mức án dành cho Joshua Wong cùng các cộng sự có thể lên đến 5 năm tù, điều dự kiến sẽ có thể kích động biểu tình diện rộng nhằm phản đối phán quyết của tòa.

Phó Chủ tịch Trung Quốc Lý Nguyên Triều nói với một phái đoàn trẻ từ Hồng Kông ở Bắc Kinh hôm 25.7 rằng những thanh niên tại Hồng Kông nên "hăng hái yêu nước của chúng ta từ sâu trong đáy lòng", theo Tân Hoa Xã.

Dù có người muốn độc lập khỏi Trung Quốc, nhưng họ lại không nghĩ rằng đó là điều có thể xảy ra và chỉ có 4% người được hỏi tin rằng điều này có thể xảy ra. Cuộc thăm dò trên được tiến hành trên 1010 người ở độ tuổi từ 15 trở lên từ ngày 15.6.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Trung Quốc phát triển hệ thống AI tác chiến hướng dẫn chi tiết cho phi công
Trang SCMP giới thiệu nhóm nhà khoa học do Giáo sư hàng không vũ trụ Trương Đống (Đại học Bách khoa Tây Bắc) dẫn đầu vừa phát triển được một hệ thống tác chiến trên không có thể giải thích từng hướng dẫn chi tiết cho phi công bằng từ ngữ, dữ liệu thậm chí biểu đồ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
1/6 người Hồng Kông muốn độc lập khỏi Trung Quốc