Nếu nhắc đến World Cup mà không nhắc đến những ca khúc hào hùng đi kèm với nó thì thật là thiếu sót lớn.

10 ca khúc World Cup hay nhất mọi thời đại

Chí Thiện | 14/06/2018, 06:54

Nếu nhắc đến World Cup mà không nhắc đến những ca khúc hào hùng đi kèm với nó thì thật là thiếu sót lớn.

Tại kỳ World Cup lần thứ 7 được tổ chức tại Chile (1962), ca khúc El Rock del Mundial do ban nhạc Los Ramblers trình bày bằng tiếng Tây Ban Nha đã trở thành ca khúc chủ đề đầu tiên của sự kiện mang tầm cỡ quốc tế này. Kể từ đó đến nay, âm nhạc và bóng đá đã trở thành một đôi bạn thân thiết. Giai điệu sôi động từ những ca khúc do FIFA lựa chọn trong nhiều năm qua đã truyền cảm hứng cho các cầu thủ nhảy múa trên sân cỏ và mang đến những trận đấu tuyệt vời.

Hôm nay, World Cup lần thứ 21 sẽ chính thức được khai mạc tại Nga với ca khúc chủ đề chính thức là Live It Up do Nicky Jam, Will Smith và Era Istrefi thể hiện. Mặc dù vậy, tần suất nghe các ca khúc mang chủ đề World Cup trên những website nghe nhạc trực tuyến đã tăng đột biến từ 3 tháng trước. Dưới đây là 10 ca khúc World Cup hay nhất từ trước đến nay do tờ Billboard bình chọn:

The Cup of Life - Ricky Martin

Khi nhắc đến World Cup 1998, người hâm mộ không chỉ nhớ đến chiến thắng bất ngờ của Pháp trước Brazil trong đêm chung kết mà còn ca khúc kinh điển The Cup of Life. Đây cũng là ca khúc đã giúp cho Ricky Martin vượt ra khỏi các quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha và trở thành một ngôi sao đẳng cấp quốc tế.

Do Desmond Child và Robi Rosa sáng tác, The Cup of Life là một trong những ca khúc World Cup được yêu thích nhất và để lại ấn tượng sâu đậm nhất. Màn trình diễn của Ricky Martin tại lễ trao giải Grammy 1999 cũng góp phần mở màn cho làn sóng tấn công làng giải trí Mỹ của các ca sĩ nói tiếng Tây Ban Nha vào cuối thế kỷ 20.

La cour des grands - Youssou N’Dour & Axelle Red

Tại World Cup 1998, The Cup of Life của Ricky Martin là ca khúc chính thức (“Official song”), nhưng La Cour des Grands mới là bài hát chính thức (“Official anthem”) được FIFA lựa chọn. Thông điệp của hai tác phẩm này khá giống nhau,cùng hát về vinh quang và sự kiên trì. Mặc dù vậy, giai điệu nhẹ nhàng cùng phần lời bằng tiếng Pháp của La Cour des Grands đã khiến nó giống như phiên bản đối lập của The Cup of Life.

We Are The Champions - Queen

Đây là một trong hai ca khúc chính thức của World Cup 1994 tại Mỹ, còn lại là Gloryland. Tất nhiên, We Are The Champions không phải là một tác phẩm được sáng tác dành riêng cho World Cup mà chỉ đơn thuần là một đĩa đơn trích từ album News of the World của ban nhạc người Anh Queen vào năm 1977.

Hơn 40 năm đã trôi qua, We Are The Champions vẫn là ca khúc được sử dụng nhiều nhất tại các sự kiện thi đấu thể thao bởi ca từ hào hùng của nó cùng giọng hát đầy nội lực của nam ca sĩ quá cố Freddie Mercury.

El Rock del Mundial - Los Ramblers

Đây là nơi mọi thứ đã bắt đầu. El Rock del Mundial là ca khúc World Cup đầu tiên trong lịch sử và đã được phát liên tục tại mọi ngõ ngách của thế giới trong suốt khoảng thời gian World Cup 1962 diễn ra tại Chile.

Mang giai điệu rock’n roll, El Rock del Mundial được sáng tác và trình bày bởi ban nhạc người Chile Los Ramblers. Đáng tiếc, hai thành viên của Los Ramblers vừa qua đời vào tháng 2 năm nay do tai nạn xe hơi.

World In Motion - New Order

Tại World Cup 1990 ở Ý, World in Motion không phải là ca khúc chính thức mà là Un'estate italiana (To Be Number One). Thế nhưng nó nhận được rất nhiều sự ủng hộ tại châu Âu và trở thành đĩa đơn đầu tiên của ban nhạc New Order leo lên vị trí No.1 của bảng xếp hạng Anh quốc.

La La La – Shakira

Hai ca khúc chính thức tại World Cup 2014 là We Are One (Pitbull, Jennifer Lopez & Claudia Leitte) và Dar um Jeito (Carlos Santana, Wyclef, Avicii & Alexandre Pires) không hề thu hút nhiều sự chú ý bằng ca khúc La La La do Shakira trình bày. Nguyên nhân chủ yếu là do MV có xuất hiện rất đông các cầu thủ nổi tiếng nhất như Lionel Messi, Neymar, James Rodríguez và Piqué - chồng của Shakira. Toàn bộ lợi nhuận từ La La La sau đó đã được chuyển sang quỹ từ thiện.

Dar Um Jeito (We Will Find a Way) - Carlos Santana, Alexandre Pires, Wyclef và Avicii

Đây là ca khúc chính thức của World Cup 2014 tại Brazil. Các ca sĩ tham gia trình bày đã thể hiện thông điệp mà FIFA muốn truyền tải: đó chính là sự đa dạng chủng tộc, quốc tịch và độ tuổi của World Cup. Ca từ của Dar Um Jeito (We Will Find a Way) chủ yếu đề cao tinh thần lạc quan, tìm kiếm vinh quang và hyvọng.

Wavin’ Flag- K’naan

Wavin’ Flag do nam ca sĩ người Canada gốc Somali K’naan sáng tác và trình bày. Đây là ca khúc quảng cáo do Coca-Cola tài trợ tại World Cup 2010. Thông điệp đầy cảm hứng và giai điệu sôi động của Waving Flag đã giúp cho nó thường xuyên được nghe lại tại các kỳ World Cup sau này.

Live It Up - Nicky Jam, Will Smith và Era Istrefi

Live It Up do DJ lừng danh Diplo sản xuất và chỉ vừa mới xuất hiện trên kênh Youtube vào cuối tuần qua. Mang phong cách reggae, ca khúc này rất dễ khiến cho người nghe nhớ đến thông qua điệp khúc bắt tai và đầy ý nghĩa của mình (“Một cuộc đời. Hãy tận hưởng. Chúng ta chỉ có một cuộc đời để sống mà thôi”). Chắc chắn, Live It Up sẽ đốt cháy lễ bế mạc World Cup 2018 diễn ra tại Nga.

Waka Waka – Shakira và Freshlyground

Không phải vô cớ mà Shakira được truyền thông mệnh danh là “Nữ hoàng của World Cup”. Rất nhiều ca khúc thành công của cô dính liền đến sự kiện này như La La La, Hips Don’t LieWaka Waka.

Trong số đó, Waka Waka là ca khúc World Cup thành công nhất mọi thời đại về mặt thương mại. Nó đã leo lên vị trí No.38 trên bảng xếp hạng Billboard 100. Chưa hết, MV của Waka Waka cũng thu hút gần 2 tỉ lượt xem trên kênh Youtube, hơn bất kỳ ca khúc bóng đá nào và là MV được xem nhiều thứ 26 trong lịch sử của Youtube.

Tám năm đã trôi qua kể ngày Waka Waka ra mắt thế nhưng MV của nó vẫn được xem hơn 1 triệulần mỗi ngày, đặc biệt là mỗi khi World Cup mới lại tới.

Mai Thảo
Bài liên quan
Hạ Trung Quốc, Việt Nam thuận lợi trên đường tìm vé dự futsal World Cup
Sau khi để hòa Myanmar 1-1 trong trận ra quân tại VCK futsal châu Á, đội tuyển Việt Nam đã thắng Trung Quốc 1-0.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 ca khúc World Cup hay nhất mọi thời đại