Theo Bloomberg, 10 công ty châu Âu mua khí đốt của Nga đã mở tài khoản tại ngân hàng "Gazprombank" và 4 công ty đã thanh toán khí đốt bằng đồng rúp.

10 khách hàng châu Âu đã chịu trả bằng rúp sau khi Nga ngưng cấp khí đốt với Ba Lan và Bulgaria

Anh Tú | 27/04/2022, 22:31

Theo Bloomberg, 10 công ty châu Âu mua khí đốt của Nga đã mở tài khoản tại ngân hàng "Gazprombank" và 4 công ty đã thanh toán khí đốt bằng đồng rúp.

"Bốn nơi mua khí đốt của Nga từ châu Âu đã trả tiền bằng đồng rúp, theo yêu cầu của Nga. Mười công ty châu Âu đã mở tài khoản tại Gazprombank", Bloomberg cho biết.

Thông tin này được thông báo sau khi, phía Nga đã đình chỉ việc giao khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria với lý do mà phía Nga nêu là phía 2 nước Ba Lan và Bulgaria không giải quyết các nghĩa vụ theo phương thức thanh toán mới bằng đồng rúp.

Thủ tướng Áo Karl Nechamer thông báo rằng Áo đã chấp nhận các điều kiện mới của Nga về việc trả tiền mua khí đốt. Ông nói thêm rằng đã nhận được sự đảm bảo từ Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng sẽ không có vấn đề gì trong việc cung cấp nhiên liệu, do đó tình hình đối với Áo không thay đổi.

Để đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga, áp đặt do hoạt động đặc biệt của Nga ở Ukraine, ngày 23.3, ông Vladimir Putin đã đưa ra quyết định rằng các nước trong danh sách các quốc gia không thân thiện sẽ trả tiền khí đốt bằng đồng rúp.

Ông đã ra lệnh cho Ngân hàng Trung ương, Gazprom và chính phủ tổ chức chuyển các khoản thanh toán khí đốt bằng đồng rúp cho Liên minh châu Âu và các quốc gia khác đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga. 

Bộ trưởng Năng lượng Alexander Nikolov cho biết, Nga đã ngừng cấp khí đốt đến Bulgaria do Sofia không muốn trả nghĩa vụ của mình bằng đồng rúp, đồng thời lưu ý rằng ông sẽ đến thăm Brussels vào ngày mai do tình hình mới.

Như đã thông báo, Phó thủ tướng Asen Vasilev và Nikolov sẽ tới Brussels vào 28.4 để thảo luận về tình hình hiện tại với các quan chức Liên minh châu Âu.

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis hôm nay cho biết trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Bulgaria Kilir Petkov rằng đất nước của ông sẽ cung cấp hỗ trợ cho Bulgaria sau khi Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt cho nước này.

"Thủ tướng nói rằng Hy Lạp sẽ giúp Bulgaria đối phó với tình hình mới do các quyết định của Nga trong lĩnh vực năng lượng gây ra", nội các của Mitsotakis ra tuyên bố nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Được biết, sau khi Nga cắt khí đốt của Bulgaria và Ba Lan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại Hungary Péter Szijjártó đã lên facebook thông báo tình hình hợp đồng cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga cho Hungary.

Bộ trưởng Szijjártó tiết lộ rằng chính phủ Hungary sẽ trả giá khí đốt bằng đồng euro chứ không phải bằng đồng rúp. Tuy nhiên, sẽ có cách để Hungary biến euro xuất ra thành rúp trả cho công ty Gazprom. Szijjártó giải thích: "Chúng tôi đã tìm ra một giải pháp cho phép chúng tôi chuyển tiền mua khí đốt bằng đồng euro vào tài khoản đồng euro của chúng tôi tại Ngân hàng Gazprom, ngân hàng này sẽ chuyển đổi thành đồng rúp và đồng rúp này sẽ được chuyển cho công ty Gazprom Export".

Ngày 26.4, Bộ trưởng Kinh tế Slovakia Richard Sulík cho biết Slovak Gas Works (SPP) sẽ thanh toán bằng đồng euro cho khí đốt tự nhiên cho Ngân hàng Quốc gia Nga. Sau đó, ngân hàng này sẽ chuyển đổi số tiền này từ euro thành rúp rồi chuyển giao cho Gazprom của Nga.

Theo một nghị quyết không ràng buộc của Ủy ban châu Âu được ban hành vào giữa tháng 4, giải pháp trả tiền rúp cho Nga là vi phạm các lệnh trừng phạt. Ban đầu nhiều nước tuyên bố sẽ không làm theo lời của Nga nhưng sau khi Nga làm rắn với Ba Lan và Bulgaria thì có vẻ nhiều nước đã tìm cách tự cứu lấy mình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 khách hàng châu Âu đã chịu trả bằng rúp sau khi Nga ngưng cấp khí đốt với Ba Lan và Bulgaria