Kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ được quyết định bởi vài chục bang có thể dao động giữa đương kim lãnh đạo Donald Trump và đối thủ Joe Biden.

13 bang quyết định kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ

Cẩm Bình | 29/10/2020, 12:55

Kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ được quyết định bởi vài chục bang có thể dao động giữa đương kim lãnh đạo Donald Trump và đối thủ Joe Biden.

Các bang này đều đóng vai trò quan trọng trong việc giành đủ 270 phiếu đại cử tri – điều kiện cần thiết để chiến thắng. Do số phiếu bầu gửi qua đường bưu điện quá nhiều, mỗi địa phương lại đặt ra quy định riêng về thời điểm kiểm phiếu nên nhiều khả năng kết quả cuối cùng không thể có ngay đêm bầu cử 3.11.

Florida

Bang Florida sở hữu đến 29 phiếu đại cử tri. Hoạt động bỏ phiếu sẽ kết thúc lúc 7 giờ tối (múi giờ Bắc Mỹ) nhưng vài hạt ở vùng tây bắc dự kiến kết thúc trễ hơn 1 tiếng đồng hồ.

Trong cuộc tranh cử năm nay, Florida thuộc nhóm bang có tỷ lệ ủng hộ đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa không chênh lệch nhau `bao nhiêu (swing state).

Florida đến nay không có trường hợp bỏ phiếu vắng mặt không lý do. Quan chức phụ trách bầu cử có thể bắt đầu quét phiếu bằng máy trước ngày 3.11, tuy nhiên kết quả thì phải chờ đến sau lúc hoạt động bỏ phiếu kết thúc.

Mọi lá phiếu sẽ được nhận cho đến phút cuối. Phiếu sai lỗi chữ ký được phép sửa chữa cho đến 5 giờ chiều ngày 5.11.

florida.jpg
Florida là "chiến địa" đáng chú ý - Ảnh: CNBC

Georgia

Sở hữu 16 phiếu đại cử tri, Georgia cũng là “swing state”. Cử tri trên địa bàn sẽ đi bỏ phiếu đến 7 giờ tối.

Bang này đến nay không có trường hợp bỏ phiếu vắng mặt không lý do. Quan chức phụ trách bầu cử nhận phiếu bầu cho đến giờ kết thúc, có thể mở và quét ngay khi nhận, nhưng không đánh dấu cho đến lúc hoạt động bỏ phiếu kết thúc.

New Hampshire

Bang này có 4 phiếu đại cử tri, nghiêng về đảng Dân chủ. Thời điểm kết thúc bỏ phiếu vào khoảng 7 - 8 giờ tối tùy quy định từng khu vực.

Quan chức New Hampshire cho biết tất cả cử tri đều có quyền bỏ phiếu vắng mặt nếu lo ngại dịch bệnh COVID-19. Loại phiếu này phải được gửi đến trước 5 giờ chiều ngày 3.11, một số khu vực bầu cử sẽ xử lý phiếu trước nhưng không tính cho đến lúc hoạt động bỏ phiếu kết thúc.

Bắc Carolina

Nắm trong tay 15 phiếu đại cử tri, hoạt động bỏ phiếu ở “swing state” Bắc Carolina sẽ kéo dài đến 7 giờ 30 phút tối.

Bang này đến nay không có trường hợp bỏ phiếu vắng mặt không lý do. Phiếu vắng mặt có thể được quét trước vài tuần, nhưng không được tính cho đến ngày bầu cử. Tổng thống Trump trước đó yêu cầu Tòa án tối cao Mỹ chặn Bắc Carolina tính số phiếu có dấu bưu điện trước ngày 3.11 và đến vào ngày 12.11.

201015111817-01-early-voting-north-carolina-1015-exlarge-169.jpg
Người dân xếp hàng bỏ phiếu sớm ở Bắc Carolina - Ảnh: CNN

Ohio

Đây là một “swing state” nữa, sở hữu 18 phiếu đại cử tri. Cử đi sẽ đi bầu đến 7 giờ 30 tối.

Ohio không có trường hợp bỏ phiếu vắng mặt không lý do. Từ ngày 3.10 họ đã bắt đầu quét phiếu, nhưng không đánh dấu. Phiếu vắng mặt sẽ được tính vào đêm bầu cử, phiếu gửi qua đường bưu điện phải có dấu bưu điện trước ngày 2.11.

Michigan

Bang này nghiêng về đảng Dân chủ, nắm giữ 16 phiếu đại cử tri. Thời gian kết thúc bầu cử là 8 giờ tối.

Michigan không có trường hợp bỏ phiếu vắng mặt không lý do. Dù hiện tại đang diễn ra vài vụ kiện tụng quanh vấn đề thay đổi quy định bầu cử, nhưng luật hiện hành vẫn yêu cầu tất cả phiếu phải được gửi đến trước thời gian kết thúc. Chỉ vài khu vực bầu cử đông dân được phép mở và sắp xếp trước phiếu vắng mặt vào ngày 2.11, còn lại đều chờ đến sáng 3.11.

Pennsylvania

Thêm 1 bang nghiêng về đảng Dân chủ nữa. Pennsylvania có đến 20 phiếu đại cử tri, kết thúc bầu cử lúc 8 giờ tối.

Bang này không có trường hợp bỏ phiếu vắng mặt không lý do, hoạt động kiểm phiếu có thể bắt đầu từ sáng 3.11. Tòa tối cao Pennsylvania giữa tháng 9 tuyên bố chấp nhận phiếu gửi đến sau ngày bầu cử nhưng phải đóng dấu bưu điện trước đó.

Texas

Bang Texas có 38 phiếu đại cử tri, nghiêng về đảng Cộng hòa. Người dân đi bầu đến 8 giờ tối (hai hạt ở phía tây kết thúc trễ hơn 1 tiếng).

Để bỏ phiếu qua đường bưu điện thì cử tri trên địa bàn phải là người trên 65 tuổi, người bị ốm hoặc tàn tật, người không có mặt ở hạt nơi mình bỏ phiếu trong lúc bỏ phiếu sớm đang diễn ra.

Mọi cử tri có quyền bỏ phiếu sớm bằng hình thức trực tiếp. Dân sở từng hạt quyết định thời điểm quan chức địa phương xử lý và kiểm số phiếu gửi qua bưu điện: Hạt trên 100.000 dân có quyền kiểm ngay sau khi bỏ phiếu sớm bằng hình thức trực tiếp kết thúc (30.10).

Phiếu đóng dấu bưu điện trước ngày 3.11, gửi đến trước 5 giờ chiều ngày 4.11 vẫn được tính. Cử tri là quân nhân và người ở nước ngoài được hưởng thời hạn kéo dài đến ngày 9.11.

texas.jpg
Texas đặt ra yêu cầu khắt khe cho cử tri muốn bỏ phiếu qua đường bưu điện - Ảnh: USA Today

Wisconsin

Bang nghiêng về đảng Dân chủ này sở hữu 10 phiếu đại cử tri. Người dân đi bầu đến 9 giờ tối.

Tất cả phiếu phải được gửi đến trước lúc kết thúc bầu cử.

Minnesota

Minnesota cũng nghiêng về đảng Dân chủ và có 10 phiếu đại cử tri. Kết thúc bầu cử vào 9 giờ tối.

Bang này không có trường hợp bỏ phiếu vắng mặt không lý do, phiếu bầu phải được xử lý trong vòng 5 ngày tính từ lúc nhận. Bắt đầu từ ngày 20.10, phiếu có thể được mở và ghi lại nhưng chỉ thống kê kết quả sau khi ngày bầu cử khép lại. Phiếu đóng dấu bưu điện trước 3.11, gửi đến trước 10.11 là hợp lệ.

Arizona

Bang nghiêng về đảng Dân chủ này sở hữu 11 phiếu đại cử tri. Người dân đi bầu đến 9 giờ tối.

Tất cả phiếu phải được gửi đến trước lúc kết thúc bầu cử. Hoạt động quét và thống kê phiếu có thể bắt đầu từ 14 ngày trước ngày bầu cử, nhưng kết quả phải giữ kín đến lúc bầu cử kết thúc.

Nevada

Bang Nevada nghiêng về đảng Dân chủ, có 6 phiếu đại cử tri. Thời hạn bầu cử là 10 giờ tối.

Phiếu bầu vắng mặt có thể được xử lý trước. Quan chức bầu cử sẽ quét và thống kê phiếu từ 14 ngày trước ngày bầu cử, nhưng không công bố kết quả cho đến đêm 3.11. Phiếu đóng dấu bưu điện trước ngày 3.11, gửi đến trước 10.11 vẫn được tính.

Iowa

Bang Iowa là “swing state”, có 6 phiếu đại cử tri. Bầu cử kết thúc lúc 10 giờ tối.

Tất cả phiếu phải được gửi đến trước khi kết thúc bầu cử hoặc trước trưa ngày thứ Hai tiếp theo (nếu đóng dấu bưu điện trước 2.11). Quan chức phụ trách bầu cử có thể mở phiếu vào ngày 31.10, quét và thống kê vào ngày 2.11.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
13 bang quyết định kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ