Tham nhũng đe dọa thành công của Campuchia trong việc dập dịch COVID-19.

2 bảo vệ nhận tiền người Trung Quốc, cảnh sát trưởng giúp vượt biên: Tham nhũng làm COVID-19 bùng phát ở Campuchia

Nhân Hoàng | 23/02/2021, 11:13

Tham nhũng đe dọa thành công của Campuchia trong việc dập dịch COVID-19.

Đợt bùng phát COVID-19 mới nhất ở Campuchia liên quan đến việc công dân Trung Quốc hối lộ nhân viên an ninh để được rời khu cách ly sớm hơn.

Campuchia đang cố gắng kiểm soát đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Được phát hiện hôm 20.2, nhóm bệnh mới chủ yếu là công dân Trung Quốc ở Thủ đô Phnom Penh, Campuchia. Hiện Phnom Penh có 78 ca mắc COVID-19 tính đến 22.2. Con số này dự kiến ​​sẽ tăng, chiếm tỷ lệ đáng kể trong tổng số 568 ca mắc COVID-19 hiện tại ở Campuchia.

Các nhà chức trách đã phong tỏa khoảng 20 điểm nóng xung quanh Phnom Penh, đóng cửa một số trường học và thiết lập "lệnh cấm có giới hạn" với thể thao. Họ cũng đã ra lệnh đóng cửa các tụ điểm giải trí, với tâm chấn của đợt bùng phát COVID-19 được xác định là một hộp đêm.

Thủ tướng Hun Sen hôm 20.2 cho biết tình hình "rất tồi tệ", đồng thời hy vọng nó có thể được kiểm soát.

Với 15,5 triệu dân, Campuchia đã được quốc tế công nhận về khả năng xử lý coronavirus, hiện vẫn chưa ghi nhận trường hợp tử vong và đầu tháng này đã bắt đầu triển khai tiêm vắc xin Sinopharm do Trung Quốc tài trợ.

Song, vụ bùng phát COVID-19 gần nhất đã làm nổi bật tình trạng tham nhũng phổ biến ở Campuchia đe dọa đến chuyện dập dịch COVID-19 thành công như thế nào.

Vụ việc này liên quan đến 4 công dân Trung Quốc hối lộ 2 nhân viên an ninh để rời khỏi khu cách ly khách sạn trước 14 ngày theo quy định, theo tờ Khmer Times. Tờ báo đưa tin rằng 2 nhân viên an ninh đã bị giam giữ.

500074300206_33367-002.jpg
Hình ảnh công dân Trung Quốc trốn khỏi khu cách ly được trích xuất từ camera an ninh - Ảnh: Khmer Times

Vụ trốn cách ly sớm trên không phải là lần đầu tiên ở Campuchia. Các nhà chức trách gần đây đã tăng tiền phạt với những người trốn tránh cách ly, cũng như bất kỳ ai bị phát hiện giúp họ rời đi, sau một số trường hợp người bỏ trốn.

Nhà vận động chống tham nhũng của Campuchia - San Chey đổ lỗi cho việc giám sát yếu kém, điều mà ông cho là nguy hiểm trong thời kỳ đại dịch COVID-19.

San Chey, người đứng đầu Mạng lưới liên kết về trách nhiệm xã hội ở Campuchia, cho biết: “Việc giám sát kém có thể dẫn đến tham nhũng”.

Việc bùng phát COVID-19 cũng xảy ra sau vụ bê bối tham nhũng liên quan đến một cảnh sát trưởng địa phương đóng quân gần biên giới Campuchia - Thái Lan.

Người đàn ông này phải đối mặt với cáo buộc hỗ trợ những kẻ buôn lậu di chuyển người bất hợp pháp qua biên giới.

Trước khi dịch bùng phát ở Thủ đô Phnom Penh, lao động nhập cư trở về từ Thái Lan là nguồn lây nhiễm lớn nhất ở Campuchia.

Vụ án tham nhũng ở biên giới được cả nước chú ý khi Thủ tướng Hun Sen tuyên bố hành động này là không thể tha thứ.

Việc đóng cửa biên giới đã thúc đẩy nhiều người quay trở lại tìm kiếm những người môi giới để đưa họ về nước. Một công nhân nhập cư 27 tuổi nói chuyện với trang Nikkei qua điện thoại rằng đã trả khoảng 100 USD để vào lại Campuchia sau khi nhà máy mà anh làm ở Thái Lan đóng cửa vào tháng 12.2020.

"Tôi đã đi qua một trạm kiểm soát bất hợp pháp. Tôi phải trả rất nhiều tiền. Tôi cần phải trả gấp 10 lần những gì tôi thường trả... Những người môi giới nói với chúng tôi rằng họ cần phải đi một con đường khác và trả cho cảnh sát", công nhân tên Lay (yêu cầu giấu họ) nói.

Theo chỉ số nhận thức về tham nhũng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, tình trạng ăn cắp vặt phổ biến ở Campuchia, nước được xếp hạng cao trong số các quốc gia tham nhũng nhất trên thế giới.

Pech Pisey, Giám đốc điều hành của Tổ chức Minh bạch Quốc tế tại Campuchia, cho biết hậu quả của tham nhũng ngày càng nghiêm trọng hơn do đại dịch COVID-19.

Các vụ việc liên quan đến sĩ quan cảnh sát ở biên giới và nhân viên bảo vệ tại khách sạn đã tái khẳng định rằng tham nhũng, hối lộ có thể gây hại cho sức khỏe cộng đồng và có thể gây tử vong. Hậu quả là rất lớn vì nó gây ra các mối đe dọa với sức khỏe cộng đồng và ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế hàng ngày của những người dân bình thường", ông nói và kêu gọi một cuộc điều tra minh bạch.

Bài liên quan
Campuchia quản lý internet theo kiểu Trung Quốc
Chính phủ Campuchia đã ban hành sắc lệnh thiết lập hệ thống quản lý internet theo kiểu Trung Quốc cho phép kiểm soát và giám sát lưu lượng truy cập trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2 bảo vệ nhận tiền người Trung Quốc, cảnh sát trưởng giúp vượt biên: Tham nhũng làm COVID-19 bùng phát ở Campuchia