Tàu chở hàng Cygnus do Northrop Grumman chế tạo đã cất cánh từ Virginia vào hôm 20.2, mang theo những vật dụng quan trọng cho các phi hành gia trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Northrop Grumman phóng tàu tiếp tế cho phi hành đoàn trên trạm ISS

Long Hải | 22/02/2021, 16:55

Tàu chở hàng Cygnus do Northrop Grumman chế tạo đã cất cánh từ Virginia vào hôm 20.2, mang theo những vật dụng quan trọng cho các phi hành gia trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

tau-cho-hang1.jpg
Tàu chở hàng Cygnus do Northrop Grumman chế tạo cất cánh từ Virginia vào hôm 20.2 - Ảnh: NASA

Đặt trên đỉnh tên lửa Antares, tàu vũ trụ Cygnus NG-15 được phóng từ Sân bay Vũ trụ Khu vực Trung Đại Tây Dương tại Cơ sở bay Wallops của NASA lúc 12 giờ 36 phút ngày 20.2 (giờ địa phương). Sứ mệnh NG-15 là lần tiếp tế thứ 15 của Northrop Grumman lên ISS kể từ năm 2014 và đánh dấu chuyến bay thứ 4 của phiên bản nâng cấp Antares 230+.

Tàu vũ trụ Cygnus chở hơn 3.719 kg hàng hóa bao gồm thiết bị khoa học, thực phẩm tươi và đồ dùng cho 7 phi hành gia trên trạm vũ trụ ISS. Cygnus NG-15 cũng mang theo phần cứng và thiết bị đi bộ ngoài không gian mới.

Theo NASA, tên lửa đẩy 2 tầng Antares cao 42,5 m đã cất cánh đúng giờ. Tầng 1 sử dụng hai động cơ RD-181 do Nga sản xuất, cung cấp lực đẩy 864.000 pound khi cất cánh và được thiết kế tách khỏi tầng 2 của tên lửa chỉ sau hơn 3 phút bay.

Trong khi đó, tầng 2 sử dụng động cơ nhiên liệu rắn Castor 30XL do Northrop Grumman chế tạo, giúp đưa Cygnus vào quỹ đạo của nó và bắt đầu hành trình tới trạm vũ trụ.

Dự kiến Cygnus NG-15 sẽ cập bến trạm vũ trụ ISS vào 4 giờ 40 sáng 22.2. Con tàu sẽ ở lại trạm khoảng 3 tháng, sau đó tự động tách ra và bốc cháy khi quay trở lại bầu khí quyển của Trái đất.

Northrop Grumman phóng tàu chở hàng tới ISS cho NASA - Video: NASA

Trong một cuộc họp báo trước khi phóng, các quan chức NASA cho biết họ đang chuyển hàng hóa cho các thành viên của phi hành đoàn Expedition 64, trong đó có thực phẩm bao gồm cá hồi, xúc xích, pho mát, kẹo caramel và các đồ tươi sống khác.

“Chúng tôi muốn các phi hành gia cảm thấy hạnh phúc, bởi vì một phi hành đoàn hạnh phúc sẽ làm việc hiệu quả cho khoa học”, David Brady, nhà khoa học thuộc chương trình liên kết của Trạm Vũ trụ quốc tế ISS, cho biết.

Ngoài ra, bên trong tàu Cygnus còn có một bộ xử lý nước muối cho hệ thống tái chế nước của trạm vũ trụ, giúp chuyển nước tiểu thành nước ngọt. NASA cho biết bộ xử lý mới giúp thu hồi nhiều nước hơn từ nước tiểu so với các thiết bị hiện tại trên trạm.

Đây cũng là phần cứng quan trọng giúp đáp ứng yêu cầu của các sứ mệnh dài ngày lên Mặt trăng và sao Hỏa trong tương lai. Thiết bị hoạt động bằng cách sử dụng các màng đặc biệt để tách các chất gây ô nhiễm khỏi nước muối, cho phép hơi nước bay vào bầu không khí cabin, nơi một bình ngưng tụ sẽ thu giữ nó và lọc vào hệ thống nước của trạm ISS.

Tàu Cygnus cũng sẽ là một khoang ngủ mới cho phi hành đoàn Expedition 64. Hiện tại có 5 phi hành gia của Mỹ trên trạm ISS với 4 khoang ngủ. Trong đó, 4 phi hành gia Crew-1 được phóng lên trạm trên tàu Crew Dragon vào tháng 11.2020 và phi hành gia Kate Rubins đến trạm trên tàu Soyuz vào tháng 10.2020.

Bên cạnh đó, hàng loạt các thí nghiệm nghiên cứu được thực hiện trong sứ mệnh NG-15 cũng sẽ giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về cách vi trọng lực ảnh hưởng đến cơ thể con người cũng như các quy trình sản xuất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
40 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Northrop Grumman phóng tàu tiếp tế cho phi hành đoàn trên trạm ISS