Những người may mắn thoát nạn trong vụ sạt lở đất ở Sư đoàn 337 kể lại khoảnh khắc cùng đồng đội giành lấy sự sống khi đất đá liên tục đổ xuống trước mắt.

2 chiến sĩ Sư đoàn 337 thoát chết kể lại giây phút sinh tử khi đất đá liên tục đổ xuống

Quế Sơn | 18/10/2020, 18:00

Những người may mắn thoát nạn trong vụ sạt lở đất ở Sư đoàn 337 kể lại khoảnh khắc cùng đồng đội giành lấy sự sống khi đất đá liên tục đổ xuống trước mắt.

Đến chiều 18.10, lực lượng cứu hộ vẫn đang miệt mài đào xới hàng trăm ngàn mét khối đất đá để tìm kiếm 8 chiến sĩ còn lại trong số 22 người bị mất tích sau vụ sạt lở đất ở Sư đoàn 337 (thuộc Quân khu 4, đóng tại xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị). Phía bên ngoài hiện trường, một số chiến sĩ may mắn thoát nạn vẫn trầm ngâm chờ ngóng thông tin của đồng đội.

Trong vụ sạt lở kinh hoàng xảy ra lúc 1 giờ sáng 18.10, đất đá đổ sập xuống khu nhà tập thể của Sư đoàn 337, lúc đó có 27 chiến sĩ đang nghỉ ngơi sau ngày làm việc cật lực. 5 chiến sĩ may mắn kịp thời thoát nạn, trong đó 1 người bị thương rất nặng ở chân, phải đến bệnh viện cấp cứu.

432d8b97a6b158ef01a0.jpg
Khu nhà ở nơi các chiến sĩ Sư đoàn 337 gặp nạn - Ảnh: PV

Trong số những người may mắn thoát nạn có anh Phạm Tấn An, nhân viên thông tin của Sư đoàn 337. Anh An vẫn túc trực thường xuyên ngoài hiện trường để chờ đợi thông tin từ đồng đội từ sáng đến chiều. Khi chứng kiến lực lượng cứu hộ khiêng 1 đồng đội ra trong trạng thái đã tử vong, anh ôm mặt nghẹn ngào.

Sau phút trầm tư, anh An chia sẻ: “Khi đang nằm ngủ cùng 26 người khác trong khu nhà tập thể, tôi nghe thấy tiếng nổ lớn từ sau núi nên lập tức chạy ra xem thử thì thấy đất đá đang đổ xuống khu nhà với tốc độ rất nhanh. Bắt đầu từ thời điểm đó, tôi đã nghe thấy nhiều tiếng kêu cứu của đồng đội”.

Theo lời kể của An, lúc quay lại, anh nhìn thấy một chiến sĩ tên Thắng bị đất đá đẩy lên nóc nhà, một chiến sĩ tên Huy kêu cứu trong vô vọng khi không thể thoát ra khỏi khu nhà. Anh An nhanh chóng chạy đi gọi thêm đồng đội đến cạy đất đá đưa Huy ra ngoài.

“Lúc đó chúng tôi tiếp tục vào tìm đồng đội để hỗ trợ nhưng bất ngờ đất đá lại sạt lở xuống, buộc chúng tôi phải chạy ra ngoài để tìm đường sống. Nếu chúng tôi không chạy kịp thì có lẽ bây giờ đã nằm dưới đống bùn đất đó”, anh An đau xót chia sẻ.

66c4697b3c5cc2029b4d(1).jpg
Dãy nhà tập thể đã bị đất đá vùi lấp sau vụ sạt lở - Ảnh: PV

Một chiến sĩ khác thoát nạn kể rằng may mắn được đồng đội cứu sống: “Tôi ngủ ở phòng Tham mưu của Ban hành chính, sau khi nghe tiếng nổ lớn, tôi đã bật dậy chạy ra ngoài nhưng bị tường đổ xuống đè lên người bị thương ở đầu và tay, không thể thoát ra ngoài”.

Tưởng chừng như vô vọng, anh bất ngờ nghe thấy tiếng đồng đội hỏi “còn ai không”. Dù rất đau đớn, anh vẫn gượng dậy hét lớn cho đồng đội nghe thấy, sau đó được họ cạy đá, cạy bê tông cứu ra ngoài.

“May mắn thoát nạn, giờ có đau, tôi vẫn phải gắng gượng để chờ tin các đồng đội”, chiến sĩ này kể.

cpa.jpg
Những bộ áo quần quen thuộc nhưng giờ đây chủ nhân đã không còn - Ảnh: QT

Đến cuối giờ chiều 18.10, công tác cứu hộ vẫn đang gấp rút được triển khai, lực lượng Bộ đội Biên phòng và Công binh Quân khu 4 quyết tâm sớm tìm thấy tất cả chiến sĩ bị mất tích. Được biết, thi thể các chiến sĩ sẽ đưa về Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị chờ lo hậu sự.

Đoàn công tác của Chính phủ, do Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu, đã đến kiểm tra và chỉ đạo công tác cứu nạn do sạt lở ở Quảng Trị. Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng cũng đã điều động các phương tiện sẵn sàng trợ giúp tìm kiếm khi cần thiết.

Hiện thời tiết ở Quảng Trị vẫn mưa rất lớn, gây nhiều khó khăn cho công tác tìm kiếm.

Bài liên quan
Philippines huấn luyện chó cưng làm nhiệm vụ cứu hộ
Hãng AFP giới thiệu chương trình huấn luyện chủ nhân lẫn chó cưng làm nhiệm vụ tìm kiếm - cứu nạn mà Philippines đang triển khai.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2 chiến sĩ Sư đoàn 337 thoát chết kể lại giây phút sinh tử khi đất đá liên tục đổ xuống