Foxconn và TSMC của Đài Loan cho biết hôm 12.7 rằng họ đã đạt được thỏa thuận mua 10 triệu liều vắc xin BioNTech SE (Đức), với tổng chi phí thỏa thuận vào khoảng 350 triệu USD.

2 hãng công nghệ hàng đầu giúp Đài Loan có 10 triệu liều vắc xin BioNTech: Vì sao Trung Quốc không thể can thiệp?

Nhân Hoàng | 12/07/2021, 09:16

Foxconn và TSMC của Đài Loan cho biết hôm 12.7 rằng họ đã đạt được thỏa thuận mua 10 triệu liều vắc xin BioNTech SE (Đức), với tổng chi phí thỏa thuận vào khoảng 350 triệu USD.

Chính quyền Đài Loan trong nhiều tháng đã cố gắng mua vắc xin trực tiếp từ công nghệ sinh học BioNTech (Đức) và đổ lỗi cho Trung Quốc vì cản trở thỏa thuận hai bên ký vào đầu năm nay. Trung Quốc phủ nhận các cáo buộc.

Tháng 6, trước áp lực của dư luận về tốc độ chậm chạp của chương trình tiêm chủng ở Đài Loan, chính quyền bà Thái Anh Văn đã đồng ý cho phép Quách Đài Minh, tỷ phú sáng lập Foxconn (nhà sản xuất sản phẩm điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới ở Đài Loan và là đối tác lớn nhất của Apple) cũng như TSMC (hãng sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, được mệnh danh là vua chip) thay mặt họ đàm phán để mua vắc xin.

Hôm 11.7, đại lý bán hàng ở Trung Quốc của BioNTech là Shanghai Fosun Pharmaceutical Group cho biết một thỏa thuận đã được ký kết, mặc dù chưa có chi tiết về khung thời gian giao hàng được tiết lộ.

Tỷ phú Quách Đài Minh đã viết trên trang Facebook cá nhân rằng ông rất "hài lòng" khi thỏa thuận đã hoàn tất. Mỗi công ty Foxconn và TSMC sẽ mua 5 triệu liều vắc xin BioNTech, đóng góp cho chính quyền Đài Loan để triển khai tiêm cho người dân.

"Nhưng chúng tôi không thể thư giãn, vì chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc chăm chỉ để thúc đẩy thời gian và số lượng giao hàng. Tuy nhiên, lô vắc xin này được giao trực tiếp từ nhà máy ở Đức. Tôi tin rằng sẽ giúp xã hội Đài Loan nâng cao niềm tin và mang lại thời gian nghỉ ngơi sau khi đối mặt với dịch bệnh", tỷ phú 70 tuổi viết thêm và cho biết thêm vắc xin sẽ đến trực tiếp từ Đức.

TSMC và Foxconn là những nhà cung cấp lớn của Apple.

Chính quyền Đài Loan cho biết sẽ bình luận việc này vào ngày 12.7

Tỷ phú Quách Đài Minh cho biết Trung Quốc không can thiệp vào các cuộc đàm phán.

"Trong suốt thời gian đàm phán sau khi đề xuất tài trợ của tôi, không có hướng dẫn hoặc can thiệp nào từ chính quyền Bắc Kinh ở đại lục về quy trình mua sắm vắc xin", nhà sáng lập Foxconn nay đã nghỉ hưu nói.

Một người quen thuộc với các cuộc đàm phán cho biết lô vắc xin đầu tiên dự kiến đến Đài Loan ​​sớm nhất vào tháng 9.2021, nhưng hiện chưa rõ bao nhiêu liều.

Công ty Đức vẫn chưa đưa ra bình luận nào và Shanghai Fosun Pharmaceutical Group đã xóa một tuyên bố trước đó khỏi tài khoản WeChat của mình về việc Giám đốc điều hành BioNTech - Ugur Sahin nói rằng công ty "rất hân hạnh" khi có thể cung cấp vắc xin cho Đài Loan.

Shanghai Fosun Pharmaceutical Group đã không trả lời ngay lập tức câu hỏi về lý do tại sao xóa những bình luận đó.

Một nhóm Phật giáo lớn của Đài Loan, Quỹ Tử Đạo, cũng đang cố gắng mua vắc xin BioNTech.

2-hang-cong-nghe-hang-dau-giup-dai-loan-co-10-trieu-lieu-vac-xin.jpg
Vắc xin COVID-19 được Biontech và Pfizer (Mỹ) cùng phát triển

Đài Loan có hàng triệu vắc xin theo đơn đặt hàng, chủ yếu từ AstraZeneca và Moderna, trong khi Mỹ và Nhật Bản đã cùng nhau tặng gần 5 triệu liều cho hòn đảo này để giúp tăng tốc độ tiêm chủng.

Nhật Bản đã tặng Đài Loan tổng cộng 2,34 triệu liều vắc xin AstraZeneca. Mỹ tặng Đài Loan 2,5 triệu liều vắc xin Moderna.

Khoảng 1/10 trong số 23,5 triệu người Đài Loan đã nhận được ít nhất một liều vắc xin trong các phác đồ tiêm hai mũi. Đợt bùng phát COVID-19 trên hòn đảo tương đối nhỏ và phần lớn đã được kiểm soát.

Người quen thuộc với các cuộc đàm phán cho biết sự tham gia của TSMC và việc tài trợ vắc xin vô điều kiện của Mỹ, Nhật Bản đã tạo ra môi trường toàn cầu thuận lợi cho Đài Loan, khiến Trung Quốc khó cản trở thỏa thuận.

Bài liên quan
Lý do Mỹ ưu tiên tặng Đài Loan 2,5 triệu liều vắc xin COVID-19 mặc Trung Quốc phản đối
Trung Quốc đã đề nghị cung cấp vắc xin COVID-19 cho Đài Loan nhưng chính quyền bà Thái Anh Văn từ chối vì lý do chính trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2 hãng công nghệ hàng đầu giúp Đài Loan có 10 triệu liều vắc xin BioNTech: Vì sao Trung Quốc không thể can thiệp?