Cựu giám đốc điều hành Google, ông Eric Schmidt cảnh báo nếu không hợp tác mạnh mẽ với 2 đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc, Mỹ khó lòng chiến thắng trong cuộc chiến công nghệ với Trung Quốc.

Mỹ cần Nhật, Hàn trong cuộc chiến công nghệ với Trung Quốc

Cẩm Bình | 10/07/2021, 14:43

Cựu giám đốc điều hành Google, ông Eric Schmidt cảnh báo nếu không hợp tác mạnh mẽ với 2 đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc, Mỹ khó lòng chiến thắng trong cuộc chiến công nghệ với Trung Quốc.

Ông Schmidt thôi giữ chức giám đốc điều hành Google vào năm 2018. Một năm sau ông được đề cử làm Chủ tịch Ủy ban An ninh quốc gia về trí tuệ nhân tạo (NSCAI).

NSCAI là đơn vị độc lập vừa công bố báo cáo kêu gọi Mỹ hành động để giữ vững vị trí dẫn trước Trung Quốc về trí tuệ nhân tạo trong thập niên tới, tránh nguy cơ trở nên dễ bị tổn thương trước hàng loạt mối đe dọa từ trí tuệ nhân tạo của các chủ thể nhà nước lẫn phi nhà nước.

Trả lời phỏng vấn của tờ Nikkei Asian Review, cựu CEO Schmidt cho biết Trung Quốc đang tiến sát Mỹ ở một số lĩnh vực nhất định như trí tuệ nhân tạo và điện toán lượng tử với tốc độ tiến bộ nhanh hơn ước tính của ông vài năm.

“Đây thực sự là vấn đề lớn”, cựu CEO Schmidt bày tỏ lo ngại. Ông khẳng định Mỹ phải dẫn đầu các lĩnh vực chiến lược (trí tuệ nhân tạo, chất bán dẫn, năng lượng, điện toán lượng tử, sinh học tổng hợp).

Theo ông, “chúng ta cần có mối quan hệ chặt chẽ hơn với đội ngũ nhà nghiên cứu Nhật Bản, với hệ thống đại học Nhật Bản, chính phủ Nhật Bản. Với Hàn Quốc và châu Âu cũng vậy”.

sc.jpg
Cựu giám đốc điều hành (CEO) Google Eric Schmidt - Ảnh: Reuters

Cựu CEO Schmidt đề nghị các nước lập nhóm điều phối liên lạc thường xuyên, xây dựng nên thỏa thuận cần thiết cho hoạt động hợp tác. Ông còn ủng hộ “Bộ tứ kim cương” (Quad) lập một cơ chế tạo điều kiện cho 4 thành viên Mỹ, Nhật, Ấn, Úc đối thoại với nhau thay vì tổ chức các cuộc họp.

Riêng về mảng sản xuất sản phẩm bán dẫn - mặt trận chính trong cuộc chiến công nghệ, ông chỉ rõ thực tế rằng hiện cả Mỹ (lẫn Trung Quốc) đều phụ thuộc Đài Loan. Trên lãnh thổ Mỹ dù có vài nhà máy bán dẫn nhưng chúng không sở hữu công nghệ tân tiến nhất.

Ngoài TSMC (Đài Loan) là nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới hiện nay, Samsung (Hàn Quốc) cũng là đơn vị đáng gờm nhưng bị đánh giá thấp, theo cựu CEO Schmidt.

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cần Nhật, Hàn trong cuộc chiến công nghệ với Trung Quốc