Thị trường bất động sản năm 2018 sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực và nhiều khả năng vẫn giữ được ổn định như năm 2017. Trong đó, phân khúc thị trường căn hộ vừa túi tiền có 1-2 phòng ngủ, giá bán khoảng 1 tỉ đồng/căn vẫn là phân khúc chủ đạo và có tính thanh khoản cao nhất của thị trường.

2018: Nhà ở cho người thu nhập thấp vẫn thiếu nhiều

Phan Diệu | 19/01/2018, 12:27

Thị trường bất động sản năm 2018 sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực và nhiều khả năng vẫn giữ được ổn định như năm 2017. Trong đó, phân khúc thị trường căn hộ vừa túi tiền có 1-2 phòng ngủ, giá bán khoảng 1 tỉ đồng/căn vẫn là phân khúc chủ đạo và có tính thanh khoản cao nhất của thị trường.

Giá tăng đều ở nhiều phân khúc

Theo Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia,giá bất động sản trên cả nướcnăm 2017tăng đều ở nhiều phân khúc, nhưng nhiều nhất là ở loại hìnhtrung -cao cấp. Cụ thể, giá nhà ở trong khu vực nội đô tại một số dự án căn hộ trung -cao cấp, vị trí thuận lợi, hạ tầng đồng bộ, tiến độ thi công tốt, chủ đầu tư uy tín, có chính sách bán hàng và khuyến mãi hấp dẫn tăng từ 3-10%.

Trong đó, căn hộ cao cấp tăng cao nhấtvới mức tăng từ 7-10%, căn hộ trung cấp tăng từ 5-7% và loại hình nhà ở bình dân tăng nhẹ nhất với mức từ 3-5%.

Lượng giao dịch cũng tăng khá so với cùng kỳ khi ước đạt 68.000 căn, với tỷ lệ hấp thụ thị trường trung bình đạt khoảng 79%. Trong đó, số lượng giao dịch thành công của phân khúc trung và cao cấp chiếm khoảng hơn 50%.

Đặc biệt, tồn kho bất động sản năm 2017 tiếp tục giảm, cả nước còn khoảng 25.700 tỉ đồng, giảm 17% so với tháng 12.2016. Hà Nội và TP.HCM tiếp tục là hai địa phương có giá trị tồn kho bất động sản lớn nhất, chiếm tới 40% tổng lượng tồn kho.

Năm 2017, tỷ trọng tín dụng đổ vào hoạt động kinh doanh bất động sản và xây dựng cũng giảm nhẹ, chiếm 15,8% trong tổng tín dụng (năm 2016 là 17,1%), mức đổ vào lĩnh vực xây dựng khoảng 9,9%, vào hoạt động kinh doanh bất động sản chiếm5,9%.

Không những vậy, dòng vốn FDI vào lĩnh vực bất động sản tiếp tục xu hướng tăng. Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch -Đầu tư), dòng vốn FDI vào bất động sản trong 11 tháng đầu năm đạt 2,5 tỉ USD, đứng thứ 3 về lĩnh vực thu hút vốn FDI, chiếm 7,6% tổng vốn FDI vào Việt Nam. Vốn FDI vào bất động sản cũng tăng 54,8% so với cùng kỳ năm 2016.

Tại TP.HCM, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biếtdòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và tỷ lệ giải ngân vốn FDI tăng cao nhất trong 10 năm qua. Trong đó, FDI vào thị trường bất động sản đứng thứ 3 trong toàn quốc và đứng thứ 2 tại TP.HCM.

Đất nền phân lô sẽ còn tăng trưởng nóng

Về năm 2018, ông Châu dự báo thị trường bất động sản sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực và nhiều khả năng vẫn giữ được ổn định như năm 2017. Trong đó, phân khúc thị trường căn hộ vừa túi tiền có 1-2 phòng ngủ, có giá bán trên dưới 1 tỉ đồng/căn vẫn là phân khúc chủ đạo và có tính thanh khoản cao nhất của thị trường.

Bên cạnh đó, phân khúc nhà ở xã hội sẽ phát triển mạnh hơn; phân khúc thị trường cao cấp sẽ có sự tái cấu trúc mạnh mẽ để phù hợp với sức mua của thị trường. Ông còn dự báo phân khúc thị trường condotel, đất nền phân lô sẽ còn tiếp tục tăng trưởng nóng và tình hình tranh chấp ở các chung cư tiếp tục diễn biến ngày càng gay gắt, phức tạp, cần được kiểm soát và xử lý hiệu quả, kịp thời.

Ngoài ra, hoạt động mua bán, sáp nhập doanh nghiệp, chuyển nhượng dự án (M&A) sẽ phát triển mạnh hơn trong năm 2018 sẽ đẩy nhanh việc thực hiện các dự án và góp phần sàng lọc thị trường bất động sản. Dòng vốn FDI và nguồn kiều hối vẫn tiếp tục là nguồn lực quan trọng đầu tư vào nền kinh tế và thị trường bất động sản trong năm 2018.

“Trong năm 2018, thị trường bất động sản khó có thể xảy ra bong bóng do có sự can thiệp, điều chỉnh ngày càng kịp thời và hiệu quả của Nhà nước do các doanh nghiệp cũng sẽ nỗ lực tái cơ cấu đầu tư, định hình lại sản phẩm phù hợp nhu cầu của thị trường. Các nhà đầu tư thứ cấp và người tiêu dùng thông minh, ngày càng tỉnh táo và am hiểu thị trường hơn”, ông Châu nói.

Tương tự, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếunhận địnhthị trường bất động sản trong năm 2018 nhiều khả năng sẽ tiếp tục phát triển tốt nhưng vẫn còn một số điểm cần lưu ý.

Cụ thể, phân khúc nhà ở cho người có thu nhập vẫn thấp còn thiếu. Các nhà đầu tư lớn thường tập trung vào phân khúc bất động sản trung và cao cấp. Việc này dẫn đến chênh lệch nguồn cung do phân khúc trung và cao cấp thì quá nhiều, trong khi phân khúc dành cho người thu nhập thấp có nhu cầu thực lại quá ít.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
13 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2018: Nhà ở cho người thu nhập thấp vẫn thiếu nhiều