Quyết định rút khỏi Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) sau năm 2024 của Nga đem lại cơ hội cho công ty tư nhân tham gia chương trình không gian này.
Chương trình vận hành ISS lâu nay do Mỹ, Nga, châu Âu, Nhật Bản, Canada phụ trách. Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đặt mục tiêu giữ trạm ISS trên quỹ đạo ít nhất cho đến năm 2030, sau đó chuyển sang dùng một số trạm vũ trụ tư nhân nhỏ hơn.
Đóng góp quan trọng nhất của Nga cho ISS là module Zvezda giúp trạm vũ trụ giữ độ cao và di chuyển đúng hướng. Nếu Nga rời khỏi thì NASA cần tìm một ứng viên đủ sức thay thế Zvezda.
SpaceX chắc chắn là ứng viên hàng đầu. Công ty này đã chứng tỏ được khả năng giải quyết nhiều vấn đề không gian – từ tên lửa phóng có thể tái sử dụng cho đến vệ tinh liên lạc, tàu đổ bộ Mặt trăng.
Nhưng Boeing lại có lợi thế từng là nhà thầu chính trong thiết lập ISS trong những năm 1990 và 2000, nên hiểu rõ trạm vũ trụ hơn bất kỳ đơn vị nào khác. Tập đoàn này cũng phát triển được tàu vũ trụ Starliner có thể bay tới ISS và thực hiện nhiệm vụ như Zvezda.
Một ứng viên sáng giá khác là Northrop Grumman. Như Starliner của Boeing, tàu tiếp tế Cygnus phát triển bởi Northrop Grumman cũng có thể bay tới ISS. NASA cũng có kế hoạch dùng Cygnus thay thế Zvezda làm nhiệm vụ giúp ISS giữ độ cao và di chuyển đúng hướng.
Northrop Grumman đã thành công giành thầu tham gia chương trình xây dựng trạm vũ trụ Mặt trăng Lunar Gateway của NASA. Module cho người cư trú trên Lunar Gateway do Northrop Grumman phụ trách phát triển được lấy ý tưởng từ thiết kế Cygnus. Nếu NASA nghĩ công ty này đủ khả năng xây dựng module mới cho ISS, khả năng thắng thầu của họ sẽ rất cao.