Do định kiến và kỳ thị của xã hội đương thời, những người đồng tính này tuy đầy tài năng nhưng đã không thể công khai sống thật với chính mình. Không ít trong số đó đã phải gánh chịu cái kết đau thương.

4 người đồng tính tài năng và nổi tiếng trong lịch sử nhưng chưa bao giờ công khai

Chí Thiện | 02/09/2017, 17:36

Do định kiến và kỳ thị của xã hội đương thời, những người đồng tính này tuy đầy tài năng nhưng đã không thể công khai sống thật với chính mình. Không ít trong số đó đã phải gánh chịu cái kết đau thương.

Marcel Proust

Sinh ra tại Pháp, Marcel Proust (1871-1922) là một trong những nhà văn nổi tiếng và có sức ảnh hưởng nhấtcủa thế kỷ 20. Ông được biết đến nhiều nhất vớitác phẩmĐi tìm thời gian đã mất ("À la recherche du temps perdu"). Bộ tiểu thuyết đồ sộ này từng được tạp chí uy tín Time xếp hạng 8 trong danh sách những cuốn sách vĩ đại nhất mọi thời. Tại Pháp, nó đứng hạng nhất trongmột danh sách tương tự.

Marcel Proust

Marcel Proust không bao giờ công khai đồng tính. Tuy nhiên, nhiều bạn bè của ông đã khẳng định tính xác thực chuyện này trong các quyển hồi ký được xuất bản sau khi ông mất. Năm 1887, Marcel Proust thậm chí còn tranh cãi công khai với nhà văn Jean Lorrain vì đã đặt nghi vấn về mối quan hệ giữa ông với Lucien Daudet. Mặt khác, chuyện tình lãng mạn giữa ông với nhà soạn nhạcReynaldo Hahn cũng như tình cảm dành choviên thư kýAlfred Agostinelli đều được ghi chép lại.

Marel Proust thời niên thiếu. Ảnh chụp năm 1887

Xu hướng tính dục đồng tính của Marcel Proust đãđược thể hiện trong Đi tìm thời gian đã mất. Nếu xét đến bối cảnh tác phẩm ra đời, nó đã đi trước thời đại khi sở hữu nhiều nhân vật chính là người đồng tính và song tính như Baron de Charlus, Robert de Saint-Loup, Albertine Simonet... Ngoài ra, chủ đề đồng tính còn xuất hiện trong nhiều tác phẩm khác của ông.

Oscar Wilde

Oscar Wilde nổi tiếng với phong cách ăn mặc trang nhã

Oscar Wilde (1854-1900) là nhà văn người Ireland có sức ảnh hưởng lớnnhất nửa cuối thế kỷ 20. Cuốn tiểu thuyết đầu tay và duy nhất của ông,The Picture of Dorian Grayđã gây ra tranh cãi dữ dội trong giới đọc sách tiếng Anh vào thời điểm nó được xuất bản (1890). Nhiều người cho rằng The Picture of Dorian Gray đã vi phạmchuẩn mực đạo đức và thể hiện cho sự suy đồi của xã hội. Mặc dù vậy, theo thời gian, cuốn tiểu thuyết nàyđã chứng minh được giá trị nghệ thuật của mình và được nhiều thế hệ độc giả yêu thích.

Bản đầu tiên của The Picture of Dorian Gray đã bị cắt đi 500 chữ. Oscar Wilde không hề hay biết chuyện này cho đến khi nó được xuất bản

Oscar Wilde đãkết hôn với nữ nhà vănConstance Lloyd (1859-1898)và có 2 cậucon trai. Thế nhưng điều đó vẫn không ngăn cản ông công khai yêu người cùng giới. Năm 1891, Oscar Wilde gặp gỡ và đem lòng yêuAlfred Douglas.Họ không hề che giấu chuyện tình của mình và đã sống một cuộc đời khá buông thả. Chính vì thế, mối quan hệ đã khiến cho Hầu tước QueensberryJohn Sholto Douglas, cha của Alfred Douglas, nổi giận.

Sau khi nhiều lần bị Hầu tước Queensberrylàm nhục, Oscar Wilde đã quyết định khởi kiện nhưng thua cuộc do đạo luật chống đồng tính luyến ái năm 1885.Mức án mà tòadành cho ông là 2 năm lao động khổ sai. Trong khoảng thời gian này, người tình cũ là Robert Ross cóđến thăm ông nhưng Alfred Douglas thì đãcao chạy xa bay.

Sau khi mãn hạntù, Oscar Wilde đã chuyển đến Pháp sinh sốngnhưng cuộc đời của ông bắt đầu xuống dốc không phanh. Ngày 30.11.1900, Oscar Wilde đã qua đời vì căn bệnh viêm não tại thành phốParis trong cảnh nghèo khó tột cùng.

Alan Turing

Đóng góp của Alan Turing cho phe Đồng Minh không hề được biết đến cho đến khi cuộc chiến kết thúc

Nếu như không có Alan Turing (1912-1954) thì có lẽ kết quả củacuộc chiến tranh thế giới lần 2 đã hoàn toàn khác. Vào đầu thập niên 40,ônglàm việc tại Bletchley Park, trung tâm giải mật mã của Anh, và đảm nhận vai trò lãnh đạo của Hut 8, một nhóm các nhà khoa học có trách nhiệm giải mật mã của hải quân Đức. Cùng với nhau, họ đã tìm ra công thức cài đặt cho máy Enigma và nắm được mọi bí mật của phe địch.

Ngoài ra, Alan Turing cònđược xem là cha đẻ của ngành khoa học máy tính. Phép thử Turing là một trong những cống hiến nổi tiếng nhấtcủa ông chongành trí tuệ nhân tạo.

Năm 1952, bi kịch đã ập xuống đầu Alan Turing sau khi ông thừa nhận đã có hành vi quan hệ đồng giới với một người đàn ông ở Manchester. Theo đạo luật chống đồng tính luyến ái của Anh, Alan Turing phải ngồi tù hoặc chấp nhận sử dụng hormone nữ để điều trị. Ông đã lựa chọn phương án thứ 2.Năm 1954, Alan Turing qua đời vì ngộ độc xyanua, chỉ 2 tuần sau sinh nhật lần thứ 42. Cái chết của ông đã gây ra nhiều tranh cãi. Theo điều tra từphíacảnh sát, Alan Turing đã tự tử. Tuy nhiên, mẹ và bạn bè của ông khẳng định đây là một tai nạn có chủ đích.

Tượng Alan Turing tại Manchester

Cống hiến hết mình cho tổ quốc nhưng cuộc đời ngắn ngủi của Alan Turing đãkết thúc trong tủi nhục. Chính vì thế, nhiều người Anh đã kêu gọi chính quyền công khai xin lỗi người anh hùng của dân tộc. Kết quả, năm 2009,thủ tướng Gordon Brown đã thay mặt chính phủ Anh chính thức xin lỗi về cách đối xử với Alan Turing sau chiến tranh. Năm 2013, nữ hoàng Anh Elizabeth II cũng đã chính thức xóa bỏ tội danh cho ông.

Freddie Mercury

Freddie Mercury là tượng đài của làng nhạc rock

Trưởng nhóm Queen là một trong những ca sĩ vĩ đại nhất mọi thời do nhiều tạp chí uy tín bình chọn. Ông đã sáng tác và trình bày rất nhiều ca khúc bất hủ theo thời gian nhưBohemian Rhapsody,Killer Queen, Somebody to Love, Don't Stop Me Now, Crazy Little Thing Called LoveWe Are the Champions.

Năm 2002, BBC đã xếp Freddie Mercuryở vị trí 58 trong danh sách "100 người Anh vĩ đại nhất từ trước đến nay", trên cả Nữ hoàng Elizabeth, nhà văn J.R.R Tolkien, nam diễn viên Charlie Chaplinvà thủ tướng Tony Blair.

Phong cách trình diễn của ông đã ảnh hưởng đến nhiều nghệ sĩ trẻ

Vào thời kỳ hoàng kim của sự nghiệp, Freddie Mercury đã vấp phải nhiều tin đồn liên quan đến xu hướng tính dục của ông dù từng kết hôn trước đó. Nguyên nhân cho việc này xuất phát từ phong cách trình diễn cũng như quan điểm về tình dục của ông. Freddie Mercucrychưa từng công khai thừa nhận đồng tính. Mặc dù vậy, mối quan hệ tình cảm giữa ông với Jim Hutton trong suốt thập niên 80 đã không thoát khỏi sự quan tâm của công chúng và giới truyền thông.

Năm 1991, Freddie Mercury qua đời vì HIV/AIDS, căn bệnh khi ấy vẫn còn bị gán ghép cho cái tên "ung thư của người đồng tính". Việc lần đầu tiên cómột siêu sao hạng A chết vì HIV/AIDS đã gióng lên hồi chuông cảnh báo mạnh mẽcho những aivẫn còn xem thường nó.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 người đồng tính tài năng và nổi tiếng trong lịch sử nhưng chưa bao giờ công khai