Là chủ nhân của những áng văn bất tử, đóng góp của họ cho văn học là cực kỳ lớn.

4 nhà văn đồng tính nổi tiếng nhất trong lịch sử

Chí Thiện | 26/07/2018, 07:01

Là chủ nhân của những áng văn bất tử, đóng góp của họ cho văn học là cực kỳ lớn.

Oscar Wilde

Sinh ra tại Ireland, Oscar Wilde (1854-1900) là nhà biên kịch nổi tiếng nhất tại thành phố Luân Đôn vào cuối thể kỷ 19. Tốt nghiệp đại học Oxford, ông sở hữu một khả năng sáng tác đáng kinh ngạc cùng vốn từ ngữ phong phú. Ngày nay, Oscar Wilde chủ yếu được khán giả đại chúng biết đến nhờ vào cuốn tiểu thuyết The Picture of Dorian Gray từng nhiều lần được dựng thành phim điện ảnh, phim truyền hình và kịch nói.

Năm 1891, Oscar Wilde đem lòng yêu Alfared Douglas. Cả hai đã không hề che giấu mối quan hệ của mình và sống một cuộc đời khá buông thả. John Sholto Douglas, Hầu tước xứ Queensberry, là cha của Alfared Douglas. Ông đã can thiệp và chấm dứt chuyện tình bị xã hội cấm đoán này.

Sau khi thất bại trong phiên tòa kiện John Sholto Douglas về tội phỉ báng, Oscar Wilde đã bị tuyên án 2 năm lao động khổ sai theo đạo luật chống đồng tính luyến ái ban hành năm 1885. Ông đã viết một lá thư lâm li bi đát gửi cho Alfard nhưng người tình không bao giờ đến thăm ông và chuyển đến nơi khác sống.

Oscar Wilde đã phải nếm trải sự cô đơn và nghèo khổ trong những năm cuối đời tại Pháp.

Virginia Woolf

Adeline Virginia Woolf (1882-1941) là một tiểu thuyết gia người Anh. Bà được xem là một trong những nhân vật văn học hiện đại lừng danh nhất thế kỷ 20. Ngay cả khi còn sống, Virginia Woolf cũng là một cái tên có tầm ảnh hưởng đến xã hội thượng lưu tại Luân Đôn. Bà nổi tiếng với câu nói: “Một người phụ nữ phải có tiền và một căn phòng riêng nếu như cô ta muốn viết tiểu thuyết”.

Virginia Woolf sở hữu một sự nghiệp sáng tác khá đồ sộ. Nổi bật nhất có thể kể đến Mrs Dalloway (1925), To the Lighthouse (1927), Orlando (1928), A Room of One's Own (1929)…

Virginia Woolf kết hôn với chính trị gia Leonard Woolf vào năm 1914 cho đến lúc bà qua đời. Năm 1922, bà gặp Vita Sackville-West. Và mối quan hệ này đã vượt qua mức tình bạn thông thường. Trong lá thư gửi cho chồng vào năm 1926, Vita Sackville-West cho biết bà và Virginia Woolf đã chia tay rồi tái hợp hai lần. Vì không ở gần nhau cho nên tình yêu của họ chủ yếu chỉ thể hiện qua những bức thư nồng nàn và say đắm.

Vita Sackville-West là một người hâm mộ tuyệt vời của Virginia Woolf, đặc biệt là hai tác phẩm To the Lighthouse Orlando. Trong đó, Orlando được đánh giá là “bức thư tình dài và quyến rũ nhất trong lịch sử văn học” mà Virginia Woolf dành cho người yêu đồng giới.

Marcel Proust

Tạp chí Time từng xếp Đi tìm thời gian đã mất (tên tiếng Pháp: À la recherche du temps perdu) đứng thứ 8 trong danh sách “Những tiểu thuyết vĩ đại nhất mọi thời đại”. Trong khi đó, tác giả của nó là Marcel Proust (1871-1922) cũng được nhiều chuyên gia nhận định là cái tên có sức ảnh hưởng lớn nhất đến văn đàn trong thế kỷ 20. Ông thường được so sánh với Lev Tolstoy của thế kỷ 19.

Marcel Proust chưa bao giờ công khai đồng tính. Thậm chí, ông từng khẩu chiến với Jean Lorrain, người đã công khai đặt câu hỏi về mối quan hệ của ông với Lucien Daudet. Tuy nhiên, nhiều sử gia đã khẳng định ông yêu người cùng giới. Đông đảo bạn bè của ông cũng có cùng nhận định này bao gồm người đồng nghiệp André Gide và trợ lý Ernest A. Forssgren.

Ngoài ra, thêm một bằng chứng nữa là rất nhiều nhân vật trong Đi tìm thời gian đã mất là đồng tính hoặc song tính như Bá tước de Charlus, Robert de Saint-Loup, Albertine Simonet… Đây là một điều khá hiếm nếu xét đến bối cảnh cuốn tiểu thuyết ra đời.

Walt Whitman

Walt Whitman (1819 - 1892) là một trong những nhà thơ quan trọng nhất của Mỹ và thường được gọi là “cha đẻ của thơ tự do”. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là Leaves of Grass, một tập thơ gây nhiều tranh cãi vào thời bấy giờ do khai thác chủ đề tình dục nhưng cũng được nhìn nhận là một cuộc cách mạng trong thi ca.

Xu hướng tính dục đồng tính (hoặc song tính) của Walt Whitman được thể hiện khá rõ thông qua phong cách sáng tác cũng như nhiều tin đồn về những người bạn trai của ông. Trong số đó, Peter Doyle và Bill Duckett là hai cái tên được biết đến nhiều nhất. Ông cũng từng hẹn hò với nữ diễn viên Ellen Grey vào thập niên 1860 nhưng không rõ là có quan hệ tình dục hay không.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 nhà văn đồng tính nổi tiếng nhất trong lịch sử