Hôm 1.9, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã ban hành lệnh rộng rãi trên toàn quốc tạm thời giúp 43 triệu người Mỹ thuê nhà không bị đuổi ra khỏi nhà nhằm giảm sự lây lan của COVID-19.

43 triệu người Mỹ thoát cảnh bị đuổi khỏi nhà thuê nhờ lệnh mới từ chính quyền Trump

02/09/2020, 08:50

Hôm 1.9, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã ban hành lệnh rộng rãi trên toàn quốc tạm thời giúp 43 triệu người Mỹ thuê nhà không bị đuổi ra khỏi nhà nhằm giảm sự lây lan của COVID-19.

Lệnh của CDC giúp 43 triệu người Mỹ tạm thoát cảnh bị đuổi khỏi nhà thuê - ảnh: Reuters

Theo Reuters, lệnh này có hiệu lực với 43 triệu người Mỹ thuê nhà miễn là họ đáp ứng các yêu cầu về điều kiện thu nhập, dù một quan chức quản lý cho biết chính phủ không mong đợi việc sử dụng chương trình “quá mức”.

Lệnh kéo dài đến hết tháng ngày 31.12 và áp dụng cho những người thuê nhà riêng lẻ, những người không mong đợi kiếm được hơn 99.000 USD trong năm nay hoặc 198.000 USD với những người thuê nhà chung. Lệnh cũng áp dụng cho những người thuê nhà không báo cáo thu nhập trong năm 2019 hoặc đã nhận được tiền từ gói kích thích kinh tế vào đầu năm nay.

Hiệp hội Căn hộ Quốc gia Mỹ cho biết lệnh của CDC có nguy cơ gây tổn hại thêm cho nền kinh tế, sẽ khuếch đại cuộc khủng hoảng khả năng chi trả tiền thuê nhà và phá hủy ngành công nghiệp nhà cho thuê.

“Không có khả năng thanh toán, chủ sở hữu phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính của riêng họ”, Hiệp hội Căn hộ Quốc gia Mỹ nói.

Những người thuê nhà phải làm bản khai có tuyên thệ rằng việc trục xuất sẽ khiến họ trở nên vô gia cư hoặc buộc họ phải sống trong một “môi trường chung” và chứng thực rằng họ đã làm tất cả những gì có thể để được chính phủ hỗ trợ tiền thuê nhà hoặc nhà ở.

Chính quyền cảnh báo những người thuê nhà có thể bị “truy tố, đi tù hoặc nộp phạt” nếu họ khai báo gian dối.

Một quan chức chính quyền nói với Reuters rằng lệnh này không phải là một lời mời ngừng trả tiền thuê nhà và nói rằng những người thuê nhà nên trả một phần tiền thuê nếu có thể. Người thuê nhà sẽ vẫn nợ tiền thuê theo kiểu cộng dồn và phải đối mặt với hình phạt nếu không thanh toán.

Lệnh từ CDC cũng cho biết những người thuê “vẫn có thể bị đuổi ra khỏi nhà vì những lý do khác ngoài việc không trả tiền thuê hoặc thanh toán tiền nhà”.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói với Ủy ban của Hạ viện trước đó rằng biện pháp này là để đảm bảo mọi người "không bị đuổi ra khỏi nhà thuê của họ".

Vào tháng 7.2020, một công ty ước tính người Mỹ nợ nợ hơn 21,5 tỉ USD tiền thuê nhà quá hạn.

Khi tỷ lệ thất nghiệp tăng lên mức chưa thấy kể từ sau cuộc Đại suy thoái những năm 1930, một loạt các lệnh cấm trục xuất của liên bang, tiểu bang và địa phương đã khiến những người thuê nhà không thể thanh toán tiền.

Tổng thống Donald Trump ngày 8.8 đã chỉ đạo CDC xem xét liệu việc tạm dừng di dời dân cư có phải là "cần thiết một cách hợp lý để ngăn chặn sự lây lan thêm của COVID-19" không?

Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua dự luật vào tháng 5.2020 để gia hạn viện trợ thất nghiệp tăng cường đến tháng 1.2021 và phân bổ 100 tỉ USD hỗ trợ cho thuê nhà. Hạ viện sẽ kéo dài lệnh cấm trục xuất của liên bang lên đến một năm. Dự luật chưa được thông qua tại Thượng viện.

Một phát ngôn viên của ông Joe Biden, ứng cử viên Tổng thống Mỹ thuộc đảng Dân chủ, đã đặt câu hỏi tại sao ông Trump phải mất nhiều thời gian để xem xét lại lệnh cấm và lưu ý Biden đã ủng hộ đề xuất của Hạ viện.

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
44 phút trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
43 triệu người Mỹ thoát cảnh bị đuổi khỏi nhà thuê nhờ lệnh mới từ chính quyền Trump